Mỗi dịp Tết đến xuân về, các chợ truyền thống thường là nơi tập trung mua sắm nhộn nhịp. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, kinh doanh online lên ngôi. Nhiều khu chợ Tết nhất là các gian hàng thời trang đang đối mặt với tình trạng “ế ấm” lượng khách ghé thăm và mua sắm giảm rõ rệt.
Hằng năm, thời điểm này chị Lê Thị Vân, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng. Với mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, giá cả bình ổn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng lượng khách vẫn rất thưa thớt, có ngày chỉ bán được vài trăm ngàn.
Các mặt hàng quần áo đa dạng nhưng rất “ế ẩm” khách hàng
Chị Cao Thị Mỹ Nhơn, Khách hàng cho hay, năm nào cũng vậy tôi thường hay đi chợ tết mua đồ mặc đi chơi tết. Nói chung, thấy mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, giá cả thì cũng phải chăng.
Chị Lê Thị Vân, Tiểu thương chợ Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai chia sẻ, năm nay tôi tiếp tục nhập đa dạng mẫu mã áo dài, đồ bà ba... phù hợp xu hướng mới. Tuy nhiên, lượng khách rất ít do ở đây bán dạo nhiều, kinh doanh online nên người dân ít ghé mua đồ mặc khiến chợ ế ẩm.
Những năm gần đây, chợ truyền thống đang phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online. Nhiều người dân chỉ vào chợ truyền thống để mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống về sử dụng hàng ngày. Người tiêu dùng nay ưa chuộng việc mua sắm tại nhà qua các trang web hoặc ứng dụng di động. Điều này cũng đang gây ra những khó khăn cho các tiểu thương tại các chợ truyền thống.
Kinh doanh online gây sức ép lên tiểu thương kinh doanh quần áo ở các chợ truyền thống
Bà Nguyễn Thị Tám, Ban quản lý chợ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai cho biết, thời điểm này tại chợ Xuân Tây, tiểu thương cũng chuẩn bị đầy đủ các loại mặt hàng với mẫu mã đa dạng, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Tuy vậy, các cửa hàng quần áo lượng khách rất ít, do người tiêu dùng mua sắm online, bắn dạo, khiến lượng khách vào chợ rất ít. Ban quản lý chợ rất chia sẻ, động viên tiểu thương vượt qua khó khăn. Đồng thời, cần có cách tiếp cận nguồn khách mới thay vì trông chờ vào khách quen hiện nay.
Trong thời đại công nghệ 4.0, khi kinh doanh online, các cửa hàng trực tuyến lên ngôi. Chợ truyền thống đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng công nghệ và từng bước thay đổi phù hợp, chợ truyền thống vẫn có thể tìm điểm trở lại và phát triển bền vững.