Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
NGƯỜI CHĂN NUÔI HEO KHÔNG DÁM MẠO HIỂM TÁI ĐÀN

​Bệnh bịch tả heo Châu Phi bùng phát trong suốt thời gian dài đã làm cho tổng đàn heo trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng giảm đáng kể, từ đó dẫn đến nguồn cung bị thiếu hụt đẩy giá heo tăng cao. Thời điểm này, giá heo hơi đang ở mức cao khiến nhiều hộ chăn nuôi đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn chưa lắng dịu, đa số người chăn nuôi đều lo lắng và không dám tái đàn trở lại. ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ địa phương có tổng đàn heo đứng thứ 3 của Tỉnh.
Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng cho biết giá heo hơi luôn đạt ở mức cao dao động từ 55.000 đến 60.000 đồng/kg khiến nhiều hộ chăn nuôi ở địa phương này nóng lòng muốn tăng đàn, tái đàn trở lại. Đặc biệt, là sắp tới tết nguyên đán, nhu cầu thị trường sẽ tăng mạnh, nếu có nguồn heo xuất bán ra dịp này thì người chăn nuôi sẽ có một khoản thu lớn. Mặc dù vậy, sau đợt heo rớt giá mạnh vào năm 2017, cùng với bệnh dịch tả heo Châu phi đang bùng phát, nhiều hộ chăn nuôi phải tiêu hủy toàn bộ, nên gần như cạn kiệt nguồn tài chính và không dám tái đàn.
 Ông Đinh Viết Lương – Hộ chăn nuôi heo ở xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ nói:  "Giá heo như thời điểm này người chăn nuôi như chúng tôi cũng rất tiếc vì giá quá cao. Những năm giá rẻ 19-20 thì mình có heo nhưng giá rẻ, mình lỗ nhiều quá. Lúc này giá cao thì tiếc thất nhưng mình không dám tái đàn sợ dịch trở lại mình không còn con đường nào nữa"
Bà Hoàng Thị Thương – Hộ chăn nuôi heo ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cũng bày tỏ: "Thực tế gia đình cũng muốn lắm, muốn chăn nuôi lại vì đó cái nghề của gia đình mình. Giờ dịch bệnh 3-4 năm lại mới hết. giờ giá vậy rất tiếc, thấy giá nó tăng cao quá cũng thấy tiếc tiếc"

2019 NGUOI CHAN NUOI KHONG DAM MAO HIEN TAI DAN.jpg
( Người chăn nuôi không dám mạo hiểm tái đàn trong thời điểm này)

Hiện huyện Cẩm Mỹ có tổng đàn heo khoảng 210.000 con, trong đó hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 30.000 con, còn lại là các trang trại chăn nuôi lớn. Đến thời điểm này, dịch tả heo châu Phi chưa có dấu hiệu dừng lại, các ngành chức năng của huyện  vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại các xã, hướng dẫn hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng nhằm tiêu diệt triệt để mầm bệnh. Địa phương này cũng chưa khuyến khích việc tái đàn, tăng đàn heo trở lại. Người chăn nuôi cần thận trọng theo dõi tình hình dịch bệnh, không nên nôn nóng khôi phục đàn heo trước tình hình giá cả tăng mạnh, mà nên chủ động chuyển đổi tạm thời sang các loại vật nuôi khác để tránh thiệt hại về kinh tế.
Ông Ngô Hữu Phụng, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết: Tái đàn đảm bảo an toàn và hiệu quả yếu cầu bà con nhân dân đăng ký với cơ quan các lý, các xã ở những nơi nào đảm bảo an toàn sinh học, mầm bệnh chưa phát sinh. Qua kiểm tra cơ quan kiểm tra dủ điều kiện khuyến khích tái đàn. Còn những nơi chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh kém thì không nên tái đàn. 
Tết Nguyên Đán đang cận kề và giá heo hơi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mong muốn tái đàn là tâm lý chung của nhiều hộ chăn nuôi vào thời điểm này. Tuy nhiên, trong bối cảnh bệnh dịch tả heo châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp, mầm bệnh vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn thì người chăn nuôi không nên vội vàng để tránh gặp rủi ro liên tiếp.

 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​