Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
BẢO TỒN GIỮ GÌN VĂN HÓA CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC CHƠRO

Đồng Nai hiện có 37 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có dân tộc Chơ-ro - 1 trong 4 dân tộc bản địa của Đồng Nai được đánh giá có nền văn hóa riêng, đặc sắc và có tác động nhất định đến không gian văn hóa vùng Đông Nam bộ, với gần 20.000 người sinh sống. Chính vì thế, trong suốt thời gian qua, tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm đến công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Chơ-ro trong cộng đồng. Một trong những công tác được quan tâm đó là gìn giữ, phát huy chữ viết của dân tộc, bởi theo thời gian hòa nhập với cộng đồng người Kinh, người dân tộc Chơro hầu chỉ còn truyền miệng nhau tiếng nói, còn chữ viết dần mai một.

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương có đông đồng bào dân tộc Chơ ro sinh sống. Hiện này, việc duy trì chữ viết cho bà con gặp khó khăn. Đa số những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thường xuyên thực hiện công tác vận động, tuyên truyền người dân gìn giữ, phát huy chữ viết dân tộc mình, kêu gọi những ai am hiểu, lưu giữ được những tài liệu về chữ viết dân tộc cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ để hoàn thiện kho dữ liệu, tạo cơ sở truyền dạy chữ viết dân tộc. Bởi hiện tại, đồng bào dân tộc Chơro hầu hết sống chung với người Kinh và cùng đi học ở các cấp học theo phổ cập giáo dục chung của cả nước, do đó khả năng mai một chữ viết, ngôn ngữ dân tộc là rất lớn.
2022 BAO TON VAN HOA CHORO.jpg
( Ông Đào Ngọc Đức, người uy tín đồng bào dân tộc Chơ ro xã Lâm San tuyên truyền thể hệ trẻ giữ gìn tiếng nói đồng bào dân tộc mình)

 

Ông Đào Ngọc Đức, người uy tín đồng bào dân tộc Chơ ro xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ: “Ngôn ngữ di truyền từ đời ông, đời cha, đời con. Ngôn ngữ thì mình có on cái mình tập tiếng nói. Tại bữa nay bà con dân tộc sống chung với người kinh rất nhiều, nhất bữa nay đi học tiếng phổ thông người kinh nên chúng tôi phải tường xuyên tuyên tuyền, nhắc nhở bà con không được quên tiếng mình”
Ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban dân tộc tỉnh Đồng Nai cho biết: “ Tiếng nói có rồi còn chữ viết thì chỗ này có, chỗ kia chưa. Thời gian tới chúng tôi sẽ có khảo sát để xem từng vùng đồng bào dân tộc Chơ ro. Mỗi vùng lại có cái khác nhau nên trên cơ sở đó có kế hoạch nghiên cứu, phổ cập lại cho bà con đồng bào, góp phần giữ gìn văn hóa bản sắc đồng bào ngày đang bị mai một”

Từ năm 2018, Ban Dân tộc tỉnh đã có kế hoạch nghiên cứu La-tinh hóa chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số và đang tiếp tục thực hiện, cùng với đó, Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai cũng thường xuyên vận động người uy tín ở các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đồng bào dân tộc thiểu số về việc lưu giữ tiếng nói, chữ viết; góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc mình.
 
 
Đinh Tài

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​