Nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, góp`phần tạo thuận tiện cho người dân trên địa bàn xã khi cần giải quyết thủ tục hồ sơ. Trcông tác cải cách hành chính, được Đảng ủy - UBND xã chỉ đạo, triển khai thực hiện. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng; Các Thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, được giải quyết đúng trình tự theo quy định của Pháp luật. Chương trình cải cách hành chính gắn liền với sự phát triển về kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng tại địa phương, đặc biệt về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đã đạt được các mục tiêu chính đã đề ra. Thực hiện giảm hội họp, giảm giấy tờ hành chính không cần thiết trong hoạt động của UBND, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin của các cán bộ, công chức 100% công chức sử dụng hệ thống Ioffice để gửi và nhận văn bản; Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được quan tâm, công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
Trong 9 tháng qua, UBND xã đã chỉ đạo việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Qua đó, góp phần đảm bảo điều kiện triển khai nhiệm vụ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính.
Theo ông Võ Linh Vương Thảo – Phó chủ tịch UBND xã Sông Nhạn cho biết: “Đến nay xã đã số hóa hồ sơ thủ tục hành chính được 375/659 hồ sơ, số lượng tài liệu đã số hóa có 1.850 bản, đạt tỷ lệ 56,9%. UBND xã đã rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được 16/147 thủ tục hành chính đạt 10,88%; Chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong quá trình giải quyết một thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông; Đẩy mạnh việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thấm quyền giải quyết”.
Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chứng thực bản sao điện tử và sử dụng bản chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Trong 9 tháng năm 2024 đã cấp được 329/329 hồ sơ, đạt 100% giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ pháp lý, trong đó: Khai sinh là 125 hồ sơ, khai tử là 34 hồ sơ, xác nhận tình trạng kết hôn là 170 hồ sơ; Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến 410/467 hồ sơ đạt 85,65%; Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết trước và đúng hạn có 490/494 hồ sơ đạt 99,19%.
Đội ngũ công chức xã luôn khai thác hiệu quả hệ thống thông tin, công khai, minh bạch, đồng bộ các thông tin liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính bao gồm quy định về thủ tục hành chính, hồ sơ mẫu, tiến độ giải quyết hồ sơ, phản ánh kiến nghị liên quan, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã.
Cũng theo ông Võ Linh Vương Thảo – Phó chủ tịch UBND xã Sông Nhạn: “Trong thời gian qua, UBND xã đã tập trung các nội dung tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác cải cách hành chính, lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính, qua đó, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100%”.
Để đạt được kết quả này, UBND xã đã tăng cường trách nhiệm của xã trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia, Tổng đài Dịch vụ công 1022; chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các cống thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định. Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2024, không có ghi nhận các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Trên cơ sở thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, UBND xã tổ chức kiểm tra công vụ và cải cách hành chính 03/05 cuộc, so với kế hoạch đặt ra đạt 60%, xử lý 100% vấn đề phát hiện qua kiểm tra, UBND xã đã thực hiện kiểm tra nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt các nội dung kế hoạch về cải cách hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử.
Trong những tháng còn lại của năm, UBND xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước, trong đó chú trọng về dịch vu công mức độ 3, 4 và dịch vụ công bưu chính công ích; Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Bổ sung quy chế, hướng dẫn các trình tự, thủ tục hồ sơ khi thực hiện giải quyết theo cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông”, đảm bảo thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.