Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
Xây dựng khu vườn mẫu 100 hecta đầu tiên ở Đồng Nai

​Với quyết tâm xây dựng vùng cây ăn trái chất lượng, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đã tiên phong thực hiện vùng vườn kiểu mẫu đầu tiên ở Đồng Nai. Vùng vườn kiểu mẫu này không chỉ phấn đấu đạt các chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế, sản xuất an toàn, mà còn đạt các tiêu chí về cảnh quan vườn sạch, đẹp gắn với tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.
Vườn sầu riêng 5 hecta giống Monthong của hộ bà Hứa Chung Anh, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đã trồng được 4 năm. Vụ thu hoạch năm nay, vườn sầu riêng rất sai trái, dự báo sẽ có vụ mùa bội thu. Để đạt được kết quả đó, gia đình bà đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Quá trình canh tác cây được trồng với khoảng cách đều, từng cây sầu riêng được đánh số cụ thể, được lắp đặt hệ thống tưới tự động với công nghệ mới. Hệ thống tưới nước này không chỉ đảm bảo tưới nước đẫm đều quanh gốc cây, mà còn có béc tưới cao phủ từ trên ngọn cây xuống. Giải pháp này vừa giữ mát cho lá, vừa rửa được nhiều loại sâu rầy gây hại cho cây trồng.
Bà Hứa Chung Anh chia sẻ, vườn cây trồng theo hướng hữu cơ, được đảm bảo nguồn nước tưới, phòng trừ tốt về sâu bệnh nên cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao ngay từ những vụ thu hoạch đầu tiên. Các cây được tôi đánh số giải pháp này giúp nông dân quản lý tốt hơn vườn cây thông qua việc nắm rõ từng cây trong vườn sinh trưởng, phát triển như thế nào, bị bệnh gì, cần xử lý ra sao.

2024 XAY DUNG KHU VUON MAU 100 HECTA DAU TIEN O DONG NAI 1.jpg
 Vườn sầu riêng được bà Anh đánh số để dễ quản lý, chăm sóc

Cùng là mô hình vườn kiểu mẫu tại ấp 12 của hộ chị Trần Hồ Chiếu Hậu, vườn trồng các loại cây ăn trái như: mít, bơ, sầu riêng gắn với nuôi dê. Vườn cây của gia đình chị được chăm sóc tỉ mỉ, cảnh quan trong vườn được chăm chút sạch, đẹp. Vườn cây được canh tác theo hướng hữu cơ, đầu tư bài bản hệ thống tưới, làm tốt công tác phòng bệnh nên cây trồng cho năng suất cao, chất lượng ngon.
Chị Hậu cho biết, gia đình thường xuyên dọn vườn, phân bón đầy đủ, nước đầy đủ, lâu lâu mới xịt thuốc để trị ruồi vàng, đảm bảo môi trường sản xuất nông nghiệp đảm bảo an toàn
Thời gian đầu, nông dân không mấy mặn mà làm vườn kiểu mẫu vì phải bỏ nhiều công và vốn đầu tư chuyển đổi sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới. Ngoài ra, nhà vườn còn phải bỏ công dọn dẹp, tạo cảnh quan cho vườn cây sạch đẹp. Đến nay, thực hiện mô hình vườn kiểu mẫu, nông dân không chỉ quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: sử dụng giống mới, hệ thống tưới nước tiết kiệm, sản xuất đạt chuẩn an toàn, mà cảnh quan trong vườn được quan tâm chăm chút, cải tạo, đảm bảo sạch, đẹp với cây trồng theo quy hoạch, có lối đi, có hàng rào bao quanh…

2024 XAY DUNG KHU VUON MAU 100 HECTA DAU TIEN O DONG NAI 2.jpg
 Đường sá ở khu vườn mẫu sạch đẹp, có tường sào xum quanh

Ông Đỗ Quang Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết, phương châm của chúng tôi là cán bộ xã lấy địa bàn dân cư làm điểm. Cán bộ xã, ấp luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, chúng tôi đưa ra cách làm, cách tuyên truyền sát với thực thế. Chúng tôi là người dẫn dắt, hướng dẫn và tạo điều kiện giúp người dân làm ăn hiệu quả. Mục đích để người dân có thu nhập cao hơn, đời sống tốt hơn và mọi mặt của khu vực này nổi trội hơn so với mặt bằng chung của toàn xã.
Hiện nay, Vùng vườn kiểu mẫu này đã có rất nhiều hộ tham gia với tổng diện tích trên 110 hec ta cây ăn trái các loại. Các hộ dân đều ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới từ khâu chọn lọc cây giống đến sản xuất. Đặc biệt, nông dân đều ứng dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO) và nấm men rượu (MEVI) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc sinh học từ nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp hữu cơ, chất thải chăn nuôi… để sản xuất theo hướng hữu cơ.
                                Đinh Tài
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

DU LỊCH CẨM MỸ

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​