Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
HUYỆN CẨM MỸ PHÁT HUY HIỆU QUẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH VÌ MỤC TIÊU AN SINH XÃ HỘI

​Ngân hàng Chính sách xã hội là tổ chức tín dụng thuộc Chính phủ Việt Nam, được thành lập để giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết đời sống góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo. Khác với ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được Chính phủ Việt Nam bảo đảm khả năng thanh toán.
Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, mô hình hoạt động của NHCSXH đã phát huy hiệu quả tích cực trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ đến với Các đối tượng được vay vốn theo quy định, được đánh giá là một trong những điểm sáng trong các chính sách giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống của người dân cũng như giảm chênh lệch giàu nghèo trong xã hội.
Tại huyện Cẩm Mỹ, Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, trong 20 năm qua, huyện Cẩm Mỹ đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn huyện, từng bước khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội là công cụ, giải pháp quan trọng, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn phát triển trên địa bàn huyện.
Để thực hiện hiệu quả Nghị định số 78 của Chính phủ, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã thường xuyên được củng cố và bổ sung nhân sự. Đến nay, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện có 24 thành viên, trong đó có 13 Chủ tịch UBND xã, thị trấn được bổ sung tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH để tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước đối với hoạt động tín dụng chính sách tại địa bàn xã.  
Song song đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn chính sách, huyện đã tổ chức các Điểm giao dịch tại 13 xã, thị trấn, thực hiện công khai đầy đủ các chương trình tín dụng chính sách, danh sách hộ được vay vốn.
Qua 20 năm triển khai thực hiện, đến nay đã có trên 55.400 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH huyện với tổng số tiền trên 920,4 tỷ đồng để tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư cho con em học tập, giải quyết một phần nhu cầu thiết yếu về đời sống.
Là một huyện thuần nông còn gặp nhiều khó khăn như đời sống nhân dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ thì có thể nói chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng với các giải pháp khác đã trở thành “cứu cánh” giúp huyện thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện dề ra.
Từ khi có Nghị định của Chính phủ, toàn huyện đã có trên 12 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn để sản xuất kinh doanh với tổng số vốn trên 239,3 tỷ đồng.  Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, ngân hàng chính sách xã hội huyện, các tổ vay vốn đã chú trọng các bước thẩm định cho vay vốn để  bảo đảm vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, nhanh hơn, nhiều hơn, phù hợp nhu cầu cũng như thường xuyên tổ chức giám sát người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 còn 1,03%, giảm 2445 hộ so với năm 2004, thu nhập bình quân của người dân tăng từ 7,3 triệu đồng năm 2004 lên 70 triệu đồng/ năm và năm 2021.
 2022 PS NGAN HANG CSXH HUYEN 1.jpg
(Giải ngân vốn cho người dân)

Một trong những hộ vượt nghèo tiêu biểu có thể kể đến là hộ anh Phan Bình ở ấp 12 xã Xuân Tây. Gia đình không có đất sản xuất, vợ chồng anh phải đi làm thuê dài hạn cho chủ, may được chủ nhà thương hai vợ chồng chịu khó làm ăn, nên đã tạo điều kiện cho vợ chồng anh được làm chuồng và vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện Cẩm Mỹ để chăn nuôi dê. Lúc mới tiếp cận được nguồn vốn vay hộ nghèo, anh Bình được vay 5 triệu đồng sau 3 năm đầu tư phát triển chuồng dê, anh trả được cả vốn và lãi, đồng thời tiếp tục vay tăng lên 15 triệu đồng, rồi 40 triệu đồng và hiện anh đang vay nguồn vốn 50 triệu đồng cho hộ thoát nghèo. Ý chí làm ăn vượt khó, không chỉ giúp cuộc sống gia đình anh bớt chật vật mà con nuôi được 2 người con lớn ăn học nên người, có việc làm ổn định.
Hộ gia đình chị Trần Thị Diệu xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ là một trong những hộ đã thoát nghèo bền vũng nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách. Là hộ nghèo của xã, năm 2012, gia đình chị Diệu được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách. Năm đầu chị được vay với số vốn 10 triệu để đầu tư nuôi dê, nuôi bò. Chăn nuôi phát triển chị được tạo kiện cho vay thêm với số tiền cao hơn. Năm 2014 chị vay được 50 triệu và chuyển hướng sang làm chuồng nuôi dơi. Từ nuôi dơi, mỗi tháng cho gia đình chị thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Nhờ đó, năm 2017 chị đã mua được mảnh đất và xây nhà khang trang, thoát nghèo bền vũng. “Gia đình tôi cũng nhờ nguồn vốn chính sách mà thoát nghèo. Giờ trong cuộc sống giờ mình cũng đỡ hơn. Mình cũng góp được phần  nào giúp đỡ cho mọi người khó khăn trong xã hội”, chị Diệu cho biết.
Cùng với cho vay hộ nghèo, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm đã gúp gần 6 ngàn hộ gia đình thoát nghèo trên 03 năm, hộ thu nhập thấp, lao động nông thôn và bộ đội xuất ngũ có điều kiện vay vốn sản xuât kinh doanh vay với số tiền lại  trên 178 tỷ đồng. Từ nguồn vốn đã giúp các hộ vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Nhất là trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19, Ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân chương trình cho vay giải quyết việc làm số tiền 3 tỷ đồng cho 60 hộ vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi cải thiện kinh tế gia đình; đã kịp thời giúp các hộ cần vốn được có thêm điều kiện để khôi phục kinh tế.
Chị Hoàng Thị Thu Thảo – người dân huyện Cẩm Mỹ  cho hay “Sau dịch Covid được sự quan tâm của nhà nước, gia đình được tiếp cận với nguồn vốn để có cơ hội tái tạo lại mô hình kinh doanh của gia đình, giúp cho gia đình có thể khôi phục kinh tế”.
Bà Tống Thị Kim Anh: “ Làm rẫy được mấy sào nhưng gia đình cũng khó khăn, bây giờ Nhà nước có cho vay vốn thì gia đình cũng rất phấn khởi để có số tiền mình cải tạo lại cây trồng, sản xuất để gia đình mình có được kinh tế nâng cao hơn, cũng xin cám ơn Nhà nước”.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ không để một HSSV nào vì khó khăn về tài chính phải bỏ học, trong những năm qua, chương trình tín dụng học sinh sinh viện đã  giúp trên 16.600 HSSV thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để học tập với tổng nguồn vốn trên 156 tỷ đồng. Qua đó,  đã tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp đầu tư cho con em học tập, nâng cao kiến thức và nâng cao cơ hội tạo việc làm trong tương lai. Tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực cho huyện Cẩm Mỹ nói riêng và cho đất nước nói chung. Anh Nguyễn Văn Hiệp, Xuân Tây, Cẩm Mỹ “Sau dịch bệnh tiêu chết nhiều, thì cũng may nhờ tiếp cận được nguồn vốn nên có tiền đầu tư trồng thanh long. Tôi cũng có hai đứa con học đại học, may cũng có ngân hàng cho vay học sinh sinh viên, chứ nguồn thu hiện cũng không có nên con cái yên tâm học tập”.
Bà Tạ Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ “Về phía địa phương được ngân hàng chính sách xã hội huyện rất yên tâm, chuyển các nguồn vốn giải quyết việc làm, nước sạch, hộ nghèo, hộ cận nghèo, ngân hàng chuyển các nguồn vốn rất kịp thời, giúp bà con sản xuất, cải tạo vườn tạp. Qua đó, giúp hộ nghèo giảm nghèo bền vững, giúp địa phương đạt các tiêu chí nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao”
2022 PS NGAN HANG CSXH HUYEN 2.jpg
(Ông Võ Văn Song –Giám đốc chi nhánh NHCSXH huyện Cẩm Mỹ thăm và kiểm tra tình hình sử dụng nguồn vốn của các hộ vay vốn)

Ngoài các chương trình tín dụng trên, chương trình tín dụng theo Nghị định 78 của Chính phủ còn có nhiều chương trình cho vay như: chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã giải ngân trên 273 tỷ đồng cho trên 16.000 lượt hộ vay để làm công trình công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường nông thôn. Chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn và thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn: Trong giai đoạn 2007-2014, đã giúp 4.590 hộ tại 13 xã thuộc vùng khó khăn vay vốn để sản xuất trong trọt, chăn nuôi, buôn bán; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Chương trình cho vay vốn xây nhà đã Giúp 70 hộ nghèo xây dựng nhà ở, Giúp 18 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xây, sửa 18 căn nhà ở xã hội...
Để vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo, NHCSXH thực hiện phương thức quản lý thông qua hình thức ủy thác từng phần cho các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn và tổ chức giao dịch trực tiếp tại 13 xã trên địa bàn huyện.
 Song song đó, Ngân hành chính sách xã hội huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp, lồng ghép hoạt động cho vay vốn ưu đãi với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời khắc phục, chỉnh sửa các sai sót, tồn tại trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Với việc đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp, đã giúp cho hàng ngàn hộ hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và ngày càng phát triển.  Tỷ lệ nợ quá hạn giảm đáng kể, còn  0,1%, giảm 13,36% so với năm 2005.   
Ông Võ Văn Song –Giám đốc chi nhánh NHCSXH huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Để triển khai các nguồn vốn trước tiên ngân hàng chính sách tranh thủ sự quan tâm chỉ đọa của huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với các hội đoàn thể bình xét cho vay đúng đối tượng, tập trung nâng cao chất lượng tín dụng. Phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương để kiểm tra sử dụng vốn. Qua triển khai thực hiện tín dụng đã góp phần giúp cho hộ nghèosử dụng nguồn vốn kịp thời. Từ đó ngân hàng chính sách hướng dẫn, giúp bà con trồng câu gì, nuôi con gì để hiệu quả. Góp phần làm giàu mạnh thêm bộ mặt nông thôn mới Cẩm Mỹ.”
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin; góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021-2025. Thời gian tơi, huyện Cẩm Mỹ tiếp tục lồng ghép chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn liền với triển khai các chương trình tín dụng theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, tập trung các chính sách: hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ thuộc nội dung giảm nghèo đa chiều như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hệ thống chính sách giảm nghèo hiện hành. “phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch tín dụng hàng năm, tập trung đôn đốc thu hồi dứt điểm các khoản nợ đến hạn, hạn chế nợ quá hạn phát sinh. Gắn việc triển khai tín dụng chính sách, với chủ trương, định hướng của từng xã về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tập trung ưu tiên vốn, đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo”, ông Song cho biết thêm.
Có thể thấy, dù còn gặp không ít khó khăn nhưng NHCSXH Chi nhánh huyện Cẩm Mỹ đã chủ động tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bán sát sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên và lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, tập trung huy động được nguồn lực lớn và chuyển tải kịp thời, an toàn nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, trở thành trụ cột trong chương trình giảm nghèo, bảo đảm an ninh xã hội bền vững trên địa bàn huyện.

 
MINH NGUYỆT – MINH MẪN
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​