Thực hiện công văn số 1672/UBND-TCD ngày 21/02/2025 của UBND Tỉnh về triển khai thực hiện các kiến nghị của Ban Thường trực UBTWMTTQVN tại báo cáo số 31/BC-MTTW-BTT ngày 02/01/2025 và công văn số 343/MTTW-BTT ngày 02/01/2025, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ có chỉ đạo như sau:
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiên cứu nội dung chỉ đạo tại công văn số 1672/UBND-TCD ngày 21/02/2025 của UBND Tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các địa phương có tình hình đơn thư phức tạp, nhiều vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài vượt cấp; chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đề xuất biện pháp giải quyết phát huy dân chủ, đối thoại trực tiếp với công dân, để việc giải quyết đảm bảo đúng pháp luật.

Lãnh đạo UBND xã Xuân Tây tiếp công dân tại trụ sở UBND xã
Khẩn trương thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả mô hình tiếp công dân trực tuyến để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với người dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời, thực hiện công khai, minh bạch đối với kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở.
Tăng cường phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của công dân; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo; tăng cường trách nhiệm của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tham gia hoạt động tiếp công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác tổ chức hòa giải ở cơ sở, phát huy dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc, Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở.
Quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin; nhập dữ liệu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cập nhật số liệu định kỳ trên phần mềm báo cáo tổng hợp công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ, đẩy mạnh thực hiện tiếp công dân trực tuyến giữa trung ương với địa phương, giữa cấp tỉnh với các sở, ban ngành cùng cấp và giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã.
Quan tâm bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức trực tiếp tiếp công dân, đảm bảo các điều kiện đối với công tác tiếp công dân, cấp xã ưu tiên nguồn ngân sách của địa phương hỗ trợ đầy đủ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; có cơ chế chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ tiếp công dân; kịp thời động viên, khen thưởng những cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, định kỳ thực hiện sơ kết tổng kết để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, đề xuất, kiến nghị những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến tại trụ sở Ủy Ban nhân dân huyện, kết nối với các cấp theo quy định để sẵn sàng tiếp, đối thoại công dân khi cần thiết.
Thanh tra huyện có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn trong việc thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên của UBND tỉnh; đề xuất UBND huyện thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền; tổng hợp tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh theo đúng thời gian quy định trước ngày 10/3/2025.