Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
LẠI MỘT VỤ TIÊU DỰ BÁO MẤT MÙA.

​Hiện các vườn tiêu trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đang ở giai đoạn ra bông đậu trái. Thời tiết tiếp tục là nổi ám ảnh đối với nhà vườn khi vào giai đoạn này. Nhiều vườn tiêu bị ảnh hưởng ra bông không đều, năng suất tiếp tục giảm mạnh. Điều bà con hi vong, giá tiêu tiếp tục nhích lên khi vào vụ thu hoạch để nông dân tránh thua lỗ niên vụ này.
Mưa nắng thất thường vào giai đoạn làm bông khiến các vườn tiêu ra 2 lớp trái. Trên cây tiêu xuất hiện tình trạng chuỗi có trái đang già, chuỗi đang còn non, tỷ lệ hạt ít, lác đác không đều. Nhiều bà con đang đau đầu vì vườn hồ tiêu ra không đồng đều,  nếu để lại sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ tiêu năm sau, còn thu hoạch hết sẽ rất uống phí vì tiêu còn non, phải vứt bỏ. Theo ước tính của nhà vườn, năng suất trung bình năm nay chỉ đạt 1.7-2 tấn/hecta giảm khoảng 20 % năng suất so với năm ngoái và giảm rất nhiều so với các năm trước đây.
Ông Lê Minh Trung, hộ trồng tiêu xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Đối với cây tiêu qua mùa khô nó lại có một chu kỳ làm trái nên mình phải ép cho cây tiêu khi mưa xuống đồng loạt nó đâm chồi, đâm lộc ra. Xử lý được đồng loạt một lần như vậy mình thu hoạch nó đồng đều. Còn năm nay nó ra cà dựt, cà dựt lúc mưa lúc nắng nó ra hai lớp”
2021 lai 1 vu tieu du bao mat mua.jpg
( Ảnh hưởng thời tiết, năng suất tiêu năm nay tiếp tục giảm)

Hiện giá tiêu đang được thương lái thu mua với giá 81.000-83.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ 30 ngàn đồng/kg. Đây cũng là mức giá cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Điều bà con hi vọng, giá tiêu tiếp tục giữ vững ở mức này và duy trì ổn định cuối vụ thì nông dân sẽ có lãi. Còn giá thấp hơn, sau khi trừ chi phí đầu tư, nhân công thu hái, người trồng tiêu sẽ tiếp tục thua lỗ như các năm trước.
2021 lai 1 vu tieu du bao mat mua 1.jpg
( Tỷ lệ hạt trên chuổi không đồng đều, ra lác đác khiến các vườn tiêu giảm năng suất)

 Ông Nguyễn Tiến Môn, hộ trồng tiêu xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết:  “Giá bữa nay đầu giá 82 ngàn-83 ngàn đồng, cộng hết cỡ khoảng 90 ngàn đồng/kg. Với giá này duy trì bà con cũng rất phấn khới. Trong giá cả nó tiếp tục tăng cho bà con cũng đở vất vả”
 Ông Trương Đình Bá, Chủ tịch nông dân xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: “Theo dõi trên địa bàn xã Lâm San lượng mưa cục bộ năm nay thấp hơn hàng năm khoảng 300-500 mm/năm nên không phù hợp cây hồ tiêu sinh trưởng và phát triển  dẫn đến tình trạng mất mùa. Bên cạnh đó, giá hồ tiêu có nhích lên nhưng với năng suất như năm nay cũng không bù lại được bao nhiêu”
Toàn huyện Cẩm Mỹ có trên 6.000 hecta cây hồ tiêu tập trung nhiều tại các xã Lâm San, Sông Ray, Xuân Tây…. Những năm gần đây, bên cạnh yếu tố thời tiết, do giá cả rớt chạm đáy, sợ thua lỗ, nhiều nông dân cũng hạn chế chăm sóc vườn tiêu. Nếu có chăm sóc cũng ở mức cầm chừng nên nhiều vườn hồ tiêu tụt giảm nhanh năng suất, khiến sản lượng các vụ tiêu liên tiếp đều không đạt so với thời hồ tiêu còn ở giai đoạn hoàng kim.
 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​