Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​Ồ ẠT TRỒNG SẦU RIÊNG- NGUY CƠ NÔNG DÂN “SẦU CHUNG”

Thời gian quá một số loại mặt hàng nông sản như tiêu, cà phê, điều….. giảm giá mạnh ở mức chạm đáy. Trong khi đó, thì sầu riêng có giá bán cao, nếu chăm sóc tốt, nhiều nhà vườn có thể thu nhập  500-600 triệu/hecta. Do lợi nhuận khủng từ loại cây trồng này, nhiều bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã ồ ạt chuyển đổi qua cây trồng này. Việc đổ xô trồng sầu riêng không chỉ khiến diện tích sầu riêng tăng đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ  cung vượt cầu, dẫn đến rớt giá như nhiều loại cây trồng vật nuôi khác. ghi nhân tại huyện Cẩm Mỹ. 

 Xã Lâm San là địa phương nổi tiếng với cây hồ tiêu, không chỉ có sản lượng diện tích, mà tiêu còn được trồng theo hướng tiêu sạch, hữu cơ. Thế nhưng, 3 năm trở lại đây, giá hồ tiêu rớt chạm đáy, người nông dân thua lỗ. Nhiều bà con đã chặt bỏ vườn hồ tiêu của mình chuyển qua trồng sầu riêng. Điển hình như gia đình anh Lê Văn Tình có 2 hecta cây hồ tiêu, anh đã chặt bỏ 1 hecta tiêu để trồng 120 gốc cây sầu riêng. Anh đang tích cực chăm sóc để cây sầu riêng phát triển nhanh, ít dịch bệnh và hi vọng sau hai năm nữa sẽ có trái.

Anh Lê Văn Tình, hộ trồng sầu riêng xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ nói: Hiện tại gia đình mình mới chuyển đổi qua 1 hecta cây sầu riêng. giá cả sau này hiện tại bây giờ chưa biết. giờ thấy giá tiêu thấp qua chuyển đổi qua trồng cây sầu riêng hi vong giá cả cao đem lại ổn định cho gia đình.

2019-su rieng.jpg
( Nông dân chuyển đổi nhiều diện tích tiêu sang trồng sầu riêng)

Xã Lâm San có khoảng 1.700 hecta cây tiêu, đến thời điểm này gần 250 hecta cây tiêu được bà con chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng, cây ăn trái khác. Để tránh rủi ro, nhiều  nông dân ở đây đã  trồng xen  nhiều loại cây như tiêu, cà phê, sầu riêng…trên cùng một diện tích đất. Tuy nhiên, việc kết hợp các loại cây lâu năm với nhau, khi trồng xen chủ vườn sẽ khó chăm sóc cây bởi nhu cầu dinh dưỡng, nước tưới mỗi cây sẽ khác nhau. Đồng thời, khi dịch bệnh xuất hiện sẽ dẫn tới tình trạng lây lan nhanh và rất khó xử lý.

Ông Nguyễn Công Đạo hộ trồng sầu riêng xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho hay: Nói chúng giờ mình mới trồng sầu riêng hộ chưa biết thế nào, Có cây ghép rồi, cây nó sống, cây nó chết. Sau này không biết trước mắt thấy trồng sầu riêng khó khăn về cái ghép rồi. Còn lại chăm sóc như thế nào chưa biết nữa.

Hiện nay, toàn huyện Cẩm Mỹ có có trên 1.400 hecta cây sầu riêng tập trung nhiều tại các xã Nhân Nghĩa, Xuân Quế, Sông Nhạn.. Đối với các vùng sản xuất sầu riêng địa phương cũng đã quy hoạch theo từng vùng phù hợp với đất đai thổ nhưỡng. Việc sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap đang được triển khai và vận động nông dân tham gia các hình thức hợp tác liên kết sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ theo chuỗi giá trị cao, hình thành cánh đồng mẫu lớn nhằm tạo thương hiệu, từ đó tìm kiếm đầu ra ổn định tránh bán trôi nổi trên thị trường như hiện nay. 

Ông Ngô Hữu Phụng, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết  : Phòng nông nghiệp tham mưu cho UBND huyện khuyến cáo người dân nên trồng ở những vùng có đất đai, thổ những phù hợp để cho ra các sản phẩm chất lượng, đảm bảo. để sản xuất lâu dài bà con nông dân cần chuyển dần sàng sản xuất sạch, hữu cơ.

Cần nhắc lại nhiều cây trồng như tiêu, cao su… trước đây được gọi là vàng do giá cả cao ngất ngưỡng, nhưng việc ồ ạt tặng diện tích đã phá vỡ quy hoạch khiến các nông sản này đã rớt giá thê thảm, người nông dân phải gánh chịu hậu quả.  Nay, diện tích cây sầu riêng đã tăng mạnh đột biến thì điều chắc chắn vài năm nữa sẽ lại xảy ra tình trạng cung vượt cầu, trái sầu riêng sẽ mất giá, điệp khúc “trồng chặt, chặt trồng” lại tái diễn. Vì vậy, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi chuyển đổi qua loại cây trồng này.


Đinh Tài_ Trung tâm VHTT&TT Cẩm Mỹ.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​