Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
“VÓC DÁNG MỚI, DIỆN MẠO MỚI”- Ở KHU DÂN CƯ KIỂU MẪU LIÊN TỔ 4, ẤP 10.
Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ tiếp tục triển khai và thực hiện xây dựng mô hình điểm khu dân cư kiểu mẫu tại liên tổ 4, ấp 10.  Nhờ sự đồng hành, ủng hộ và nỗ lực của người dân.  Khu kiểu mẫu liên tổ 4, ấp 10 đã dần hình thành mang “dáng vóc mới, diện mạo mới” tại vùng quê nông thôn. Qua đó, góp phần cùng  địa phương hoàn thành mục tiêu chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn hiện nay.
Tháng 10 năm 2022 xã Sông Ray đã đạt 19/19 tiêu chí, 53/53 chỉ tiêu NTM nâng cao theo quy định của Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở kết quả trên Đảng ủy, UBND xã đã tiếp tục tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng vừa giữ vững các tiêu chí đã đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chí đảm bảo tính bền vững; chỉ đạo bám sát, quán triệt, vận dụng vào thực tế địa phương với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm” “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Sông Ray đã chọn khu  dân cư liên tổ 4, ấp 10 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. 
Khu  dân cư liên tổ 4, ấp 10 có vị trí rất thuận lợi so với các khu vực khác trên địa bàn xã, dân cư sinh sống chủ yếu nằm dọc trên trục đường Xí nghiệp dịch vụ Sông Ray; có 01 Trường Tiểu học Hòa Bình và 01 nhà văn hóa ấp. Khu dân cư liên tổ 4 ấp 10 có 85 hộ dân với 220 nhân khẩu (gồm một số hộ dân thuộc 5 tổ nhân dân của ấp 10), bà con ở đây là những người con gốc Hải Dương năm 1987 theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường tham gia xây dựng vùng kinh tế mới. Phần lớn là các hộ cán bộ hưu trí; đã từng công tác tại Nông trường Sông Ray 4 và các cơ quan nhà nước, trại giam Xuyên Mộc có điều kiện kinh tế và thu nhập ổn định.
Kinh tế phát triển, đời sống, tinh thần của người dân được nâng lên, nên việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM nâng cao cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, địa phương đã huy động nguồn lực xây dựng với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng , trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ  đồng, ngân sách huyện 1.2 tỷ đồng, ngân sách xã 50 triệu đồng, kinh phí nhân dân đóng góp gần 3 tỷ  đồng. Đến nay, khu dân cư liên tổ 4, ấp 10 xã Sông Ray đã hoàn thành 07/07 tiêu chí, 15/ 15 chỉ tiêu khu dân cư kiểu mẫu theo đúng quy định của Bộ tiêu chí  của UBND tỉnh Đồng Nai.
2022 voc dang moi dien mao moi.jpg
( Bà con nhân dân liên tổ 4, ấp 10 nhổ cỏ, trồng hoa tại tuyến đường bà con quản lý)

 

Ông Nguyễn Hữu Ngắn, người dân khu kiểu mẫu liên tổ 4, ấp 10 xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ nói: “Nói chung khi nhà nước có chủ trường làm nông thôn mới nâng cao. người dân tổ 4, ấp 10 bà con chấp hành và thực hiện tốt. tại nởi chúng tôi sính sống đây, khi có tiếng kẻng bà con đều tập trung lại, có mặt đầy đủ. Như hôm nay thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom rác bà con đều tập trung đầy đủ…”
Về tiêu chí môi trường: Tổng số tuyến đường trong khu dân cư liên tổ 4, ấp 10 là 02 tuyến, đã được bê tông xi măng với chiều dài 2,6 km, đạt 100 %. Các tuyến đường hoàn thành và đi vào sử dụng được chính quyền địa phương và ban nhân dân ấp đã vận động người dân đóng góp tiền lắp đặt camera, lắp đèn chiếu sáng, treo cờ, trồng cây xanh; cây có hoa …đảm bảo các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, 100 tuyến đường đã đường lắp đèn chiếu sáng đúng quy định, có hệ thống mương thoát nước đều khắp. Vào mùa mưa trên địa bàn khu dân cư đều được thoát nước tốt, không xảy ra hiện tượng ngập úng cục bộ hoặc diện trộng. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và phát triển sản xuất, kinh tế gia đình.
2022 voc dang moi dien mao moi 1.jpg
( Đường liên tổ 4, ấp 10 khu dân cư kiểu mẫu sáng xanh sạch đẹp)

 
Điểm nổi bật ở khu dân cư liên tổ 4, ấp 10 đó là cảnh quan xanh, sạch, đẹp mang hương sắc vùng quê nông thôn. Các tuyến đường được trồng nhiều loại hoa các loại hoa nguyệt quế, giáng hương, bống giấy, mười giờ, cỏ lạc…Nhà ở dân cư được chỉnh trang xây dựng mới đạt tiêu chuẩn có hàng rào xanh, cổng, ngõ, sân vường được xây dựng, cải tạo sạch đẹp, hài hòa với cảnh quan đặt trưng của địa phương. 100% người dân đăng ký thu gom và phân loại rác thải nguy hại tại nguồn. Các công trình phụ được xây dựng hợp lý, đảm bảo thực hiện tốt 03 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. 100% hộ dân sử dụng nước sạch đảm bảo sức khỏe, trong đó, có 77/85 hộ sử dụng máy lọc nước RO, đạt 90,58%. Tỷ lệ hộ dân đăng ký và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tham gia xây dựng Khu Dân cư kiểu mẫu đạt 100. Tỷ lệ  hộ gia đình sử dụng lưới Quốc gia thường xuyên và an toàn từ các nguồn điện, có sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, nơi sản xuất đảm bảo uy tín đạt 100%. Trên địa bàn,  không có tụ điểm kinh doanh tự phát hoạt động trong khu dân cư. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả tại khu dân cư liên tổ 4 ấp 10, trong năm 2021 số hộ gia đình  đạt chuẩn văn hóa đạt 100%.

Ông Vũ Hồng Quảng, Trưởng ấp 10, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Nhận được kế hoạch của Đảng ủy, UBND nhân dân triển khai xuống để thực hiện khu dân cư kiểu mẫu ấp 10. Với vai trò của mình, tôi triệu tập các trưởng đoàn thể, bà con nhân dân để thực hiện, lúc đầu bà con chưa hiểu còn ngần ngại. Sau này chúng tôi làm từng nhà bà con thấy đẹp và từ từ nhân rộng. Hằng tháng, chúng tôi tổ chức giao ban các tổ, nhà nào chưa đạt, chúng tôi lại vận động bà con chung tay làm cho đạt…”
Trên lĩnh vực văn hóa, UBND xã, ban vận động ấp thường xuyên tuyên truyền, phổ biển và vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đồng thời, bà con lối xóm thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ở trên địa bàn ấp, hiện có 1 nhà văn hóa được quản lý và sử dụng hiệu quả đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thường xuyên của bà con nhân dân tham gia các hoạt động sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện có 04 câu lạc bộ:  Câu lạc bộ dưỡng sinh; câu lạc bộ cờ tướng; câu lạc bộ bóng chuyền; câu lạc bộ văn nghệ ấp 10  và chỉ định ban chủ nhiệm CLB thuộc khu dân cư kiểu mẫu với 8 thành viên với đầy đủ các thiết chế văn hóa, các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao đáp ứng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần nhân dân trong ấp. 
2022 voc dang moi dien mao moi 2.jpg
( Hội người cao tuổi ấp 10 đang tập các bài tập dưỡng sinh tại nhà văn hóa ấp)

 

Chất lượng giáo dục ngày được quan tâm, đầu tư nâng cao, trên địa bàn ấp có 1 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc Gia; 100% hộ gia đình không có học sinh bỏ học, học sinh vi phạm kỷ luật, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên con em trong khu ấp học giỏi, sống tốt. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và được quản lý, theo dõi sức khỏe đạt trên 98%. Có 220/220 người dân trong tham gia bảo hiểm y tế và được theo dõi quản lý sức khỏe, khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực Sông Ray, Trung tâm y tế huyện. Khu dân cư liên tổ 4, ấp 10 hiện có 02 tổ tự quản về an ninh trật tự gồm 48 thành viên, được thành lập và đi vào hoạt động theo quy chế, bảo đảm ổn định  tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng khu ấp ngày càng phát triển.
Bà Bùi Thị Liên – Phó Chủ tịch UBND xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “ Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để tuyên truyền vận động người dân “Hiểu đúng, hiểu rõ” về xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu là nâng cao đời sống vật chất tinh thần người dân khu đó. Từ đó, người dân hưởng ứng tích cực và đạt được kết quả như ngày hôm nay. Địa phương đã huy động được các nguồn lực và 100% người dân xây dựng cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm, cộng, sân vườn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…..”

Có thể nói, xây dựng nông thôn mới là chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc; người dân là chủ thể. Thời gian qua UBND xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ tập trung triển khai thực hiện và bước đầu gặt hái những quả ngọt. Việc chọn và xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu liên tổ 4, ấp 10 làm điểm, từ đó nhân rộng ra toàn địa bàn đã và đang góp phần thay đổi diện mạo mới, khoác lên chiếc áo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư ngày càng bền vững và phát triển; xây dựng một làng quê an toàn, yên bình, đáng sống.
 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​