Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
KHÔNG CHỦ QUAN VỚI DỊCH BỆNH KHẢM LÁ MỸ.

​Tại huyện Cẩm Mỹ, trong niên vụ mỳ năm nay bà con nông dân đã tích cực chăm sóc, phòng bệnh từ đầu vụ nên cây mỳ phát triển tốt, hứa hẹn cho năng  suất đạt 40 tấn/hecta. Mặc dù vậy, dịch bệnh khảm lá mì vẫn còn ở một số địa phương, các ngành chức năng khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ la cần thường xuyên theo dõi, khi phát hiện bệnh cần kịp thời xử lý  tránh lây lan diện rộng.
Xã Xuân Tây có khoảng 100 hecta trồng mỳ, đến thời điểm này chưa phát hiện diện tích trồng mỳ bị nhiễm bệnh khảm. Mặc dù vậy, bà con ở đây rất chủ động trong việc phòng bệnh, giai đoạn 2-3 tháng bà con đã xịt phòng ngừa bệnh trước nên dịch bệnh không có phát triển. Thời điểm này, thời tiết ít mưa, nắng đều tạo điều kiện thuận lợi cho cây mỳ sinh trưởng rất tốt. Theo nhiều bà con ở đây, nếu thời tiết như hiện này, khi vào giai đoàn cuối vụ một vài cơn mưa nữa vườn mỳ sẽ đậu củ cao, năng suất sẽ đạt từ khoảng 30-40 tấn/hecta cao hơn 10 tấn so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Văn Toản, hộ trồng mỳ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ nói: Mưa năm nay không có mưa lớn, mưa đủ độ ẩm cây mỳ lên, cây mỳ phát triển tốt. Mọi năm phải sử dụng nhiệu thuốc nấm nên phải sử nhiều thuốc nhưng năm nay không và lượng phân bón chúng tôi sử dụng cũng ít.
Bà Nguyễn Thị Dung, hộ trồng mỳ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Năm ngoái dịch bệnh nhiều, năm nay thấy ít. Lúc ban đầu thấy nấm bị vàng lá xịt 1 lần là hết. Đến nay không phải xịt nữa, bệnh khảm là mỳ thì năm nay ở đây không có.

2019 KHONG CHU QUAN VOI DICH BENH KHAM LA MY.jpg
( Bà con cần thường xuyên thăm đồng, để có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh)


Toàn huyện Cẩm Mỹ hiện có gần 500 hecta, tăng gần 200 hecta so với cùng kỳ tập trung tại các xã Long Giao, Xuân Tây, Sông Ray…Hiện nay dịch bệnh khảm mỳ tiếp tục xuất hiện và gây hại trở lại tại xã Xuân Đông với khoảng 30 hecta. Trước tình trạng này, các ngành chức năng khuyến cáo người dân khi phát hiện bệnh khảm trên diện tích mỳ của mình cần nhổ bỏ, diện tích lớn cần tiêu hủy nhanh tránh bị nhiễm qua diện tích khác. Không vận chuyển giống hay các bộ phận cây mỳ ở các vùng nhiễm bệnh qua các vùng khác tránh lây lan, tuyệt đối không sử dụng hom giống củ để trồng lại, chủ động làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng trong phòng chống dịch để giảm thiểu thiệt hại.
Ông Ngô Văn Truyền Lâm- Kỹ sư trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết: Những khu vực mỳ bị nhiễm hiện nay sau khi thu hoach xong bà con cần tiêu tiêu hủy luôn thân cây mỳ, không nên làm giống. Để chủ đồng phòng chống vụ sau bà con nên mua các laoị hom giống ở những diện tích không bị bệnh và sử dụng các loại giống như KM94 để trồng ít bị nhiệm hơn.
Thời gian qua, giá cả cây mỳ bấp bênh cùng năng suất thấp, dịch bệnh khảm lá mỳ lan rộng gây ảnh hưởng nặng nề cho người trồng mỳ thì cây trồng này đang gây nhiều khó khăn cho bà con canh tác loại cây trồng này. Trong bối cảnh dịch bệnh đang phát triển mạnh, người dân cần thường xuyên chuyển đổi các loại cây trồng ngắn ngày giúp luân canh cải tạo đất, giảm sâu bệnh...  tăng năng suất, thu nhập cho bà con.

Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​