Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
TRỒNG CHUỐI ĐEM LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ
Thời gian qua, cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được chuyển đổi linh hoạt, hợp lý, tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nên năng suất, sản lượng các loại cây trồng chính đều tăng. Trong đó, chuối là loại cây trồng thuộc tốp đầu cả nước với gần 13,4 ngàn ha, sản lượng đạt khoảng 112,4 ngàn tấn/năm. Việc phát triển cây chuối không chỉ đem lại hiệu quả cao cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của từng địa phương. Ghi nhận tại xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ.
Với diện tích hơn 3 hec ta, trước đây ông Đinh Viết Hãn, ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đã trồng tiêu nhưng do cây tiêu vừa rớt giá lại còn gặp bệnh chết nhanh chết chậm nên ông Hãn quyết định chuyển sang trồng chuối. Theo ông Hãn, trung bình mỗi năm ông thu được gần 200 tấn trái với giá bán bình quân từ 8-10 ngàn/1 ký. Trồng chuối mặc dù không ổn định về giá cả nhưng đầu ra lại không lo vì chuối làm ra bao nhiêu cũng bán hết.
Ông Hãn cho hay “Các loại khác là năng suất vẫn thua cây chuối nhiều. Đơn giản, hiện bây giờ tôi có 1 mẫu chuối, tôi đầu tư 100 triệu nhưng thu hoạch lời trên 150 triệu. Với giá khoảng 6 ngàn là người nông dân có lời rồi.
2022 CHUOI DC CAP MA DINH DANH MO RA TT TIEU THU LON.jpg
( Ông Đinh Viết Hãn đang chăm sóc vườn chuối của gia đình)
 
Nhận thấy hiệu quả từ trồng chuối của các hộ dân ở địa phương, anh Đỗ Văn Anh, ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cũng tập trung đầu tư trồng 15 héc ta chuối từ 7 năm nay. Bình quân mỗi năm anh thu lợi nhuận được trên 2 tỷ đồng. Toàn bộ diện tích chuối của anh Văn Anh đều được sản xuất theo hướng VietGap, đặc biệt, từ năm 2020, anh đã đầu tư mua máy bay không người lái sử dụng để phun thuốc nên chuối đạt chất lượng tốt, ít sâu bệnh.
Anh Đỗ Văn Anh chia sẻ: “Công nghệ phun bằng máy bay thì giảm chi phí. Giảm chi phí trên thuốc BVTV khoảng 30-40%, còn công lao động sẽ giảm trên 20 % so với tiền mình chi trả”.
Hiện, chuối đang được thương lái thu mua với giá 10 ngàn đồng/ 1 ký. Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã được cấp mã vùng trồng chuối, trong đó cũng có xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ. Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm thuận lợi theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng. Để được cấp mã số vùng trồng, nông dân phải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; ghi sổ tay canh tác hoặc nhật ký đồng ruộng trong quá trình canh tác... Đặc biệt, chương trình này giúp nông dân nâng cao nhận thức về chất lượng, an toàn thực phẩm. Có thể xem đây là chìa khóa xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín nông sản ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Đỗ Quang Thuý, Bí thư xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho hay: “Chúng tôi tập trung, khuyến cáo, định hướng  cho người dân là phát triển chuối cấy mô. Như năm nay là phát triển được khoảng trên 20 hec ta, trong những năm tiếp theo sẽ phát triển thêm. Sau khi mà sản phẩm này đã được cấp mã vùng thì nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nói chung và chuối cấy mô nói riêng”

Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 9 vùng trồng chuối với diện tích hơn 4,3 ngàn ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. Việc sản xuất, tuân thủ các quy trình đã và đang mở ra thị trường rộng lớn, tiềm năng cho người trồng chuối hiện nay.
 
 
Đinh Tài

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​