Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC
CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO CỦA HUYỆN CẨM MỸ GIAI ĐOẠN 2004-2024, THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI TRONG THỜI GIAN TỚI

Sau gần 20 năm thành lập huyện, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp, nhân dân huyện Cẩm Mỹ đã ra sức thi đua lao động, sản xuất, đưa địa phương phát triển theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách. Không còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân của huyện đã chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức.

Trong sản xuất nông nghiệp, điểm nổi bật là bà con đã biết khai thác những lợi thế, tiềm năng về khí hậu, đất đai; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Việc chọn và đưa vào canh tác những giống cây trồng mới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ tăng cường công tác khuyến nông và tập trung chuyên canh mà năng suất các loại cây ăn quả và cây công nghiệp chủ lực như sầu riêng, bơ, điều, cà phê, hồ tiêu... tăng mạnh hàng năm.

Có thể thấy, trước đây việc sản xuất của người dân chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp. Tuy nhiên, gần 20 năm qua, việc sản xuất của người dân đã dịch chuyển theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường… Những năm gần đây, nhờ giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực ổn định, đã góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân nói chung, người nghèo trên địa bàn huyện nói riêng.

Cùng với thực hiện tốt cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh Đồng Nai, trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND huyện nên công tác giảm nghèo đã đạt được những thành tích vượt bật: Những chính sách về bảo hiểm y tế, hỗ trợ lãi suất cải thiện nhà ở, hỗ trợ lãi suất phát triển sản xuất... đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế bảo đảm chất lượng và có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện đồng bộ từ ấp đến huyện đã tác động tích cực đến cuộc sống người dân, mang lại một diện mạo mới cho khu vực nông thôn trên địa bàn huyện. Trong 20 năm qua, toàn huyện đã thực hiện cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo 261.385 triệu đồng với 13.019 lượt hộ vay, mức cho vay bình quân 20,1 triệu đồng/hộ; riêng mức cho vay bình quân giai đoạn  2021 - 2023 là 54,3 triệu đồng/hộ; Thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, trong những năm qua đã hỗ trợ cho người dân 12.000 triệu đồng để mua gà, dê, các dụng cụ sản xuất …từ nguồn của tỉnh và huyện (nguồn của huyện 3.200 triệu đồng). Đã cấp hơn 32.000 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí gần 38.500 triệu đồng đồng. Hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 55.100 triệu đồng; Tổ chức thực hiện 100 lớp truyền thông về giảm nghèo với gần 8.000 lượt người tham gia, trong đó có hơn 5.000 lượt người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo; Tổ chức 16 lớp tập huấn nâng cao năng lực và 20 lớp tập huấn nghiệp vụ thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho hơn 2.200 lượt cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã.

Phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn huyện trong những năm qua phát triển mạnh đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân với công tác giảm nghèo. Những năm qua, UBMTQ huyện đã phối hợp vận động các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và các cá nhân là các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 100.000 phần quà với tổng giá trị 30.429 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.017 căn nhà tình thương với tổng giá trị 53.880 triệu đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách, nhất là với sự nỗ lực vươn lên không ngừng của người nghèo, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Kết quả cho thấy, Đầu năm 2004 với 2.979 hộ nghèo hộ, chiếm tỷ lệ 9,82%; đến năm 2014 số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 2,81% với 901 hộ, trong giai đoạn 2004 -2014, tổng số hộ thoát nghèo 4.810 hộ, tổng số hộ nghèo thực giảm 2.078, bình quân mỗi năm giảm hơn 480 hộ, thực giảm hơn 100 hộ với tỷ lệ giảm bình quân trên 50% mỗi năm. Đặc biệt hơn, đến cuối năm 2023 số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 234 hộ chiếm 0,68%. Như vậy, từ huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh (năm 2004 đứng 9/11 huyện, thị của tỉnh) đến nay đã vươn lên thành huyện có tỷ lệ và số hộ nghèo thấp thứ 3 toàn tỉnh với tổng số hộ thoát nghèo lên đến 8.265 hộ, tổng số hộ nghèo thực giảm 2.745 hộ, trong 20 năm qua, bình quân mỗi năm giảm 413 hộ và thực giảm mỗi năm 137 hộ so với đầu năm 2004.

2023 LÊ GIAO VỀ VÀ BẢNG GIAO CON GIỐNG BB 1.jpg       Đ/c Nguyễn Thị Phương - PCT.UBND huyện dự Lễ bàn giao con giống cho hộ nghèo, cận nghèo 

Năm 2023 

Phấn đấu trở thành huyện trung bình khá vào năm 2025
Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội và Nhân dân huyện Cẩm Mỹ tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025; giảm dần khoảng cách giàu, nghèo giữa các địa phương; hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới; hỗ trợ người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu… Huyện Cẩm Mỹ phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện giảm 80% tỷ lệ hộ nghèo A so với đầu năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo A theo quy định), từ đó hướng đến mục tiêu đưa Cẩm Mỹ trở thành huyện trung bình khá vào năm 2025 và huyện phát triển khá vào năm 2030 của tỉnh Đồng Nai.
Để đạt được những mục tiêu này, trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ chính sách xã hội. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 252/KH-UBND ngày 24/12/2022 của UBND huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo việc bố trí đầy đủ, kịp thời các nguồn lực để thực hiện hiện tốt các chế độ, chính sách, chương trình, dự án thuộc chương trình giảm nghèo. Lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các Chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, kế hoạch khác, đồng thời tăng cường huy động nguồn lực của cộng đồng, đặc biệt là nguồn lực của chính hộ nghèo, người nghèo để thực hiện giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

​​Võ Tình

Võ Tình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Huyện Cẩm Mỹ

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn ​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​