Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
Già làng Đào Văn Tý - Người Gia làng dân tộc tiêu biểu của huyện Cẩm Mỹ

Thời gian qua, già làng Đào Văn Tý, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro ở xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng làng dân tộc phát triển bền vững…

 2021- già làng.png
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang thăm hỏi, tặng quà già làng Đào Văn Tý

Bà Trương Thị Nguyệt, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Cẩm Mỹ cho biết, nhờ uy tín và tài khéo vận động của già làng Đào Văn Tý, Suối Sóc từ một ấp khó khăn trở thành ấp với 100% hộ đồng bào dân tộc (tương đương 170 hộ) có cuộc sống ổn định, không còn hộ nghèo.

* Nỗ lực vì đồng bào

Già làng Đào Văn Tý cho biết, đặc điểm của đồng bào vùng dân tộc thường trình độ không đồng đều. Khi vận động tuyên truyền phải cụ thể, kiểu “cầm tay chỉ việc” và giúp đồng bào thấy rõ hiệu quả thì mới tin và làm theo. Trong đó, thành quả giảm nghèo của ấp đã minh chứng cụ thể cho công tác tuyên truyền vận động của chi bộ, Ban công tác Mặt trận ấp và vai trò của già làng Đào Văn Tý. Năm 2014, toàn ấp còn gần 40% số hộ nghèo thì hiện nay không còn hộ nghèo, chỉ còn 4 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 65 triệu đồng/người/năm, ấp Suối Sóc đạt trung bình 63,5 triệu đồng/người/năm.

100% trẻ em trong ấp đến tuổi đều được đi học; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm mạnh, hiện còn dưới 2,5%. Đồng bào đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình; thực hiện tốt các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên ấp Suối Sóc luôn là vùng xanh an toàn, không có trường hợp nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, già làng Đào Văn Tý còn đặc biệt quan tâm những trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo trong ấp để bàn bạc, trao đổi với Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể thống nhất hình thức giúp đỡ.

Điển hình trường hợp bà Đào Thị Hương, dân tộc Chơro là mẹ đơn thân, bị ung thư giai đoạn cuối. Bà Hương đang nuôi con học lớp 5 trong điều kiện rất khó khăn phải nương tựa vào mẹ đẻ kiếm sống bằng việc bán vé số hằng ngày. Dịch Covid-19 xảy ra, nguồn thu nhập phục vụ cuộc sống của 3 mẹ con bà Hương hoàn toàn trông chờ vào các chương trình hỗ trợ an sinh.

Nắm được hoàn cảnh gia đình bà Hương, già làng Đào Văn Tý đã thông tin đến Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể ấp và xã có giải pháp hỗ trợ. Trong những tháng thực hiện giãn cách xã hội, gia đình bà Hương đều là trường hợp được ưu tiên hàng đầu trong việc nhận quà hỗ trợ.

Cùng sự vào sự cuộc của cả hệ thống chính trị trong xã, ấp và vai trò khéo vận động của già làng Đào Văn Tý, nhiều hộ đồng bào dân tộc trong ấp từng là hộ nghèo, hộ khó khăn nay đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu, có cuộc sống khấm khá.

Điển hình là gia đình bà Đinh Hồng Hạnh, từ hộ nghèo, khó khăn, các con có nguy cơ bỏ học, được già làng Đào Văn Tý cùng các đoàn thể hỗ trợ nay đã vươn lên trở thành hộ khá. Hay trường hợp hộ gia đình ông Phan Ngọc Lâm, cũng từ một hộ nghèo, được hỗ trợ vay vốn từ các chương trình giảm nghèo nay đã thoát nghèo, trở thành hộ giàu của ấp Suối Sóc…

 * Góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Xuân Mỹ Trần Phúc Điệp cho hay, thực hiện nghị quyết Đảng bộ H.Cẩm Mỹ và xã Xuân Mỹ nhiệm kỳ 2020-2025, Xuân Mỹ phải hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021. “Lúc mới triển khai nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền địa phương lo lắng về một số tiêu chí của làng dân tộc ấp Suối Sóc khó có khả năng đạt. Thế nhưng, đến nay, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhất là vai trò khéo vận động của già làng Đào Văn Tý, ấp Suối Sóc không chỉ đạt các tiêu chí mà còn là ấp tiêu biểu trong xây dựng làng văn hóa xanh, an toàn, không dịch bệnh. Vì vậy, Xuân Mỹ yên tâm đến cuối năm 2021 sẽ về đích NTM nâng cao” - ông Trần Phúc Điệp cho biết thêm.

Già làng Đào Văn Tý cho biết, triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, cuối năm 2019, đầu năm 2020, ấp Suối Sóc còn 3 tuyến đường liên tổ khoảng 2,5km phải sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh kinh phí của Nhà nước, đồng bào các dân tộc trong ấp cùng các mạnh thường quân đã ủng hộ để 100% tuyến giao thông liên tổ đều được bê tông cứng hóa. Nhiều hộ đồng bào còn hiến đất, góp công, góp của hoàn thành các tuyến đường…

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho biết, trong số hơn 200 già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc của tỉnh, già làng Đào Văn Tý là người tiêu biểu, có vai trò lớn, góp sức trong các hoạt động của địa phương. Dù già làng đã hơn 70 tuổi nhưng thực sự là điểm tựa, chỗ dựa tin cậy, người giữ hồn của làng dân tộc Chơro xã Xuân Mỹ. Ông đã được nhiều cấp ngành từ Trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng.

Già làng ĐÀO VĂN TÝ chia sẻ: “Tôi rất vui khi thấy đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tốt hơn, học sinh dân tộc đều được đến trường, làng dân tộc phát triển, văn hóa truyền thống hòa nhập vào dòng chảy chung của văn hóa Việt Nam… Đây chính là phần thưởng lớn nhất của già làng trong nhiều năm nỗ lực vì cộng đồng dân tộc Chơro nói riêng, các dân tộc trong xã nói chung”.

Trịnh Minh Mẫn


Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​