Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
Tình hình các mô hình mẫu thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ năm 2022
Huyện Cẩm Mỹ là huyện thuộc diện vùng sâu, vùng xa, phần lớn dân cư sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Về cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân còn hạn chế so với nhu cầu thực tế và các địa bàn lân cận. Toàn huyện hiện có 12/13 xã, thị trấn đã xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn theo Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định mẫu về tổ chức, hoạt động, tiêu chí của Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã; riêng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng thị trấn Long Giao sử dụng chung với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện (đã quy hoạch quỹ đất để xây dựng Trung tâm VHTT-HTCĐ thị trấn Long Giao).
Trên địa bàn huyện có 74 ấp, khu phố thuộc 13 xã, thị trấn (trong đó có 69/74 ấp, khu phố có Nhà văn hóa, Khu thể thao đã được xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa theo tiêu chí Nông thôn mới, đạt tỷ lệ 93,24%, còn 05 ấp sử dụng chung thiết chế văn hóa, do ấp nằm tại vị trí trung tâm của xã (ấp 2, ấp 61 xã Sông Nhạn, ấp 3 xã Thừa Đức, ấp Tân Hạnh xã Xuân Bảo; ấp 2 xã Xuân Quế). UBND huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các phòng ban liên quan thực hiện quy hoạch đất và tham mưu triển khai phương án xây dựng, sửa chữa, nâng cấp Nhà văn hóa các ấp nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn quy định theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Các Nhà văn hóa ấp, khu phố phần lớn có diện tích, quy mô nhỏ, chủ yếu là có hội trường và các trang thiết bị như bàn, ghế... để sinh hoạt nhân dân, tuy nhiên đa phần còn thiếu các công trình thể dục thể thao. Các ấp chưa xây dựng Nhà văn hóa đều có quy chế phối hợp để sinh hoạt chung với Trung tâm VHTT-HTCĐ xã. Nhà văn hóa vừa là trụ sở làm việc của các Ban ấp, khu phố vừa là nơi tổ chức các cuộc họp, hội nghị, nơi vui chơi sinh hoạt văn hoá tinh thần chung của nhân dân trong ấp. Về cơ bản các Nhà văn hoá ấp, khu phố đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của nhân dân tại ấp, khu phố.
Các công trình phụ trợ (tường rào, nhà để xe, nhà vệ sinh...) của Nhà văn hóa các ấp trên địa bàn huyện cũng từng bước được quan tâm đầu tư, nâng cấp và sửa chữa. Trang bị dụng cụ thể dục, thể thao và trò chơi trẻ em cho 12/12 Trung tâm VHTT-HTCĐ xã. Toàn huyện đã có 11/12 xã có hồ bơi, còn lại 01 xã chưa được xây dựng hồ bơi hoạt động chống đuối nước cho trẻ em (xã Sông Ray).
Thời gian qua, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm từng bước phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân, trong đó tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, UBND xã xây dựng kế hoạch quy hoạch phát triển các thiết chế gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chương trình xây dựng Nông thôn mới. 
2022 CAC MO HINH THIET CHE VAN HOA.jpg
(Một buổi tập dân vũ của Chi hội phụ nữ xã Sông Ray tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray)
 
Kết quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở hiện nay:
Về Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng xã:
Trên địa bàn huyện hiện có 12/12 xã có Trung tâm VHTT-HTCĐ (riêng Thị trấn Long Giao chưa có, hiện sử dụng chung với Trung tâm Văn hóa- Thông tin-thể thao huyện), đạt tỷ lệ 100%. Các Trung tâm VHTT-HTCĐ duy trì các buổi giao lưu TDTT và tổ chức tốt nhiều giải thể dục thể thao quần chúng nhân chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày Tết và các dịp lễ hội của địa phương. Tiếp nhận và đăng cai nhiều giải thi đấu TDTT cấp huyện do Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện, các Chi hội võ thuật huyện tổ chức trong năm trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Trung tâm VHTT-HTCĐ xã đã thường xuyên phối hợp với các cộng tác viên, huấn luyện viên để đầu tư, duy trì các lớp thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ, các Câu lạc bộ cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, võ thuật cổ truyền, Taekwondo, Vovinam, bơi, CLB cờ tướng...

Căn cứ nhu cầu phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu của người dân, các Trung tâm VHTT-HTCĐ các xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã, các cơ quan, đơn vị liên quan đóng trên địa bàn tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề, các lớp tập huấn phù hợp với tình hình thực tế.
Để duy trì hoạt động các Trung tâm VHTT-HTCD, UBND các xã đã tiến hành thành lập các câu lạc bộ để tập hợp người dân có cùng sở thích đến tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ cầu lông tại các xã Nhân Nghĩa, Xuân Đường, Sông Ray, Bảo Bình, Xuân Mỹ, Câu lạc bộ võ thuật tại các xã: Nhân Nghĩa, Xuân Đường, Sông Ray, Bảo Bình; Câu lạc bộ dưỡng sinh tại xã: Nhân Nghĩa, Xuân Đường, Xuân Mỹ; Câu lạc bộ Bóng đá tại xã Sông Ray; Câu lạc bộ Bóng bàn tại xã Bảo Bình ... đã góp phần đầy mạnh hoạt động thường xuyên ở các Trung tâm, tạo sân chơi lành mạnh phục vụ cho nhu cầu đời sống tinh thần của người dân và giới trẻ tại địa phương.
Một số Trung tâm VHTT-HTCĐ đã huy động được nguồn lực xã hội phục vụ cho nhu cầu sửa chữa, nâng cấp và xây dựng các khu thể thao như xã Sông Ray, Nhân Nghĩa, Xuân Đường, Sông Nhạn, Xuân Bảo, Bảo Bình, từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tiêu biểu Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray (và Nông thôn mới nâng cao), hiện đang duy trì hoạt động thường xuyên 01 Câu lạc bộ võ cổ truyền với 170 học viên, 01 Câu lạc bộ Taekwondo với 145 học viên, 01 Câu lạc bộ TDDS, 01 Câu lạc bộ cầu lông, 01 Câu lạc bộ bóng đá và đã kêu gọi xã hội hóa các thiết chế thể thao gồm: 01 sân bóng đá Mini cỏ nhân tạo, 02 sân bóng chuyền, 01 bàn bóng bàn, 03 sân cầu lông, nhà tập thể hình với tổng số tiền đầu tư khoảng 1 tỷ 800 triệu đồng nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện, sinh hoạt, thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn xã. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền được hơn 450m bằng rôn, 300 giờ phát loa, phối hợp với các Ban ngành đoàn thể xã, phòng ban của huyện và các doanh nghiệp ngoài địa phương tổ chức được 12 giải TDTT và 06 buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ các hoạt động VHVN, TDTT đã thu hút hơn 13.000 lượt người tham gia.

Về Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp:
Nhà văn hóa khu, ấp vừa là trụ sở làm việc của các Ban ấp, khu phố vừa là nơi tổ chức các cuộc họp, hội nghị, nơi vui chơi sinh hoạt văn hoá tinh thần chung của nhân dân trong ấp. Hiện nay, toàn huyện có 67/74 ấp đã được xây dựng mới Nhà văn hóa và nâng cấp sửa chữa trụ sở ấp thành Nhà văn hóa theo tiêu chí nông thôn mới; còn lại 07 nhà văn hóa ấp sử dụng chung thiết chế. Hầu hết nhà văn hóa được xây mới hoặc sửa chữa theo chương trình Nông thôn mới. Các Nhà văn hóa ấp phần lớn có diện tích, quy mô nhỏ, chủ yếu là có hội trường và các trang thiết bị như bàn, ghế... để sinh hoạt nhân dân, tuy nhiên đa phần còn thiếu các công trình thể dục thể thao. Trong những năm gần đây, UBND huyện đã quan tâm đầu tư phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thông tin, thể dục thể thao theo chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới. Nhờ đó, hệ thống thiết chế VH-TT ấp, khu ấp đã có sự thay đổi cơ bản, tăng về số lượng, quy mô và chất lượng. Trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, loa đài, dụng cụ thể dục, thể thao... trong thiết chế VHTT dần được bổ sung, tăng cường.
Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp trên địa bàn huyện đã từng bước đáp ứng yêu cầu cơ bản sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Tiểu biểu Nhà văn hóa- Khu thể thao các ấp của xã Sông Ray (xã Nông thôn mới Nâng cao) được quan tâm đầu tư, tăng cường tổ chức hoạt động, các ấp duy trì thường xuyên các hoạt động VHVNTDTT tại địa phương, trong đó các ấp tổ chức tốt, hiệu quả các hoạt động như ấp 1, ấp 9, ấp 10... tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, VHVN-TDTT kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, tổ chức tuyên truyền tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, luật nghĩa vụ quân sự, ngày hội tòng quân các hoạt động thu hút hơn 9000 người tham gia.

Nhìn chung, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn huyện chú trọng việc đầu tư, xây dựng và sung các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn, tạo sân chơi bổ ích cho các tầng lớp nhân dân, các phong tục tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, thay vào đó là thực hiện lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh. Mỗi trường văn hóa được cải thiện, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với xây Nông thôn mới nâng cao.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​