Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
CÔ MAI THỊ HƯNG NHÀ GIÁO TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG THCS XUÂN ĐƯỜNG
Trong quá trình tham gia công tác giảng dạy từ năm 2009 đến nay, cô Mai Thị Hưng hiện đang công tác tại trường Trung học cơ sở Xuân Đường luôn không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn, giúp các em học sinh yêu thích môn học của mình. Vì rất yêu thích công nghệ thông tin cô đã chọn môn tin học làm môn gắn bó giảng dạy. Trong quá trình làm việc cô luôn học hỏi đồng nghiệp và tự nghiên cứu để nâng cao kỹ năng giảng dạy hơn. Trong giờ dạy, cô thường xuyên tổ chức các trò chơi để học sinh thấy thoải mái, tự tin hơn nhằm giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, tránh nhàm chán, hăng say thể hiện bản thân mình, từ đó nâng cao khả năng tự rèn luyện, tự học. Đồng thời cô luôn vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực vào trong các tiết học nhằm phát huy tối đa năng lực của học sinh. Cô chia sẻ ‘’Trong cách giảng dạy bộ môn này, mình phải dạy từ các kiến thức cơ bản đến nâng cao, từ thao tác đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng. Bổ sung các bài tập thực hành cơ bản đối với học sinh yếu kém, giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài. Tìm hiểu cụ thể năng lực học tập của từng học sinh, từng lớp thông qua các bài kiểm tra để từ đó phân hóa được đối tượng và có phương pháp dạy học phù hợp. Khai thác triệt để các sai lầm, thiếu sót của học sinh, nhất là các tiết luyện tập để hướng dẫn, phân tích giúp học sinh phát hiện sai lầm và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm nhỏ nhất. Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: Chia nhóm thực hành, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém, tổ chức tập rèn luyện kỹ năng thực hành cơ bản với học sinh yếu, nâng cao đối với học sinh khá, giỏi. Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, mạng internet (có chọn lọc) nhằm nâng cao tay nghề”. 
2022 CO MAI THI HUNG.jpg
(Cô Mai Thị Hưng phát động phong trào nuôi heo đất cho các em học sinh)
 
Cùng với đó, cô còn thường xuyên dự giờ trao đổi về chuyên môn, xây dựng tiết dạy cho giáo viên, thực hiện các tiết chuyên đề, hội giảng, nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tìm phương pháp mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập. Chủ động trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học và sử dụng triệt để đồ dùng dạy học sẵn có nhằm nâng cao chất lượng bộ môn hàng năm sử dụng kết hợp các thiết bị dạy học mới và phần mềm hỗ trợ dạy học để tăng hiệu quả cho tiết học, đồng thời thường xuyên trao đổi các vấn đề còn khó khăn trong quá trình dạy học tại các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn để tìm ra giải pháp thực hiện tốt hơn. Tham gia vào sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nhỏ về thiết bị dạy học như: máy tính, phần mềm dạy học để các em có máy tính kịp thời thực hành từng bước nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm máy tính. Đối với học sinh, cô luôn quan tâm đến các đối tượng học sinh khác nhau, nhất là học sinh có năng lực học tập yếu, kém và chưa tích cực tham gia vào các hoạt động để hiểu các em hơn và có phương pháp dạy học phù hợp với các em tạo cho các em sự hứng thú, nhiệt tình và phát huy sự sáng tạo trong mỗi học sinh. Nắm bắt đúng tâm lý của học sinh, hiểu suy nghĩ của học sinh và biết được những năng lực, những mong muốn của học sinh là những yêu cầu đặt ra đối với một giáo viên, để từ đó xây dựng giáo án và nội dung bài dạy cho phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp, tránh phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa. Không lấy thành tích, điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện. Giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với học sinh, khuyến khích các em nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các giờ học đều thoải mái, vui tươi và sôi nổi hơn để từ đó nâng cao được chất lượng giảng dạy. Nhiệt tình trong công tác giảng dạy, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, hết mình vì công việc, có tinh thần trách nhiệm cao. Có đủ hồ sơ sổ sách theo yêu cầu và đúng quy chế chuyên môn. Kết quả chất lượng trung bình môn cuối năm học vượt chỉ tiêu so với quy định chung của trường, không có học sinh yếu, kém. Chất lượng trung bình môn cuối năm đạt 100%.

Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy mà trong công tác chủ nhiệm lớp cô Mai Thị Hưng cũng là người giáo viên trong thời đại mới, cô luôn cố gắng trau dồi đạo đức, có lối sống giản dị, không xa hoa lãng phí. Có ý thức xây dựng đoàn kết trong tập thể nhà trường, hòa nhã với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh. Hết lòng vì học sinh thân yêu. Luôn quan tâm tới học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập tốt như tham mưu với ban giám hiệu và các ban ngành đoàn thể trong nhà trường giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường; phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền động viên các bậc phụ huynh tạo mọi điều kiên thuận lợi nhất cho học sinh học tập. Học sinh học ở nhà phải có góc học tập riêng, có thời gian biểu hợp lý, có đầy đủ dụng cụ, sách vở học tập nên trong năm học không có học sinh bỏ học, tỉ lệ học sinh do cô chủ nhiệm hàng năm lên lớp thẳng luôn đạt 100%. Cô luôn hỗ trợ, quan tâm giúp lớp chủ nhiệm có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau; luôn dẫn đầu, tham gia tích cực các hoạt động và đạt được một số thành tích nhất định trong các phong trào do Đoàn, Đội, nhà trường và các ban ngành phát động thể dục thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian như: Giải II thi kể chuyện Hồ Chí Minh cấp trường; Ngày hội đọc sách đạt giải khuyến khích góp sách, truyện; Thi vẽ cấp trường đạt 1 giải nhất và 1 giải khuyến khích cấp trường.

Trong năm học, cô luôn tích cực tham gia dự giờ, trao đổi về chuyên môn: xây dựng tiết dạy cho giáo viên thực hiện các tiết dạy theo chủ đề, chuyên đề, hội giảng đạt hiệu quả cao. Bản thân cô luôn học tập để trở thành người giáo viên giỏi, vững vàng về chuyên môn, giỏi về kiến thức; luôn cập nhật những kiến thức mới; có phương pháp giảng dạy thích hợp, có khả năng giảng dạy cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau; biết xử lý tốt các tình huống sư phạm phát sinh trong quá trình giảng dạy. Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2021-2022 đã tổ chức hoạt động dạy học STEM cho học sinh khối 7 bộ môn Tin học được chuyên môn nhận xét tốt.
Với vai trò là tổ trưởng tổ bộ môn, cô cũng thực hiện tốt việc tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để sửa chữa, mua sắm các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy bộ môn Tin học và tổ bộ môn kịp thời. Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, sách,...đồng thời tiếp thu và phát huy có chọn lọc và sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực để vận dụng các phương pháp dạy học một cách linh hoạt, khéo léo, phù hợp với từng bài, từng phần nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cũng như để lôi cuốn, tạo hứng thú và đưa các em đến với niềm đam mê thích thú trong học tập. Kết quả tham gia các phong trào thi đua cụ thể là năm học 2020-2021 đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Năm học 2021-2022 được đề nghị tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trong công tác quản lý tổ chuyên môn, thời gian qua cô Mai Thị Hưng đã chủ động tham gia định hướng công tác chuyên môn, quản lý các hoạt động của tổ, nhóm bộ môn trong năm học, hoạt động dạy học của nhà trường. Vận động, thúc đẩy các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thực hiện tốt công tác giảng dạy theo phương pháp mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn với các nội dung thiết thực, nêu cao tinh thần nhiệt tình và học hỏi lẫn nhau trong sinh hoạt chuyên môn. Tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề tập trung về các giải pháp nâng cao chất lượng. Trong đánh giá nhận xét giờ dạy giáo viên, phân tích cụ thể các mặt mạnh, mặt yếu nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên. Không có tình trạng nể nang, đánh giá cào bằng chung chung.
Trong công việc cô luôn chủ động sáng tạo, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, luôn hết mình vì công việc, có tinh thần trách nhiệm cao. Xây dựng kế hoạch hoạt động, nội dung sinh hoạt tổ (nhóm) bộ môn trong năm học có hiệu quả, đưa hoạt động của tổ chuyên môn đi vào nề nếp và thực hiện đồng bộ từ tổ bộ môn đến nhóm bộ môn. Trong nhiều năm liên tục được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá, xếp loại tổ chuyên môn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc sử dụng hợp lí đội ngũ giáo viên của tổ, động viên kịp thời các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với ban giám hiệu kiểm tra hồ sơ sổ sách, dự giờ góp ý rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Trao đổi về phương pháp, nội dung dạy học với các thành viên của tổ. Tổ chức trao đổi, xây dựng các tiết dạy học theo chủ đề đạt kết quả cao góp phần đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Động viên kịp thời các thành viên trong tổ chuyên môn tham gia các hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Phối kết hợp với ban giám hiệu nhà trường thực hiện triển khai các nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước; hoạt động của nhà trường, cấp trên đến các thành viên trong tổ chuyên môn một cách kịp thời và có hiệu quả. Điển hình trong năm học 2021-2022 cô đã triển khai được 3 chuyên đề trong tổ về công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 6”, “Ứng dụng một số trò chơi trong giảng dạy bộ môn Tiếng anh” và “Dạy Tin học trung học cơ sở theo phương pháp kết hợp”; kết hợp với các ban ngành trong nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Giải bóng đá mini cấp trường, hoạt động ngoại khóa “Thuyết trình Tiếng Anh”, cho học sinh toàn trường. Động viên kịp thời các thành viên trong tổ chuyên môn tham gia tích cực các hoạt động phong trào. Kết quả Tổ có 4 thành viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, 3 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm học 2020-2021.
Nhận xét về cô Mai Thị Hưng thầy Trương Thanh Hải – Hiệu trưởng trường THCS Xuân Đường cho biết: ‘Đối với cô Mai Thị Hưng là một giáo viên dạy môn tin học đồng thời là một tổ trưởng và là một giáo viên nằm trong quy hoạch cán bộ quản lý thì cô cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm luôn giúp đỡ các anh em đồng nghiệp trong tổ chuyên môn cũng như là giáo viên ở trường khi cần, đặc biệt trong những hội thi cần sự giúp đỡ hỗ trợ của cô Hưng được phân công nhiệm vụ gì thì cô Hưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
 
Cô Ngô Thị Thùy Dung bày tỏ: ‘Lúc tôi mới về trường chị Hưng hướng dẫn cho công tác chuyên môn và chủ nhiệm, chị hướng dẫn rất là nhiệt tình, có khó khăn gì là chị rất là hỗ trợ. Hầu như trong các vấn đề ở trường thì khi giáo viên hoặc là học sinh nào có yêu cầu hoặc là cần sự hỗ trợ thì chị đều tích cực giúp đỡ kịp thời.”
Song song đó, cô Hưng còn tích cực và đi đầu tham gia các phong trào, các cuộc vận động của cơ quan đoàn thể, địa phương. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia đầy đủ các buổi họp, báo cáo kịp thời các văn bản lên cấp trên. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà trường, của ngành. Tích cực xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết, tích cực giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Bản thân hàng năm được công đoàn trường công nhận là công đoàn viên tích cực, phụ nữ hai giỏi. Gia đình hàng năm được công nhận là “Gia đình văn hóa”; thường xuyên tham gia các hoạt động ở địa phương, nơi cư trú. Cô cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ tháng 8/2019 đến nay đã tham gia 5 lần hiến máu nhân đạo trên địa bàn huyện, tham gia các hoạt động xã hội khác như như tham gia phòng chống dịch trên địa bàn công tác, góp tiền giúp đỡ học sinh, giáo viên có khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy trong 4 năm liên tiếp cô đã được  Đảng ủy xã Xuân Đường tặng giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

THÚY HẰNG
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​