Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
XÃ XUÂN QUẾ-TRỒNG SẦU RIÊNG THEO HƯỚNG VIEPGAP- HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP SẠCH BỀN VỮNG.

​Cẩm Mỹ là huyện thuần nông, nên sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của địa phương. Để nâng cao hiệu quả kinh tế các cây trồng chủ lực như sầu riêng, chôm chôm… huyện đã vận động bà con nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh khoa học. Song song đó, là định hình các tổ hợp tác, tổ chức thâm canh theo tiêu chí VietGAP. Những giải pháp này, đang mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp huyện  phát triển bền vững.
Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn sầu riêng rộng hơn 2 ha đang cho thu hoạch, Ông Trần Quang Hiệp, xã Xuân Quế cho biết: trong một lần tham gia bán sầu riêng tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, ông có dịp gặp gỡ các doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất khẩu nông sản. Qua trao đổi, ông nắm được thông tin, nhiều doanh nghiệp rất cần nguồn cung sầu riêng số lượng lớn nhưng luôn phải mua nguyên liệu qua tư thương với giá cao. Doanh nghiệp sẵn sàng mua giá cao nếu nông dân cam kết chăm sóc và thu hoạch theo quy trình, bán sản phẩm cho doanh nghiệp. Xác định bán hàng cho doanh nghiệp vừa đỡ mất công vừa tránh được cái vòng lẩn quẩn mất mùa được giá, được mùa giá rẻ, Ông Hiệp nhận lời sau hơn 1 tuần. Quá trình đi vận động, thuyết phục các hộ sầu riêng khác bán hàng cho Công ty của ông gặp nhiều khó khăn do thói bán “mão” (bán trọn vườn từ khi quả non) cho thương lái hoặc đã ứng phân bón, thuốc trừ sâu của đại lý đến mùa phải bán quả cho họ. Hơn nữa, thời điểm đó giữa ông Hiệp và công ty thu mua sầu riêng chưa ký hợp đồng, chưa chốt giá. Sau thời gian suy nghĩ, ông quyết định, mình phải là người làm trước, người dân phải thấy được hiệu quả họ mới làm theo.
Ông Trần Quang Hiệp, xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ bày tỏ: “2019 mình chuyển qua làm quy trình Vietgap nhưng đầu ra năm ngoái mình mới bán cho Công ty mà chưa đăng ký thương hiệu. Tại vì qua những hội nghị xúc tiến thương mại, chuỗi liên kết triển khai về UBND tỉnh triển khai về các huyện, mình thấy chương trình OCOP có lợi cho bà con nông dân. Mình cũng gương mẫu tiên phòng đi đầu. năm nay để năm sau bà con nông dân tâm lý là ai làm được thì mới theo. Ý mình cũng muốn theo chương trình OCOP được để bà con nông dân nói chung để bà con nông dân nói riêng”
2021 TRONG SR THEO HUONG VIETGAP.jpg
( Ông Hiệp tiên phong đi đầu chuyển hướng trồng sầu riêng theo hướng Vietgap để bà con nhân dân tin tưởng trồng theo)

Là một trong những hộ trồng sầu riêng lâu đời và sản xuất theo quy trình sạch ở xã  Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ. Nhưng sầu riêng gia đình Ông Nguyễn Thanh Châu vẫn bán trổi nổi trên thị trường, khi được ông Hiệp vận động tham gia tổ hợp tác và được giới thiệu bao tiêu ký kết đầu ra, ông Châu đã đồng ý tham gia. Theo ông Châu, vườn sầu tiêng trên 1 hecta này được ông sản xuất theo hướng sinh học đã lâu như tự ủ phân vi sinh bón cho cây sầu riêng thay cho phân hóa học. Trồng thảm cỏ đậu quanh gốc cây sầu riêng để giữ ẩm và hạn chế sâu bệnh. Nhờ trồng thảm có toàn bộ vườn sầu riêng nên vườn của ông không bảo giờ sử dụng thuốc hóa học để phun lên cây cũng như trái. Hiện, ông mong muốn, sầu riêng của tổ hợp tác nói chung, gia đình ông được công nhận sản xuất VietGAP để bà con nông dân từ từ xây dựng thương hiệu và ký kết được đầu ra ổn định.
Ông Nguyễn Thanh Châu , xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ chia sẻ: “Hằng năm mình không phải phát cỏ mà mình cứ duy trì như vậy nếu mà mà mình duy trì thảm cỏ thì nó không trôi đất, nó ngưng độ mùn lên cho mình rồi che phủ cây tạo vi sinh vật. Mình cảm thấy cây của mình nó phát triển rất tốt, trước đây không như vậy đâu. Hiện tại 100% mình làm không dùng thuốc cỏ, có ý tưởng không dùng thuốc xịt cỏ từ 15 năm nay rồi, bây giờ làm cỏ nhổ bằng tay trong bồn để nó tự phủ”
2021 TRONG SR THEO HUONG VIETGAP1.jpg
( Được sự vận động Ông Hiệp ( áo trắng) Ông Nguyễn Thanh Châu đã tham gia tổ hợp tác và chăm sóc theo hướng Vietgap để xây dựng thương hiệu sầu riêng Xuân Quế)
Hiện tại, sầu riêng là cây trồng chủ lực trên địa bàn xã với khoảng 300 ha, trong đó khoảng 205 ha đang thu hoạch. Mặc dù cây sầu riêng có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác và có đầu ra thu mua. Tuy nhiên, quy trình chăm sóc của các tổ viên chưa đồng nhất, chưa có vườn sầu riêng được công nhận VietGAP. Ngoài ra, sản phẩm sầu riêng của THT cũng đang trong quá trình xây dựng thương hiệu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Do đó, còn nhiều việc cần phải làm. Trước hết là mở rộng diện tích sầu riêng của THT, vận động người dân chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sạch và bán sản phẩm thông qua THT. Sau đó mới đến bước phát triển vùng chuyên canh VietGap, GlobalGAP và xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Xuân Quế. Về sản xuất nông nghiệp an toàn trong vùng sản xuất sầu riêng tập trung: Đầu tháng 7 năm 2020 UBND xã chủ động phối hợp với Phòng nông nghiệp & PTNT huyện vận động và hỗ trợ các hộ nông dân, THT sản xuất sầu riêng trong vùng lập hồ sơ đăng ký tham gia sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP với tổng số hộ tham gia 34/69 hộ trong vùng sản xuất tập trung với tổng diện tích 43,5 ha/62,07 ha, định kỳ mỗi tháng họp 1 lần để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc, bàn phương án tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Từ đó, hỗ trợ  đăng ký thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trong năm 2021.
Ông Võ Hồng Hạnh, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Vận động bà con thực hiện các quy trình, ở đây có tổ hợp tác chỗ anh Trần Quang Hiệp nông dân sản xuất giỏi đứng ra hướng dẫn bà con. Đặc biệt vai trò của bà con cùng với sự chỉ đạo của Đảng ủy, hội đã thành lập tổ hợp tác thông qua tập huấn, khuyến nông của huyện, thông qua các buổi sinh hoạt tổ hợp tác bà con với nhau trao đổi kinh nghiệp, hướng dẫn bà con chưa quên mô hình này tiếp cận thông tin rồi từ đó ứng dụng vào sản xuất”
Hiện nay, toàn huyện Cẩm Mỹ có trên 1 ngàn hecta cây sầu riêng tập trung tại các xã Nhân Nghĩa, Xuân Quế, Sông Nhạn… Việc sản xuất các cây trồng theo hướng VietGap đang được địa phương đẩy mạnh để tạo ra các sản phẩm sạch, từ đó triển khai thực hiện các dự án cánh đồng lớn kết hợp với xây dựng thương hiệu nông sản cho các cây trồng chủ lực, góp phần phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​