Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
GIÁ BÒ NHẬP NGOÀI TĂNG CAO- TRẠI BÒ GẶP KHÓ KHĂN.
Từ đầu năm đến nay , ngành nông nghiệp Đồng Nai đã có bước tăng trưởng ấn tượng và tăng cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân của cả nước là 2,78%. Tuy tăng trưởng tốt nhưng đây cũng là quãng thời gian nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp đầu tư các trang trại lớn nuôi bò theo quy mô công nghiệp, đặc biệt là bò Úc. Tại trại bò Sơn Thủy Hà, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ – trại bò công nghiệp lớn nhất tỉnh cũng như khu vực phía Nam, tổng sản lượng bò nuôi hiện chỉ còn ¼ so với trước đây.
Huyện Cẩm Mỹ là địa phương có tổng đàn bò lớn nhất tỉnh Đồng Nai và đang đi đầu về phát triển đàn bò Úc với nhiều trang trại công nghiệp quy mô lớn do doanh nghiệp đầu tư. Cách đây 2 năm, toàn huyện có trên 23.000 con bò thì nay chỉ còn khoảng 1/3. Điển hình là trại bò Sơn Thủy Hà ở xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ - trại bò lớn nhất khu vực Nam Bộ. Công suất toàn trại bò này có thể nuôi đến 20.000 con, nhưng từ đầu năm đến nay, do tình hình giá xăng dầu và giá lương thực tăng cao, dẫn đến giá thành vận chuyển bò cũng tăng lên khoảng 15%. Do đó, trại bò không nhập chuyến bò giống Úc nào về mà chủ yếu là nuôi bò đồng, tức là bò nội địa mua của người dân trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, trại còn sót lại vài trăm con bò sinh sản giống Úc. Hiện chủ trại chỉ nuôi theo kiểu cầm chừng với tổng cộng gần 5000 con bò các loại. 2022 GIA BO NHAP TANG CAO.jpg
( Công nhân trại bò Sơn Thủy Hà, xã Xuân Đông đang cho bò ăn)

 

Ông Nguyễn Văn Lý, Quản lý trại bò Sơn Thủy Hà, xã Xuân Đông, Huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Hiện có 400 bò giống úc, 3000 bò đồng và 2000 bò Campuchia, mua từ các tỉnh miền Tây. Từ đầu năm đến giờ chưa nhập chuyến nào, tăng 15% giá thành so với các năm trước”.
Thực tế, tỉnh Đồng Nai và cả huyện Cẩm Mỹ là địa phương lại có những vùng chuyên canh trồng bắp, trồng mì lớn nên dồi dào nguồn nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi...Tuy vậy, thời gian qua, do giá vật tư nông nghiệp tăng cao nên nông dân cũng thu hẹp diện tích canh tác bắp. Hiện giá bắp mua làm thức ăn cho bò cũng tăng lên 1.300 đồng /kg so với giá 900 đồng/ kg trước đây, dẫn đến giá cám hỗn hợp cho bò cũng tăng lên 30%. Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, song để đảm bảo cung cấp thịt bò Úc cho 1 số đơn hàng đã kí, chủ trại bò cũng đang tìm cách tháo gỡ để sớm nhập con giống về Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Lý, Quản lý trại bò Sơn Thủy Hà, xã Xuân Đông, Huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: “Chủ trại bò cũng đã đi hội đàm với bên Úc để chia sẻ rủi ro, tháo gỡ khó khăn mỗi bên gánh 1 ít thì dự kiến đến thang 9 này có thể có bò úc về để đáp ứng một số đơn hàng đã kí kết”.

Ngoài khó khăn về con giống, nhiều trại nuôi bò Úc cũng cho biết, hiện thị trường thịt nhập khẩu giống bò này đang mập mờ về chất lượng, giá cả. Thịt bò rẻ, chất lượng chưa được kiểm soát đang len lỏi khắp nơi từ các kênh bán lẻ, vào bếp ăn công nghiệp đến các kênh siêu thị, nhà hàng cao cấp. Trong khi đó, từ nay đến Tết nếu lượng bò của các trang trại này  không ổn định như mọi năm thì khả năng nguồn cung sẽ bị thiếu. 
 
Đinh Tài

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​