Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT LIÊN TỊCH SỐ 01 VỀ “QUẢN LÝ, GIÁO DỤC NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH KHÔNG PHẠM TỘI VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI” GIAI ĐOẠN 2017 – 2020 CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN CẨM MỸ

Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Công an và Hội LHPN các cấp về thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn  2017 - 2020, bám sát chỉ đạo của BCĐ Nghị quyết liên tịch 01 Trung ương và Hội LHPN tỉnh – Công an tỉnh, tình hình địa phương, trong những năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Mỹ và Công an huyện đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các hoạt phối hợp và tổ chức thực hiện đảm bảo các nội dung đề ra theo kế hoạch và chương trình ký kết.

Công an và Hội LHPN đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” với các nội dung và biện pháp trọng tâm trong việc bảo vệ an ninh tổ quốc. Xác định thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01 góp phần phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, Công an và Hội LHPN đã thể hiện một cách nghiêm túc trong việc triển khai nghị quyết và đạt được những kết quả quan trọng. Công an và Hội LHPN các cấp đã tham mưu tốt cho các cấp ủy và chính quyền về giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Giai đoạn 2017 - 2020, Nghị quyết liên tịch số 01 luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp đồng bộ của Hội liên hiệp phụ nữ và lực lượng Công an các cấp. Qua đó đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là công tác phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh, tiềm ẩn các loại tội phạm và vi phạm từ gia đình.

Hội phụ nữ và công an đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Nghị quyết Liên tịch số 01/TƯ, có vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá, phù hợp tình hình thực tiễn, góp phần chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn dân cư. Hội LHPN từ huyện đến xã phối hợp lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể các cấp đã tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng bảo vệ An ninh tổ quốc và tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Đến nay có 100% chị đăng ký thực hiện gia đình không có con em phạm tội và tện nạn xã hội.  Chủ động tham mưu các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01 gắn với việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội; tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa Công an và Hội LHPN chỉ đạo các phong trào thi đua, đồng thời tham mưu các cấp ủy, chính quyền trong việc giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội, quản lý giáo dục người lầm lỗi hoàn lương để xây dựng cuộc sống tốt đẹp, xã hội lành mạnh.

Hội phụ nữ và Công an huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 13/13 xã, thu hút gần 5000 lượt chị em phụ nữ tham gia. Vận động hơn 15.000 hội viên thuộc 84 chi hội ký cam kết thực hiện gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.  Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể được phân công giúp đỡ nhiều trường hợp đi cai nghiện bắt buộc trở về địa phương. Tham gia giải quyết 32 vụ liên quan đến bạo lực gia đình và các vụ mâu thuẫn trong nhân dân, hòa giải thành công 25 vụ có liên quan đến tranh chấp tài sản, mâu thuẫn gia đình và ly hôn, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp là thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, có 468/468 tổ có đăng ký thực hiện.

Hội LHPN từ huyện đến xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ phòng chống không để tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng. Qua triển khai thực hiện nghị quyết, Hội phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Hội phụ nữ và Công an trong toàn huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, các gia đình không có tội phạm và người thân không tham gia các tệ nạn xã hội, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho lực lượng tuyên truyền viên, kết hợp với chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho các thanh thiếu niên ở địa phương, tăng cường phối hợp với gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, quản lý con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…Những năm qua, Hội phụ nữ huyện và Công an huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, các lớp chuyên đề phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho gần 6000 hội viên có con tuổi vị thành niên và có người thân đi làm ăn xa, cung cấp thông tin về tình hình và kỹ năng phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tổ chức tuyên truyền, vận động các bà mẹ cho con đến trường đúng độ tuổi, không để trẻ em bỏ học, giữ mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường và gia đình, đồng thời tăng cường các hoạt động cam kết thực hiện 3 bên giữa Gia đình – Nhà trường – Hội liên hiệp phụ nữ và lực lượng công an ở cơ sở trong giáo dục con em. Hàng năm cán bộ, hội viên phụ nữ đã tố giác, phát hiện và cung cấp cho lực lượng chức năng hàng nghìn nguồn tin, vụ việc, tụ điểm liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp lực lượng công an và các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Tuy nhiên, một số cán bộ Hội phụ nữ cũng như lực lượng công an còn nể nang, ngại va chạm, tiếp xúc với đối tượng và gia đình có người nghiện, người nhiễm HIV/AIDS, trẻ em cá biệt và vi phạm pháp luật nên hiệu quả thực hiện chưa thật cao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh với các nội dung và hình thức phong phú phù hợp với từng đối tượng, tập trung tuyên truyền ở các địa bàn trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao…đến hơn 5000 lượt hội viên, phụ nữ; Thực hiện các kế hoạch của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, về tổ chức các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống buôn bán người và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tổ chức mở 15 lớp tập huấn các kiến thức pháp luật về phòng chống tội phạm tại huyện có 5800 hội viên phụ nữ tham dự, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong quản lý giáo dục con em, người thân, các cán bộ cơ sở Hội sẽ làm nòng cốt để về triển khai cho  hội viên phụ nữ cơ sở và cộng đồng dân cư. Các cấp Hội đã tích cực tổ chức đăng ký thực hiện phong trào phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc (không có người tham gia tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật), đến nay đã có hơn 16.000 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện.

Nhiều cách làm hay được triển khai có chiều sâu phù hợp với từng đối tượng, từng điều kiện cụ thể, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đến nay toàn huyện có hơn 20 mô hình và câu lạc bộ về công tác quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội như: Mô hình gia đình hội viên không có con em vi phạm pháp luật, “Phụ nữ tham gia phòng chống ma túy” Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ nuôi dạy con tốt…, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua công tác phối hợp, lực lượng Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ đã xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế và quản lý người hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng phù hợp với từng địa bàn.

Để bảo vệ tài sản của nhân dân, Hội phụ nữ xã đã phối hợp cùng với Công an xã tuyên truyền vận động nhân dân trong xã tích cực thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc và triển khai mô hình “Tổ tự quản” tại địa bàn dân cư. Ngoài việc bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự thì tổ còn huy động quỹ tiết kiệm hàng năm. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh, động viên tinh thần, giúp đỡ chị em phụ nữ sản xuất kinh tế, giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, tránh xa các tệ nạn xã hội và sự lôi kéo, dụ dỗ của các thành phần xấu,  không sa vào con đường làm ăn bất chính như: mại dâm, ma túy, cờ bạc, số đề,… Duy trì mô hình tổ phụ nữ tự quản “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” gồm 21 tổ với 485 thành viên, Mô hình “Tổ tự quản” tại địa bàn dân cư. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hỗ trợ phụ nữ và gia đình do Hội quản lý trên địa bàn huyện cụ thể như sau: Câu lạc bộ "Phòng chống ma túy", "Bảo vệ môi trường", "Phụ nữ với Pháp luật"; "Không có bạo lực gia đình"; "Nuôi dạy con tốt"; "5 không 3 sạch"; "Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững"; " Giáo dục phẩm chất phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa"; "Không sinh con thứ 3"; Mô hình "Học tập và làm theo gương Bác" … tổng số lượt hội viên tham gia các câu lạc bộ, các mô hình và các tổ nêu trên đạt khoảng 12.000 lượt hội viên.

Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế:  Nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội đã xây dựng và triển khai đến 13/13 cơ sở về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội đã phát động phong trào phụ nữ phát triển kinh tế bền vững; tổ chức và phối hợp lồng ghép tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chi hội, vận động chị em phụ nữ tham gia nhóm phụ nữ tiết kiệm. Thành lập và duy trì các hoạt động mô hình tiết kiệm có hiệu quả  để chị em phụ nữ nhận thấy những lợi ích của mô hình tiết kiệm, từ đó chị em hội viên phụ nữ đã tự nguyện tham gia các nhóm phụ nữ tiết kiệm, đến nay có 100% hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm gồm 390 tổ tiết kiệm với 8.686 thành viên, tổng số vốn tiết kiệm trên 9 tỷ có 1.748 chị vay vốn xoay vòng. Nhiều nguồn vốn huy động để hỗ trợ cho chị em vay giải quyết việc làm hiệu quả. Duy trì thực hiện chương trình ủy thác giữa Hội LHPN và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế, đã có 75 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 86 tỷ đồng.

 2020-thuc hien NQ QL nguoi than khg pham toi.png
Hội Liên hiệp phụ nữ xã Xuân Quế tặng quà cho gia đình hội viên nghèo khó khăn

Trong quá trình thực hiện, Công an và Hội LHPN đã phối hợp nhịp nhàng, gắn kết chặt chẽ với các phong trào của phụ nữ, tạo chuyển biến tích cực trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến cảm hóa giáo dục những đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người có ích cho xã hội. Hội LHPN các cấp cần tiếp tục phối hợp với Công an, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, từng hộ gia đình, cán bộ, hội viên, phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên truyền các chủ trương có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và công tác xây dựng gia đình với các nội dung no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em, các mô hình phụ nữ tham gia giữ gìn ANTT, các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội thật sự vững mạnh. 

Qua giai đoạn thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01, thông qua các cuộc vận động và mô hình Câu lạc bộ ở các cấp Hội, lực lượng Công an đã phối hợp với các cấp Hội phụ nữ tổ chức được hàng trăm đợt tuyên truyền phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung ở những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, tuyên truyền cho chị em phụ nữ và nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác Cách mạng, phòng, chống âm mưu và hoạt động “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.  Công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, cảm hoá giáo dục giúp đỡ người vi phạm pháp luật, lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng được quan tâm. Phối hợp với ngành giáo dục thực hiện phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", tăng cường các hoạt động cam kết thực hiện giữa gia đình - nhà trường - Hội Liên hiệp Phụ nữ và lực lượng Công an ở cơ sở trong quản lý giáo dục con em.  

Phát huy vai trò, đóng góp của các cấp hội và hội viên phụ nữ trong công tác phòng ngừa tội phạm, tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, giúp đỡ người hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng...tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục thanh thiếu niên không phạm tội và vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, tiếp cận những cách truyền thông mới trong thời đại công nghệ 4.0 để phát huy sáng tạo, đổi mới cách làm sao cho hiệu quả và trách nhiệm, tránh hình thức. Chú trọng sử dụng truyền thông điện tử để có sự tiếp cận phù hợp với giới trẻ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho phụ nữ trẻ và thanh thiếu niên…vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa, phù hợp tình hình thực tiễn, góp phần chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn dân cư. 

Hội phụ nữ các cấp phối hợp với công an triển khai Nghị quyết liên tịch 01 giai đoạn 2017 - 2020 nhằm tạo bước chuyển biến mới trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội, nữ phạm nhân, nữ trại viên; giúp đỡ phụ nữ hoàn lương hòa nhập cộng đồng; giáo dục kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho hội viên phụ nữ và gia đình. Đã có nhiều tấm gương phụ nữ giúp người thân trong gia đình cai nghiện, từ bỏ con đường phạm tội, tệ nạn xã hội để hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng. Nhiều tấm gương phụ nữ không quản khó khăn, vất vả, tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển Kinh tế xã hội của huyện.

                                                                               Nguyễn Thị Bích Hằng

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​