Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
HUYỆN CẨM MỸ: LAN TỎA TỪ PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CỘNG ĐỒNG

​Xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân học tập suốt đời là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.  Ngày 20 tháng 02 năm 2014, Thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định Số 281/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và để cụ thể hóa đồng thời có cơ sở để các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện UBND tỉnh đã ban hành quyết định 46/2016/QĐ-UBBND ngày 04/8/2016 ban hành quy định về tiêu chí và trình tự đăng ký, xét duyệt, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là 2 căn cứ quan trọng để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh, trong những năm qua UBND huyện Cẩm Mỹ đã ban hành văn bản chỉ đạo và Kế hoạch triển khai rất cụ thể từ huyện đến cơ sở để thực hiện các mục tiêu của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện luôn luôn chú ý công tác theo dõi,động viên, kiểm tra, giám sát để nâng cao tính hiệu quả trong các biện pháp thực hiện; Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm liên quan phối hợp thực hiện.
2020 LAN TOA PHONG TRAO HOC TAP SUOT DOI 1.jpg
(Huyện Cẩm mỹ phát động tuần lễ học tập suốt đời)

Hội Khuyến học huyện và Hội Khuyến học các xã đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung, bộ tiêu chí đánh giá về gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập và việc triển khai nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập nói riêng. Chủ động đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức tuyên truyền. Tiếp tục thực hiện chuyên mục tuyên truyền về xã hội học tập và các mô hình học tập điển hình ở địa phương trên Trang thông tin điện tử của huyện; Đài truyền thanh huyện, đài phát thanh cấp xã... Qua triển khai, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc “đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài được nâng lên rõ rệt.
Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281 của thủ tướng chính phủ; phong trào xây dựng xã hội học tập, công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Cẩm Mỹ đã đạt được những kết quả quan trọng; thiết thực góp phần thúc đẩy Giáo dục và đào tạo huyện nhà phát triển: Chất lượng học sinh giỏi, giáo viên giỏi của huyện đã có bước phát triển bứt phá rõ rệt. Việc xây dựng các mô hình học tập đã được các cấp hội quan tâm triển khai chỉ đạo, nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, đóng góp tích cực cho công tác khuyến học, tạo điều kiện về mọi mặt để con em duy trì học tập, học tập chuyên cần, người dân lao động tích cực tham gia học tập tại các Trung tâm Học tập cộng đồng; xây dựng Quỹ khuyến học. Hội khuyến học các cấp đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài như Thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi các cấp; trợ cấp cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... từ đó góp phần vào thúc đẩy phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà.
2020 LAN TOA PHONG TRAO HOC TAP SUOT DOI.jpg
(Hội khuyến học huyện trao học bổng tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo học tập)

Song song đó, Hội khuyến học các cấp luôn phối hợp với Ngành giáo dục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động do huyện và ngành phát động. Tích cực tuyên truyền vận động các lực lượng trong và ngoài huyện tham gia xã hội hóa giáo dục, xây dựng Quỹ khuyến học, 5 năm qua Hội khuyến học huyện đã vận động tổng kinh phí vận động hỗ trợ trên 8,4 tỷ đồng để trao thưởng và tặng học bổng cho các em học sinh trên địa bàn huyện. Phong trào xây dựng "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập" đã có sự lan tỏa trên khắp các địa bàn các xã tạo sự chuyển biến tích cực cho phong trào học tập suốt đời của người lớn, con em đồng bào các dân tộc, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học đã luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, bám sát cơ sở để tuyên truyền, triển khai thực hiện Đề án 281 và công tác khuyến học, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.
Việc đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, đã được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, tạo ra hiệu quả tích cực trong toàn xã hội. Đến nay toàn huyện đã có 72,4% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 11/12 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 100 % số cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 71/71 đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập".
Với mục tiêu động viên xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, tạo điều kiện cho mọi người học tập thường xuyên, suốt đời cũng như giúp địa phương cấp xã tự đánh giá và lập kế hoạch phù hợp với thực tế của địa phương, Hội khuyến học huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và Kế hoạch để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện công đồng học tập.
Trong xây dựng xã hội học tập hiện nay, gia đình học tập giữ vai trò rất quan trọng bởi chính mỗi gia đình là cơ sở học tập đầu tiên nuôi dưỡng trí tuệ, nhân cách, phẩm chất, đạo đức của mỗi thành viên, tại huyện cẩm Mỹ nhiều năm qua cuộc vận động thực hiện gia đình hiếu học đã được triển khai sâu rộng trong toàn xã hội, hàng năm số lượng gia đình hiếu học không ngừng được nâng lên đã tạo ra những chuyển biến cả về chất và lượng trong xây dựng xã hội học tập.
Trong ngôi nhà của gia đình anh Trịnh Văn Minh - ấp 10 - xã Xuân Tây, có lẽ vị trí treo những tấm giấy khen ghi nhận thành tích học tập của các con là nơi anh chị tự hào nhất. Sinh ra trong 1 gia đình nông dân nghèo, đông anh em, không có điều kiện đến trường, anh chị thấu hiểu sự vất vả, khó khăn phải đối mặt trong cuộc sống mưu sinh. Chính vì thế, anh chị luôn động viên các con phải cố gắng, nỗ lực trong học tập và dù khó khăn đến đâu anh chị vẫn quyết cho các con theo đuổi giấc mơ đến trường để sau này khi bước chân trên đường đời sẽ bớt gặp khó khăn, vất vả như cha mẹ đồng thời trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Thấu hiểu được tình cảm, niềm hy vọng của cha mẹ giành cho mình, các con của anh đều cố gắng, nỗ lực trong học tập. Hiện 4 người con của gia đình anh chị đều là những học sinh giỏi của trường, được thầy yêu, bạn mến. Trong đó có 2 cháu đang theo học đại học và 2 cháu đang học cấp 2. Ngoài việc học tập ở trường, các con của anh còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi phụ giúp, đỡ đần cha mẹ trong công việc nhà, công việc đồng án...
Về phần anh chị, để làm gương cho các con, dù không còn đến trường để học con chữ nhưng anh chị luôn có ý thức về học tập như tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế chăn nuôi, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm kinh tế gia đình và nuôi các con ăn học, gia đình anh  còn tích cực tham gia đóng góp các phong trào do địa phương phát động.
Hay như gia đình anh Nguyễn Văn Riêu cũng là một trong những gia đình học tập tiêu biểu ở xã Long Giao - huyện Cẩm Mỹ. Nhận thức được ý nghĩa của phong trào xây dựng gia đình học tập, những năm qua gia đình anh đã đăng ký tham gia thực hiện phong trào. Gia đình có 3 người con, tuy gia cảnh còn khó khăn, nhưng anh chị luôn động viên các con chăm chỉ học hành. Để làm gương cho các con, anh chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tích cực tham gia các phong trào các phong trào do địa phương phát động như đóng góp quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi v.v…Chia sẻ với chúng tôi, anh chị cho biết gia đình có 3 người con, cuộc đời vợ chồng anh chị vất vả, không được ăn học nhiều nên phải cố gắng hết sức lo cho các con ăn học tử tế, mong sao các con mình sau này thành đạt, có cuộc sống no đủ hơn, giúp ích được cho xã hội. May mắn thay khi cả 3 người con đều có tinh thần ham học hỏi, đến nay cả 3 người con đều đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm nên vợ chồng anh càng có thêm động lực.
Có thể thấy phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Cẩm Mỹ những năm qua phát triển mạnh mẽ, nhiều gia đình, dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, dòng họ ông Lê Đức Nhật – xã Xuân Đường là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ học tập, gia đình học tập của địa phương.
Với mục đích kế thừa truyền thống hiếu học tổ tiên để lại, góp phần xây dựng xã hội học tập của địa phương, cũng như tăng cường đoàn kết bà con trong dòng họ, cùng nhau giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dòng họ. Trong những năm qua, dòng họ Ông Lê Đức Nhật luôn chú trọng công tác KHKT trong từng hộ gia đình và trong toàn dòng họ. Năm 2016, dòng họ đã phổ biến các nội dung các tiêu chí xây dựng dòng họ hiếu học và gia đình hiếu học. Qua đó, 100% các gia đình đều tự nguyện đăng ký gia đình học tập, tự chủ động giáo dục, động viên con cháu vượt khó học giỏi. Cùng với đó, các gia đình trong dòng họ, người lớn cũng không ngừng học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế để không còn hộ nghèo. 
Song song đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học khuyến tài, dòng họ đã xây dựng quy chế khen thưởng, vận động gây quỹ khuyến học dòng họ, vận động con em thành đạt ủng hộ gây dựng quỹ, tăng cường tuyên truyền về truyền thống hiếu học của các bậc cha ông để khích lệ con cháu. Hằng năm, vào dịp giỗ dòng họ tổ chức khen thưởng động viên các cháu có thành tích học tập xuất sắc. Qua công tác vinh danh, khen thưởng con cháu trong dòng họ có thành tích cao trong học tập, đã khích lệ, động viên con em hăng hái học tập, số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình học tập ngày càng cao. Với những kết quả đạt được, dòng họ ông Lê Đức Nhật đã được công nhận dòng họ học tập điển hình cấp tỉnh.
Có thể khẳng định rằng Xây dựng Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” là 1 trong những nội dung quan trọng góp phần ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức học tập, tự học, học thường xuyên thúc đẩy sự phát triển của các địa phương. Có như vậy sẽ làm phát triển hơn trình độ dân trí của toàn xã hội, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện nhà. Và Điều quan trọng nhất là nhận thức của nhân dân, của xã hội về học tập, học tập suốt đời đã được thay đổi; mỗi tổ chức, cá nhân đã tự nguyện, tự giác tham gia các phong trào thi đua học tập và rèn luyện, từ đó nâng cao sự hiểu biết, tri thức, kỹ năng; góp phần nâng cao mức sống của người dân
Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, huyện Cẩm Mỹ đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Những kết quả đó là nền tảng vững chắc để huyện Cẩm Mỹ tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng quê hương Cẩm Mỹ ngày càng phát triển toàn diện.

 
MINH NGUYỆT – MINH MẪN – ĐINH TÀI
 

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​