Theo ông Võ Linh Vương Thảo – Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian qua xã đã tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện công tác chuyển đổi số. Hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn xã đều được số hoá. UBND xã đã chỉ đạo việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, xã cũng đã kịp thời kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) xã theo Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 21/02/2024 của UBND xã Sông Nhạn, gồm có 6 cán bộ, công chức, góp phần đảm bảo điều kiện triển khai nhiệm vụ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Kết quả số hóa hồ sơ thủ tục hành chính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 12/11/2024 có 430/890 hồ sơ đã số hóa đạt 53,15%; có 130 hồ sơ số hóa chưa đạt đạt tỷ lệ 16,07%; có 249 hồ sơ chưa số hóa đạt tỷ lệ 30,78 %; có 1.828 tài liệu đã số hóa.
Bộ tiếp nhận và trả kết quả xã Sông Nhạn
Việc tập trung thực hiện chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính đã góp phần giúp người dân trên địa bàn xã được giải quyết, hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện, góp phần thực hiện đạt hiệu quả thời đại số 4.0. Cùng với đó, UBND xã đã rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được 16/147 TTHC đạt 10,88%; chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong quá trình giải quyết một thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông; đẩy mạnh việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thấm quyền giải quyết.
Khai thác hiệu quả hệ thống thông tin, công khai, minh bạch, đồng bộ các thông tin liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC bao gồm quy định về thủ tục hành chính, hồ sơ mẫu, tiến độ giải quyết hồ sơ, phản ánh kiến nghị liên quan, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã.
Đồng thời, UBND xã đã tập trung các nội dung tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính (CCHC); Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC, lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC, qua đó, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100%.
Cũng theo ông Võ Linh Vương Thảo – Phó chủ tịch UBND, từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận được thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến quá trình xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Song song đó, UBND xã còn tập trung tăng cường trách nhiệm của xã trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia, Tổng đài Dịch vụ công 1022; Chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định. Đến nay, trên địa bàn xã không có ghi nhận các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, xã cũng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Trong thời gian qua, UBND xã vận động người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 20,54%, vượt chỉ tiêu so với Kế hoạch huyện đề ra.
Cùng với đó, UBND xã đã triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thên thiện” trên địa bàn xã với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” quán triệt đến cán bộ, công chức cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “4 biết”: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết hướng dẫn dân làm, biết làm dân tin; “4 xin”: xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”, tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân khi làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. UBND xã đã tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn cho 28 đôi vợ chồng; trao giấy khai sinh 79 trường hợp; khai tử 21 trường hợp. Gửi được 79 thư chúc mừng khai sinh, 23 thư chúc mừng kết hôn và 16 thư chia buồn tới thân nhân công dân qua đời tính từ tháng 5/2024 đến nay.
Toàn xã có 100% cán bộ, công chức xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc để xử lý, giải quyết công việc hành chính và tỷ lệ cán bộ không chuyên trách đạt 100%; Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giải quyết nhanh gọn, chính xác, kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định; UBND xã đã áp dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính được UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28/02/2024 về thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã Sông Nhạn. Hoạt động của Bộ phận TN&TKQ xã theo mô hình một cửa điện tử tiếp tục phát huy hiệu quả với sự hỗ trợ của trang thiết bị công nghệ điện tử hiện đại, phần mềm một cửa điện tử đã đáp ứng tốt việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo xử lý thông tin kịp thời, không có hồ sơ trễ hẹn. Kỹ năng sử dụng phần mềm một cửa để giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân của CBCC tại bộ phận một cửa ngày càng tốt hơn, tính chuyên nghiệp được nâng lên.
Cùng với đó, xã cũng triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO, ISO điện tử. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử trên cơ sở ứng dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của từng cơ quan.