Từng có thời gian dài, Lịch sử là một trong những môn học ít được học sinh yêu thích. Phương pháp giảng dạy truyền thống, nặng tính ghi nhớ khiến nhiều em coi môn học này chỉ để “học thuộc – thi xong – rồi quên”.
Không còn là những giờ học khô khan trên lớp, trường THPT Võ Trường Toản xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đã đưa học sinh ra khỏi khuôn viên trường để tiếp cận lịch sử bằng trải nghiệm thực tế. Những buổi học ngoại khóa tại các di tích lịch sử, các tiểu phẩm sân khấu hóa, chuyến đi thực địa… đang giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về những hy sinh, máu xương và khát vọng tự do của cha ông trong hành trình dựng nước và giữ nước.
Em Bùi Thành Tài, học sinh Trường THPT Võ Trường Toản, chia sẻ: “Lịch sử là nền tảng để xây dựng lòng yêu nước và bản lĩnh công dân. Nhờ những buổi học sinh động như vậy, em cảm thấy gần gũi hơn với lịch sử và yêu thích môn học này.”

Những tiết học lịch sử bằng xem phim tư liệu giúp các em hứng thú trong giờ học
Nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên, xây dựng bài giảng trực quan sinh động, tăng cường hoạt động trải nghiệm – thực tế cho học sinh. Mỗi thầy cô giáo đều đang nỗ lực để biến môn Lịch sử thành “mảnh đất” nuôi dưỡng lý tưởng sống, lòng tự hào và tinh thần dân tộc cho học sinh.

Thầy Hoàng hướng dẫn các em các ghi nhớ tốt các sự kiện lịch sử
Thầy Nguyễn Đình Hoàng, giáo viên Lịch sử – Địa lý Trường THPT Võ Trường Toản huyện Cẩm Mỹ cho rằng: “Lịch sử không chỉ là những dòng chữ trong sách giáo khoa, mà là ký ức sống động của cả một dân tộc. Nhiệm vụ của người dạy là làm cho ký ức ấy sống dậy trong trái tim người học.”
Đồng quan điểm, cô Lê Thị Thu Hằng – Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định “Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử là hướng đi đúng đắn. Không chỉ giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, hun đúc tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân cho thế hệ trẻ.”
Lịch sử không chỉ là những dòng chữ trong sách giáo khoa, mà là ký ức của 1 dân tộc – là nền tảng để thế hệ trẻ hiểu được mình là ai và vì sao đất nước cần được bảo vệ. Những đổi mới trong giảng dạy Lịch sử mà ngành giáo dục Đồng Nai đang thực hiện là hướng đi đúng đắn và cần được tiếp tục lan tỏa.