Theo kế hoạch, mục tiêu đặt ra là bảo đảm 100% người yếu thế có nhu cầu được hỗ trợ tiếp cận thủ tục hành chính, tối thiểu 80% được hướng dẫn sử dụng ít nhất một dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm 50% số lần đi lại của người dân so với trước. UBND xã cũng chú trọng phổ cập các kỹ năng cơ bản như đăng ký tài khoản VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng Cổng Dịch vụ công và chữ ký số.
Đối tượng hỗ trợ gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và cận nghèo. Việc hỗ trợ được triển khai linh hoạt, trong đó có mô hình “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn lưu động tại nhà đối với người khuyết tật, neo đơn và các buổi tập huấn song ngữ tại vùng dân tộc thiểu số.
Phương án nêu rõ các giải pháp trọng tâm như: thành lập đội ngũ hỗ trợ tại chỗ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; triển khai “Góc hỗ trợ số” với máy tính, internet và cán bộ trực; tổ chức các lớp “Bình dân học vụ số”; thiết lập quy trình ưu tiên tại Bộ phận Một cửa cho người cao tuổi, người khuyết tật; tuyên truyền đa nền tảng qua Zalo OA, Facebook, TikTok…

Xã Cẩm Mỹ triển khai phương án theo 3 giai đoạn. Cụ thể, trong quý IV/2025 sẽ chuẩn bị thiết bị, rà soát đối tượng, tập huấn cơ bản. Từ quý I đến quý III/2026 sẽ tổ chức hỗ trợ lưu động, tập huấn sử dụng dịch vụ công, VneID và chữ ký số. Đến Quý IV/2026 sẽ đánh giá, sơ kết và nhân rộng mô hình.
Nguồn kinh phí thực hiện lấy từ nguồn chuyển đổi số năm 2026 của xã. Các đơn vị phối hợp gồm: Phòng Văn hóa – Xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm VHTT&TT xã, Tổ Công nghệ số cộng đồng, các trưởng ấp, cùng sự đồng hành của VNPT và Viettel trên địa bàn.
Phương án khẳng định quyết tâm của xã Cẩm Mỹ trong việc bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người yếu thế, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân.
Tác giả: UBND xã Cẩm Mỹ
Nguồn tin: Lâm Ngân – Trung tâm VHTT&TT xã Cẩm Mỹ
Những tin cũ hơn