Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
ĐỒNG NAI DIỆN TÍCH SẦU RIÊNG TĂNG MẠNH

​Thời gian gần đây, nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ồ ạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng khiến diện tích cây sầu riêng tăng đột biến. Nguyên nhân do một số loại cây trồng khác như tiêu, cà phê, điều… giảm giá mạnh ở mức chạm đáy, trong khi lợi nhuận từ cây sầu riêng cao. Ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ, địa phương có diện tích sầu riênglớn nhất cả tỉnh với hơn 1.400 ha.
Cuối năm 2017, lúc tiêu rớt giá còn 60 ngàn đồng trên 1 ký, anh Nguyễn Công  Hận, ở ấp Lò Than, xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ đã quyết định chặt bỏ 5 sào tiêu chuyển qua trồng sầu riêng. Sau một năm, thấy sầu riêng phát triển tốt, hợp thổ nhưỡng nên anh Hận quyết định chặt bỏ tiếp 7 sào tiêu còn lại để tiếp tục trồng sầu riêng. Với tổng diện tích 1,2 héc ta, anh Hận đã trồng trên 200 góc Sầu riêng giống monthon. Mức đầu tư ban đầu mỗi gốc sầu riêng khoảng hơn 300 ngàn đồng.
Anh Hận chia sẻ:“Tôi qua Thái Lan, tôi thấy mô hình nông nghiệp bên đó thì khi mà người ta tiêu thụ không hết thì người ra đưa về nhà máy chế biến. Chế biến thành sầu riêng khô, khi ăn vào rồi thì cảm nhận vô cùng tuyệt vời.  Thì dù biết lâu rồi nhưng cũng đích thân qua bên đó, cho nên tôi quyết định chỉ nhân giống mon thong vì nó có năng suất và tỉ lệ cơm nó đạt hơn các loại sầu riêng khác”
2019 DONG NAI DIEN TICH DONG NAI TANG MANH.jpg
( Huyện Cẩm Mỹ có diện tích sầu riêng lớn nhất Tỉnh Đồng Nai)
 
Tương tự, anh Võ Duy Huy Sơn, ngụ cùng địa phương cũng chuyển đổi trồng mới gần 1 héc ta sầu riêng. Trước đó, gia đình anh Sơn cũng đã trồng hơn 1 héc ta sầu riêng, mỗi năm cũng cho thu nhập gần 500 triệu đồng trừ chí phí, trong khi đó, 2 năm gần đây diện tích trồng tiêu của gia đình đều bị lỗ, nên anh đã quyết định chuyển đổi dù vẫn còn e ngại về tương lai.
Anh Sơn nói:“Sầu riêng hiện tại bây giờ người ta trồng rất nhiều, thì sợ sau này cung nó vượt cầu, mình sợ giá cả nó sẻ bị ảnh hưởng, cũng rớt giá giống như cây tiêu. Thì cũng mong nhà nước có chương trình, chính sách, hay biện pháp gì để  bình ổn giá cho người dân đở khổ”
Ông Võ Duy Kháng – Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ cho biết:“Những năm gần đây cây sầu riêng luôn luôn giữ giá ổn định nên thu nhập tương đối là cao, bên cạnh đó là cây tiêu rớt giá nên bà con đã mạnh dạn đổi từ cây tiêu sang sầu riêng, nên diện tích sầu riêng đang tăng đột biến. Cho nên hiện nay đối với địa phương cũng chưa cập nhật kịp, do tốc độ chuyển đổi rất nhanh.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, tính đến tháng 9 năm 2019, toàn tỉnh có gần 5.000 ha sầu riêng, tăng gần 1.000 ha so với cùng kỳ năm 2017 tập trung nhiều ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thành phố Long Khánh….. Cây sầu riêng là loại cây trồng yêu cầu phải có kỹ thuật chăm sóc tốt cây mới phát triển, cây ưa những vừng đất đỏ bazan, tầng đất thổ nhưỡng dầy, thoát nước tốt. Do đó, khi bà con có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên cân nhắc thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên trong vườn nhà để lựa chọn cây trồng phù hợp.
 
Đinh Tài
 
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​