Bén duyên với nghề giáo viên giữ trẻ, cô Nguyễn Thị Phương Trâm giáo viên trường mầm non Xuân Đường luôn phấn đấu phải là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để các trẻ noi theo. Bản thân cô luôn đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ sách của trẻ, tất cả trẻ trong lớp được quan tâm và được đối xử công bằng trong học tập và vui chơi theo đúng chương trình của Bộ Giáo và Đào Tạo quy định. Đồng thời cô luôn tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực cho trẻ yêu thích đến lớp; thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày đúng với mục tiêu chủ đề, đảm bảo phù hợp với khả năng của trẻ và tình hình thực tế của địa phương; vận động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu và duy trì sĩ số đến cuối năm học; đảm bảo tỷ lệ học lực của trẻ trên 90% đạt tốt- khá. Đảm bảo tốt công tác duy trì sĩ số đến cuối năm đạt 100%. Thực hiện đúng quy chế chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non theo chế độ sinh hoạt ngày của trẻ.

(Cô Nguyễn Thị Phương Trâm giáo viên trường mầm non Xuân Đường tại lễ trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước năm 2023)
Cô hiện là Tổ trưởng Tổ Chồi. Với vai trò của mình, cô luôn xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn theo từng năm học, theo tháng đảm bảo phù hợp với các độ tuổi của trẻ trong tổ mình đảm nhận; xây dựng và lên tiết mẫu chuyên đề “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, phát triển thể chất và giáo dục âm nhạc” trong tổ đạt kết quả tốt; xây dựng câu hỏi thảo luận các tiêu chuẩn bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trong tổ trao đổi, thảo luận và áp dụng trong công tác soạn giảng và được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá tốt. Đồng thới cô luôn gương mẫu, nỗ lực hết mình trong mọi công tác đảm nhiệm, luôn tìm tòi các giải pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn của tổ. Giúp đỡ về chuyên môn cho các giáo viên trong tổ. Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi, kiểm tra và dự giờ nâng cao chất lượng giảng dạy cho các giáo viên trong tổ nhất là giáo viên mới; xây dựng giáo án và hỗ trợ làm đồ dùng đồ cho giáo viên trong tổ tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Hướng dẫn giáo viên trong tổ viết các đề tài sáng kiến các cấp; hỗ trợ giáo viên viết các bài thuyết trình tham gia hội thi cấp huyện. Hàng năm tổ cô phụ trách luôn có giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và có nhiều sáng kiến được huyện công nhận.
Trong công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Phương Trâm giáo viên trường mầm non Xuân Đường luôn tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy cũng như làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Trong giảng dạy cô luôn chú ý đến khả năng từng trẻ, lựa chọn tối ưu các biện pháp phát huy tính tích cực của trẻ; luôn tạo cơ hội cho trẻ tích hoạt động theo nhóm, tập thể. Thường xuyên lựa chọn những câu hỏi mang tính chất gợi mở, sáng tạo để kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ, đồng thời giúp trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động; thường xuyên trao đổi và kết hợp với phụ huynh học sinh trong công tác để chăm sóc giáo dục các trẻ tốt hơn. Từ những cố gắng, nỗ lực của mình, nhiều năm liền cô đều được Ban giám hiệu trường mầm non Xuân Đường công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm học 2016 – 2017 cô được nhận bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai; năm học 2017 – 2018 cô được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; năm học 2018 – 2019 và 2019 2020 cô được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và năm học 2020 – 2021 cô tiếp tục được công nhận là chie1n sĩ trhi đua cấp tỉnh và mới đây cô vinh dự là 1 trong 12 giáo viên huyện Cẩm Mỹ được vinh danh trong lễ trao tặng các danh hiệu hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước với tấm bằng khen của thủ tướng chính phủ. Cô Nguyễn Thị Phương trâm bày tỏ: “Tôi nghĩ tất cả những ai khi được nhận giấy khen, bằng khen hay một danh hiệu nào đó họ cảm thấy rất là hãnh diện, vinh dự, tự hào và hạnh phúc và tôi cũng vậy. Với niềm vinh dự này giúp tôi có động lực tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ”
Trong quá trình công tác từ những nhiệm vụ thực tế cô đã có nhiều sáng kiến được hội đồng thẩm định sáng kiến cấp huyện, cấp tỉnh công nhận áp dụng trong phạm vi cấp huyện, cấp tỉnh như sáng kiến giúp cho trẻ mẫu giáo 4 đến 6 tuổi thực hiện tốt hành vi văn minh”. Áp dụng sáng kiến này, đối với trẻ mầm non giáo viên phải có hành vi gần gũi, thiết thực, không quá xa lạ và áp đặt cứng nhắc, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, với xã hội văn minh hiện đại. Trong khi làm mẫu phải giải thích cho trẻ rõ ràng tại sao cần làm như thế, mà không làm khác và hỏi trẻ có nhận xét gì về hành vi ấy, từ đó trẻ phải biết cần làm gì và làm như thế nào. Cần chú ý uốn nắn cho trẻ ngay từ đầu. Và hình mẫu tuyệt vời sẽ là người giáo viên mầm non, cha mẹ và người lớn xung quanh trẻ. Cho trẻ được luyện tập các hành vi văn minh trong mọi hoạt động trong ngày của trẻ như trong tiết học, vui chơi, vệ sinh, hoạt động khác…. mục đích giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm trong thực tế một cách khách quan. Sáng kiến giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình.Thông qua hoạt động tạo hình, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên trong cuộc sống, cảm nhận những âm thanh, sắc thái, màu sắc khác nhau nhằm giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình với những vẻ đẹp ấy.Khi hoàn thành những sản phẩm tạo hình, trẻ tiếp thu được những tri thức mới giúp cho trẻ có khả năng lĩnh hội tích cực hơn những tri thức về màu sắc, hình dạng, đường nét, bố cục, không gian… nhằm tạo cho trẻ có nhiều biểu tượng đa dạng, phong phú về thế giới xung quanh. Hay như sáng kiến giúp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm đồ chơi tự tạo góc văn học, giúp trẻ tích cực tham gia hoạt động vui chơi, phát huy tối đa khả năng tìm tòi, tưởng tượng sáng tạo của mình qua tự làm đồ chơi ở góc văn học. Mục đích tạo sự hào hứng cho trẻ khi được cùng cô chuẩn bị các nguyên vật liệu phế thải sẵn có ở nhà để làm đồ chơi, đồng thời khơi gợi ý tưởng sẽ làm của trẻ, phát huy trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ, giúp trẻ tham gia chơi một cách hứng thú, tích cực. Đầu mỗi chủ đề, cô gợi ý cho trẻ sẽ làm những đồ chơi đồ dùng phục vụ chủ đề đã chọn và cần các nguyên vật liệu như lõi chỉ, nắp chai, chai dầu gội đã qua sử dụng, chai nước khoáng, lõi giấy, ly giấy, tạp chí cũ… đồng thời đưa ra tiêu chí thi đua giữa cô và 3 đội trẻ xem ai sẽ sưu tầm được nhiều nguyên vật liệu nhất. Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng các giải pháp cô Nguyễn Thị Phương trâm đã giúp trẻ hứng thú và chủ động tham gia các hoạt động vui chơi và phát triển kĩ năng tạo hình, khả năng phối hợp tay mắt ngày càng thuần thục, khả năng làm việc nhóm đạt hiệu quả cao. Đồ dùng đồ chơi góc văn học ngày càng đa dạng và phong phú.
Trong công tác giảng dạy cô luôn xác định mục tiêu của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, trong đó hoạt động vui chơi là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của trẻ, vì trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Vui chơi giúp trẻ phát triển óc quan sát, khả năng tư duy, mở rộng vốn từ, khả năng so sánh, phân biệt… vui chơi giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt, sự cân bằng, phối hợp tốt tay - chân - mắt và các kỹ năng vận động. Vui chơi còn có tác dụng kích thích sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đầu và có tác dụng làm tăng đáng kể khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng hợp tác, khả năng tư duy của trẻ. Cô Nguyễn Thị Phương Trâm, giáo viên trường mầm non Xuân Đường chia sẻ: “Đối với giáo viên mầm non chúng tôi được gần gũi trẻ là tất cả của cô giáo. Và phương châm làm việc của tôi là mỗi ngày đến lớp là một niềm vui. Ngoài công tác chủ nhiệm ra thì bản thân tôi luôn tích cực tham gia các phong trào của nhà trường đoàn kết nội bộ tốt, luôn giúp đỡ đồng nghiệp trong chuyên môn để cùng nhau tiến bộ”.
Với sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tin ar82ng cô Nguyễn Thị Phương trâm giáo viên trường mầm non Xuân Đường sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp của mình, nuôi dưỡng những chồi non thành người có ích sau này.
NHẬT THANH