Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​​NÔNG DÂN “KHÓC RÒNG” VÌ TRỒNG GIỐNG BẮP KÉM CHẤT LƯỢNG

Tại xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, một số hộ dân sau khi được giới thiệu trồng giống bắp mới đã “khóc ròng”. Sau gần 3 tháng chăm sóc, đến ngày thu hoạch mà giống bắp mới này không có trái, nếu có ra trái thì  không có hạt. Cây bị nấm bệnh héo lá, khô cây bà con phải chặt bỏ nên vụ này bà con thất thu hoàn toàn.

Mùa vụ này được sự giới thiệu về giống bắp lai mới. ông Đặng Hữu Vĩnh xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ  cùng một số bà con ở đây đã chuyển qua trồng giống bắp nếp lai F1- ALASKA 901 của Công ty TNHH An Phú Nông ở quận Bình Chánh- Thành phố Hồ Chí Minh…..Theo ông Vĩnh quá trình chăm sóc cho thấy cây phát triển tốt. Tuy nhiên, đến lúc chuẩn bị trổ cờ, nhủ bẹ trái. Nấm bệnh xuất hiện liên tục trên cờ bắp làm cho bắp không trổ được. Nếu như các giống bắp trước, ông chỉ xịt 1 lần thuốc nấm là hết, giống bắp này  ông đã xịt thuốc nhiều lần những không hiệu quả. Cây bắp ra trái không đạt, cây và lá bị khô không thể cho gia súc ăn. Ông đành ngậm ngùi chăn bỏ vườn bắp để xuống giống vụ khác.

Ông Đặng Hữu Vĩnh, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ nói: Không kháng nấm, giống như bắp địa phương hồi xưa, nó không có độ kháng nấm nên không chịu được. Hơn nữa công ty này chưa gì khu vực Xuân Tây chưa đưa về trồng khuyến cáo mà đã bung ra trồng thì bà con chết. Cây không có thu, lá khô hết bò cá có ăn được đâu.

Bà Hà Thị Thanh, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ nói thêm: Tôi thấy giống bắp nó trổ ra lá nó bị vàng ươm, vàng như kiểu chết đi. Mà bây giờ có một số trồng bán được cho ai. Yêu cầu bên giống kiểm nghiệm cho người dân họ trồng chứ vậy làm sao mà trồng được. 

2019- bap.jpg
(Trồng phải giống bắp kém chất lượng_ nông dân thất thu hoàn toàn)

Theo phán ảnh của người dân: Giống bắp của công ty nếp lai F1- ALASKA 901 của Công ty TNHH An Phú Nông được một đại lý chuyên bán giống và thu mua trái bắp ở huyện Xuân Lộc giới thiệu cho bà con ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ và 1 số xã thuộc huyện Xuân Lộc. Tuy nhiên, khi xuống giống đến thời điểm này các vườn bắp trên đều bị tình trạng không có trái hoặc có trái nhưng không có hạt, trái chưa lớn thì cây bị chết khô từ từ. Mặc dù, nông dân đã nhiều lần liên hệ cho công ty cung cấp giống, những vẫn thấy sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của đơn vị này.

Bà Phạm Thị Mỳ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Chị bỏ giống ở bên Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc Chị nói 40 kg giống đều bị hết. Về phía các gia đình nông dân kiến nghị công ty rất nhiều lần. cách đây 3 tuần có về không hỗ trợ và nói do đặc trừng khí hậu vùng Cẩm Mỹ bị vậy. Nói không hỗ trợ người nông dân tiền giống không đáng gì, người nông dân chúng tôi đầu tư bỏ công nhiều mà công ty như vậy.

Đổi với người nông dân, việc thay đổi giống cây trồng là tốt. Tuy nhiên, bà con phải nghiên cứu kĩ lưỡng chất đất trước khi chuyển đổi cây trồng và có kỹ thuật canh tác phù hợp. Tuy nhiên, thiết nghĩ thì vấn đề kiểm soát nguồn giống cây trồng, các vật tư nông nghiệp trên địa bàn cũng cần được quản lý tốt hơn, tránh thiệt hại về kinh tế cho người nông dân.


Đinh Tài_ Trung tâm VHTT&TT Cẩm Mỹ

 



Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​