Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​CÂY XOÀI CHO NHIỀU TRÁI TRÊN VÙNG ĐẤT SỎI ĐEN.

Huyện Cẩm Mỹ là vùng đất có thổ nhưỡng đất đai phù hợp với nhiều  loại cây ăn trái nổi tiếng như sầu riêng, chôm chôm, bơ… . Tuy vây, trên vùng đất sỏi đen, kén cây trồng nhiều bà con ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ đã mạnh dạn trồng các giống xoài khác nhau. Nhờ áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp với cây trồng và chất đất ở đây. Cây xoài phát triển tốt và thu về hằng trăm triệu đồng/hecta.

Trước đây, vùng đất sỏi đen, ấp 1 xã Sông Ray, nông dân trồng các loại cây ngắn ngày như bắp, mỳ, lúa...nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi tìm tòi, học hỏi Ông Nguyễn Văn Hà, đã cải tạo đất và quyết tâm phát triển cây xoài trên vùng đất sỏi đen này. Ông chọn lựa các giống xoài đặc sản nổi tiếng như xoài Thái Lan, xoài cát Hòa Lộc, cát Chu xuống giống. Sau 3 năm chăm sóc, vườn xoài phát triển xanh tốt, ít dịch bệnh và cho trái không thua kém vùng đất khác. Mỗi năm trên diện tích 1.2 hecta, ông thu gần 30 tấn xoài các loại, với giá bán dao động  25.000-35.000 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí ông lãi trên 300 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hà, hộ trồng xoài xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Vùng này chúng tôi tạo nguồn hữu cơ bằng cách phân chuồng, phân xanh, rồi tỉa cành xuống rồi phu Tricodepma để cho nó phân hủy tạo lớp phân hữu cơ rất tốt cho đất nên giờ đất rất tươi xốp cho nên cây xoài rất đạt và cho hiệu quả cao”.

2020 cay xoai cho nhieu tra.jpg
( Cây xoài cho nhiều trái trên vùng đất sỏi đá)

Khu vực ấp 1, xã Sông Ray có 9 hộ trồng xoài với diện tích trên 10 hecta. Đây cũng là địa phương duy nhất huyện Cẩm Mỹ canh tác cây xoài. Bà con ở đây đang chuyển dần sản xuất theo hướng Vietgap, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường các loại phân bón hữu cơ và chăm sóc theo đúng quy trình nhằm giảm chi phí đầu tư, mà năng suất vẫn đạt trung bình từ 15-20 tấn/hecta. Hiện đã thành lập tổ hợp tác xoài nhằm chia sẽ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau kỷ thuật và tuân thủ các quy trình sản xuất sạch được tổ hợp tác quy định để sản xuất ra trái xoài sạch, an toàn với người tiêu dùng và hướng đến sản xuất bền vững.

Ông Phạm Văn Toản, Tổ trưởng tổ hợp tác cây xoài xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Chuẩn bị cho ra trái chúng tôi sẽ tổ chức họp tháng 1 lần để thông báo kỷ thuật, phân bón, chăm sóc cách phòng trừ sâu bệnh. Đến bây giờ khi đến thu hoạch 1 tháng chúng tôi không xịt nữa chỉ bẫy ruồi vàng và tưới nước thôi”

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: “Đất trồng xoài trên địa bàn xã không phù hợp với cây xoài, cây xoài phù hợp với đất ca pha, ở đây bà con trồng trên nền đất sỏi chăm sóc tốt vẫn cho kết quả cao”

Với sự kiên trì, chịu khó thì những vùng đất khô càn, kén cây trồng. Qua bàn tay nhào nặn của người nông dân, sẽ trở tươi tốt, đơm hoa kết trái và mang về thu nhập cho  bà con sau những ngày vất vả. Những người trồng xoài ở vùng đất sỏi đen ấp 1, Sông Ray cũng vậy.

Đinh Tài_ Trung tâm văn hóa- thông tin và thể thao huyện Cẩm Mỹ


Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​