Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
NÔNG DÂN “KHÓC RÒNG”- DÊ NUÔI KHÔNG BÁN ĐƯỢC, THUA LỖ NẶNG NỀ.

​Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhiều loại nông sản, vật nuôi khó khăn đầu ra. Thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi dê tại huyện Cẩm Mỹ thua lỗ nặng nề khi dê đã quá ký xuất bán bị ép giá, lỗ vốn thậm chí không có người thu mua. Dê không bán được, nhiều  nông dân ngậm ngùi  bán tài sản để trang trải tiền con giống, cám của các đại lý.
Gia đình chị  Phạm Thị Mỳ, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ hiện có  97 con dê đã quá lứa 4.5 tháng, trọng lượng đạt trên 50 kg. Theo chị Mỳ, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, lứa dê này đã đủ ký để xuất bán cho thương lái, nhưng do dịch bệnh các hoạt động kinh doanh buôn bán tạm ngưng, thương lái không thu mua nên không thể xuất bán. Do nuôi kiểu cầm chừng, giảm lượng cám, thực ăn nên chất lượng dê không đạt, thương lái cũng không mặn mà. Nhiều năm nuôi dê, chưa bao giờ chị Mỳ thua lỗ nặng nề, nuôi không bán được như hiện nay.
Chị Phạm Thị Mỳ, hộ chăn nuôi dê xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Khi nhập đầu vào 190.000-200.000 đồng đối với giống dê nhỏ, giống dê lỡ trên 20kg giá 150 ngàn đồng, giờ thương lái thu mua được có 70 ngàn đồng/kg. Cám nhập vào rất là mắc nhưng đầu ra hiện giờ thương lái không có đầu ra nên nông dân gặp rất nhiều khó khăn”
2021 ND KHOC RONG DE NUOI KO BAN DUOC.jpg
(Dê không bán được Chị Mỳ cho ăn cầm chừng vì sợ thua lỗ)
 
Tại huyện Cẩm Mỹ, nhiều hộ chăn nuôi dê thương phẩm có tổng đàn lớn đã phải “khóc ròng” do dê không xuất bán được, nếu có bán được cũng bị ép giá. Anh Dương Dậu Xìn, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ có tổng đàn trên 600 con dê thương phẩm. Nếu như đợt trước, đàn dê này chỉ cần đủ ký là có thương lái thu mua xuất bán sang thị trường Trung Quốc, dịch bệnh đã khiến đầu ra không được. Hiện, đàn dê của anh đã đạt mức trọng lượng khủng 60- 70kg/con dê. Do nuôi lâu đàn dê đã quá ký, trong khi đó thương lái chỉ thua mua dê dưới 42 kg, nhưng số ký nuôi vượt thương lái sẽ không trả tiền. Dê không bán được, đại lý đòi tiền cám, con giống..với số tiền thua lỗ trên 1 tỷ đồng,  anh đành ngầm ngùi bán 5 sào đất để trang trải tiền nợ.
2021 ND KHOC RONG DE NUOI KO BAN DUOC1.jpg
( Dê vượt quá ký, người chăn nuôi bị ép giá, không trả tiền số ký vượt)
Anh Dương Dậu Xìn, hộ chăn nuôi dê thương phẩm xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ bày tỏ: “Dê không bán được, bán bây giờ số kg người ta bỏ nhiều quá. Người ta chỉ lấy 40-42 kg quay đầu. Giá quá rẻ người dân không bán được. Tình thời điểm này 1 con thua lỗ khoảng 2 triệu/đồng, tổng đàn trên 1 tỷ đồng”
Ông Ngô Hữu Phụng, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết : “Phòng nông nghiệp liên kết các đơn vị. Tuy nhiên qua kết nối các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong liên kết với đơn vị thứ 3 như nhà hàng, siêu thị, quán ăn. Tuy nhiên, dịch vụ này hiện nay còn hạn chế, sản lượng tiêu thụ không lớn. Thời gian qua có kết nối nhưng không giải quyết được nhiều, chú yếu tiêu thụ ở các đơn vị nhỏ lẻ không đáng kể so với tổng đàn dê hiện tại của huyện”
Toàn huyện Cẩm Mỹ hiện có tổng đàn 70.000 con  tập trung chủ yếu tại các xã Xuân Tây, Xuân Đông, Lâm San... Thời điểm này, còn khoảng 150 tấn dê đã đến tuổi xuất bán chưa tiêu thụ được, do không có người thu mua. Mặc dù, là vật nuôi tận dụng được thức ăn tự nhiên nhưng để duy trì tổng đàn lớn là rất khó khăn. Dê nuôi quá lớn chất lượng thịt sẽ giảm, giá thành cũng không cao, càng nuôi càng lỗ. Đây cũng là bài toàn khó cho người chăn nuôi dê hiện nay nếu không sớm tìm được thị trường tiêu thụ nhanh chóng, kịp thời.

 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Một cửa điện tử

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​