Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
CÔ NGÔ THỊ HIẾU – NGƯỜI TIẾP ĐAM MÊ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ XUÂN ĐƯỜNG

Gắn bó với trường Trung học cơ sở Xuân Đường trong hơn 17 năm qua, cô Ngô Thị Hiếu giáo viên dạy môn văn học tại trường Trung học cơ sở Xuân Đường không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức chuyên môn để tiếp niềm đam mê học tập cho học sinh trong trường. Cô trở thành người giáo viên tiêu biểu của Trường Trung học cơ sở Xuân Đường hết mình vì công việc, có tinh thần trách nhiệm; tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và sử dụng triệt để đồ dùng dạy học sẵn có nhằm nâng cao chất lượng bộ môn hàng năm. Bên cạnh đó, trong mỗi giờ dạy, cô luôn quan tâm đến các đối tượng học sinh, nắm bắt đúng tâm sinh lý của học sinh, hiểu suy nghĩ, biết được năng lực và những mong muốn của các em, từ đó xây dựng nội dung kế hoạch bài dạy thật linh động, phù hợp với tình hình thực tế của học sinh trong lớp. Chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu của trường đề ra. Trong mỗi năm học, cô Ngô Thị Hiếu luôn chủ động và tích cực tham gia dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp trong nhóm, tổ chuyên môn; xây dựng và thực hiện các tiết dạy học theo chủ đề, chuyên đề đạt hiệu quả cao; luôn cập nhật những kiến thức mới; có phương pháp giảng dạy thích hợp, có khả năng giảng dạy cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau; biết xử lý tốt các tình huống sư phạm phát sinh trong quá trình giảng dạy. Cô luôn đặt ra mục tiêu cho mình là luôn học tập phấn đấu không ngừng để trở thành người giáo viên giỏi về kiến thức, vững vàng về chuyên môn. Trong quá trình giảng dạy cô luôn tích cực tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi do các cấp tổ chức và đạt nhiều giải cao như đạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2019-2020, đạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2020-2021 và đạt thành tích xuất sắc tại hội thi giáo viên Trung học cơ sở dạy giỏi cấp tỉnh.

2022 CO HIEU TRUONG XUAN DUONG.jpg
(Cô Ngô Thị Hiếu – Giáo viên dạy môn văn học Trường Trung học cơ sở Xuân Đường trong 1 buổi dạy môn văn học cho các em học sinh lớp 9/3 trường Trung học cơ sở Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ)

 

Trong 3 năm liên tục, cô Ngô Thị Hiếu đã có 3 sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và nâng cao chất lượng môn học được Hội đồng Thẩm định sáng kiến huyện Cẩm Mỹ công nhận, trong đó có 2 chuyên đề đã được triển khai và giáo viên trong tổ chuyên môn vận dụng hiệu quả tại đơn vị. Đề tài đã đề xuất được một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn. Bản thân cũng đã liên tục tổ chức thành công các hoạt động ngoại khóa môn Ngữ văn như Đố vui dưới cờ, em yêu Truyện Kiều cho học sinh. Hoạt động ngoại khóa đã tạo ra sân chơi bổ ích giúp các em có cơ hội được tìm hiểu, giao lưu và học hỏi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn trước tập thể, phát triển năng lực học sinh, có thái độ sống tích cực và niềm yêu thích say mê học tập đối với nền văn học của dân tộc. Cô Hiếu cũng tích cực tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 và đạt 1 giải III, 1 giải Khuyến khích cấp Huyện trong năm học 2020-2021.
Với nhiệm vụ tổ phó chuyên môn, cô đã tham mưu kịp thời với tổ trưởng để xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn bám sát với tình hình thực tế của trường; định hướng công tác sinh hoạt của nhóm bộ môn Văn trong năm học; phụ trách nhóm bộ môn Văn để trao đổi và thống nhất các nội dung chương trình liên quan đến môn học; cùng với nhà trường dự giờ giáo viên trong tổ nhằm tư vấn cho giáo viên nâng cao tay nghề trong công tác giảng dạy; thực hiện việc kiểm tra nội bộ và kiểm tra hồ sơ giáo viên nhóm bộ môn Ngữ văn, tham gia công tác hội giảng các cấp; đôn đốc và giúp đỡ các thành viên trong nhóm, tổ hoàn thành nhiệm vụ được giao; hỗ trợ giáo viên triển khai được 1 chuyên đề về công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng môn Ngữ văn; hỗ trợ tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa về biển đảo, an toàn giao thông; động viên kịp thời các thành viên trong nhóm, tổ chuyên môn tham gia tích cực các hoạt động, phong trào của trường và ngành.
Đồng thời, cô Ngô Thị Hiếu luôn tích cực đi đầu trong việc tham gia các phong trào, các cuộc vận động của cơ quan đoàn thể địa phương như hỗ trợ địa phương trong công tác Dân vận và Bầu cử, tham gia và hỗ trợ tích cực công tác phòng chống dịch tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Mỹ nhiều tháng liền theo sự phân công và điều động của Chủ tịch UBND huyện cũng như địa phương về việc hỗ trợ nhập dữ liệu, phần mềm tiêm vắc xin cho người dân trong giai đoạn cao điểm phong tỏa của dịch bệnh Covid-19; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham gia đầy đủ các buổi họp, báo cáo kịp thời các văn bản lên cấp trên; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà trường, của ngành; tích cực xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác.
Trong công việc luôn chủ động, sáng tạo, tự giác thực hiện tốt quy chế chuyên môn, luôn hết mình vì công việc, có tinh thần trách nhiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động, nội dung sinh hoạt nhóm bộ môn trong năm học có hiệu quả; vận động, thúc đẩy các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thực hiện tốt công tác giảng dạy theo phương pháp mới; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt nhóm bộ môn với các nội dung thiết thực, nêu cao tinh thần nhiệt tình và học hỏi lẫn nhau trong sinh hoạt chuyên môn; tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề tập trung về các giải pháp nâng cao chất lượng. Trong đánh giá nhận xét giờ dạy giáo viên, luôn phân tích cụ thể các mặt mạnh, mặt yếu nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên, không có tình trạng nể nang, đánh giá cào bằng chung chung. Phối kết hợp với ban giám hiệu nhà trường vận động, giám sát thực hiện việc triển khai các nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, các hoạt động của cấp trên, ban ngành, đoàn thể đến các thành viên trong nhà trường một cách minh bạch, công khai, dân chủ, kịp thời và có hiệu quả; tham gia xây dựng tập thể vững mạnh, giữ gìn đoàn kết nội bộ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; luôn quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Đối với học sinh, cô luôn quan tâm đến các đối tượng học sinh khác nhau, nhất là học sinh yếu kém và chưa tích cực học tập để tìm hiểu và có phương pháp dạy học phù hợp, giúp khơi gợi sự hứng thú, nhiệt tình và phát huy sự sáng tạo trong mỗi học sinh; luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với học sinh, khuyến khích các em để tất cả các giờ học đều thoải mái, sôi nổi hơn và từ đó nâng cao được chất lượng giảng dạy bộ môn hằng năm. Chia sẻ với chúng tôi cô tâm sự:‘’Tôi ra trường từ năm 2005 đến nay, bản thân đã công tác được 17 năm. Tôi rất là vui vì đã được gắn bó với trường Trung học cơ sở Xuân Đường ở đây chúng tôi như một gia đình mọi người gắn bó, sẻ chia, học hỏi lẫn nhau để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành. Bản thân tôi luôn cố gắng trau dồi năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp để đáp ứng với nhu cầu của chương trình đổi mới giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay để làm cho tiết học thêm sôi động, hứng thú. ”
Từ những nhiệt huyết trong công tác giảng dạy, cô Ngô Thị Hiếu đã tìm tòi nghiên cứu đưa ra sáng kiến về một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 9 được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận. Đó là việc đổi mới phương pháp dạy học bằng giải pháp kết hợp đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động dạy đọc hiểu như tổ chức trò chơi, quan sát hình ảnh, sử dụng đồ dùng trực quan, vẽ tranh, sơ đồ tư duy, sắm vai tình huống, phỏng vấn, thảo luận nhóm, dạy học theo dự án, tích hợp liên môn để tạo tâm thế hứng thú học tập cho các em; cùng giải pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học đọc hiểu cũng khá mới mẻ, hấp dẫn sẽ rèn luyện cho học sinh năng lực quan sát, biết liên hệ và nỗ lực tư duy để giải quyết vấn đề một cách tự lực, tự chủ. Và khi giáo viên hình thành năng lực đọc hiểu cho học sinh cũng chính là lúc năng lực ngôn ngữ và cảm thụ thẩm mĩ, khơi gợi liên tưởng, tưởng tượng và tư duy cũng như các phẩm chất của các em được phát triển. Vì vậy, các giải pháp về tổ chức hoạt động dạy đọc hiểu văn bản đã tạo hứng thú cho học sinh, giúp tăng cường tính tích cực, hợp tác và tự chủ, sự sáng tạo của các em, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của các tiết dạy đọc hiểu văn bản. Với các giải pháp được đề xuất vào việc dạy đọc hiểu trong môn Ngữ văn lớp 9 của cô Hiếu đã góp phần đa dạng hóa được các hình thức tổ chức hoạt động trong quá trình dạy học đọc hiểu văn bản. Đồng thời, việc vận dụng kiến thức môn học gắn với đời sống thực tiễn qua việc sử dụng kiến thức liên môn để hướng dẫn học sinh tiếp nhận, vận dụng và khắc sâu kiến thức sẽ giúp các em được hình thành các năng lực của bản thân cũng như rèn luyện được kĩ năng đọc hiểu. Các giải pháp trên có thể áp dụng trong dạy nhiều kiểu bài khác nhau ở các tiết đọc hiểu môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở, đem đến sự hứng thú học tập cho học sinh, khơi gợi niềm say mê, khám phá kiến thức tác phẩm, hỗ trợ tích cực cho các phân môn Tiếng Việt và Làm văn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn. Năng suất và chất lượng giảng dạy cuối năm ở bộ môn Ngữ văn 9 đã  có sự tiến bộ và đạt hiệu quả cao, vượt chỉ tiêu đề ra so với đầu năm học với tỉ lệ 97,3%. Nhận xét về cô, thầy Trương Thanh Hải – Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Xuân Đường cho biết:“Cô Ngô Thị Hiếu là một giáo viên dạy văn cô đã có những bước trưởng thành trong công tác giảng dạy. Tất cả những giờ văn của cô Hiếu thì cô Hiếu đã sử dụng phương pháp dạy học tích cực làm cho học sinh rất thích giờ văn vì cô đã nắm bắt được tâm lý học sinh từ đó xác định được chỉ ra được từng đối tượng học sinh để có những phương pháp học tập. Hàng năm cô luôn là giáo viên dạy giỏi, có nhiều thành tích trong giảng dạy.”

 

Từ những nỗ lực đó mà cô luôn được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá, xếp loại viên chức là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học 2018-2019 đến năm học 2019-2020 và từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2021 - 2022 liên tiếp đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Đồng thời cô được Đảng ủy xã Xuân Đường tặng giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” liên tục từ năm 2018 đến 2021. Cô Ngô Thị Hiếu nhiều năm liền được công đoàn trường công nhận là công đoàn viên tích cực, phụ nữ hai giỏi. Gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa”. Tin rằng với những thành tích đạt được sẽ ngày càng tiếp thêm động lực yêu nghề cho cô Ngô Thị Hiếu giúp cô ngày càng có nhiều phương pháp giảng dạy hay để tiếp thêm càng nhiều đam mê học tập cho nhiều thế hệ học trò hơn nữa.

 
THÚY HẰNG
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​