Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
HIỆU QUẢ NUÔI RUỒI LÍNH ĐEN KẾT HỢP CHĂN NUÔI.

​Tại Đồng Nai phong trào nuôi ruồi lính đen đang phát triển mạnh và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ nuôi cung cấp con giống, ấu trùng ra thị trường, nhiều bà con kết hợp với chăn nuôi đã giảm bớt chi phí thức ăn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện nay. Điển hình như mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp chăn nuôi gà thả vườn của gia đình anh Lương Văn Tuyền, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ.
Sau khi tham quan, học hỏi về kỹ thuật nuôi ruồi lính đen, anh Tuyền quyết định phát triển mô hình này. Anh xây dựng 1 trạng trại ruồi lính đen với 400 m2 với khả năng sản xuất 15 tấn ấu trùng/tháng. Hệ thống chuồng sản xuất giống được quây kín bằng lưới để ruồi sản xuất trứng và nhiều ô riêng để ấp trứng ruồi, nuôi ấu trùng và nhộng. Theo anh Tuyền chia sẻ: Vòng đời của ruồi lính đen chỉ kéo dài khoảng 30 ngày và chia ra các giai đoạn: trứng, ấu trùng, nhộng và ruồi trưởng thành. Thức ăn cũng rất phong phú và đa đạng như bã đậu nành, chuối, phân thải  chăn nuôi các loại …. nên rất thuận lợi cho người nuôi.
Anh Lương Văn Tuyền, hộ chăn nuôi ruồi lính đen xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ nói:  “Nói chung bắt buộc phải có kỷ thuật nuôi. Tại vì nếu nuôi khô không cần kỷ thuật nhưng mà nuôi nước đòi hỏi kỷ thuật rất nhiều. Nuôi con này nếu bị nước mưa tạt vào nó sẽ bò đi hết nên trong quá trình nuôi bà con cần chú ý. Hiện nay tôi đang nuôi nước vì nuôi theo kiểu này khó nhưng ấu trùng sẽ mát và nhanh lớn giảm chi phí thức ăn, công cán cho người nuôi rất nhiều”
2020 HIEU QUA TU MO HINH NUOI RUOI LINH DEN.jpg
( Anh Tuyền ( Trái) giới thiều về mô hình ruồi lính đen cho người dân tham quan)
Hiện tại, anh Tuyền đang nuôi ruồi lính đen kết hợp mô hình chăn nuôi gà thả vườn, anh lấy ấu trùng ruồi tự sản xuất làm nguồn thức ăn cho đàn gà 1.500 con. Cũng theo anh, ấu trùng của ruồi lính đen chứa hàm lượng protein cao nên làm thức ăn sạch cho nhiều loại vật nuôi như gà, vịt, cá, chim…giúp sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị dịch bệnh nên không phải tăng cường các loại kháng sinh, vitamin trong mùa mưa này. Ngoài ra, phân gà sau khi thải ra, được anh thu vào làm thức ăn trở lại cho ấu trùng nên khu chuồng trại anh không bị hôi thối, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thời gian tới, anh sẽ mở rộng hệ thống chuồng trại cũng như nuôi thêm các loại vật nuôi khác như lươn không bùn, ếch để tạo thành mô hình chăn nuôi kết hợp, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình.
Anh Lương Văn Tuyền, hộ chăn nuôi ruồi lính đen xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Nói chung sản xuất ruồi lính đen đem vào chăn nuôi thì phải nói tuyệt vời, với  lượng đạm cao từ 42-50% đạm sẽ giảm được 70 % chi phí thực ăn cho vật nuôi và tận dụng phân thải lại cho ẩu trùng ăn. Nói chung mô hình ruồi lính đen nếu biết làm mô hình chăn nuôi kết hợp sẽ giảm được 100% thức ăn cho các loại khác”
Nói về mô hình kinh tế mới tại địa phương, Ông Trương Đình Bá, chủ tịch nông dân xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Đối với mô hình Ruồi lính đen kết hợp chăn nuôi gà của anh Tuyền là mô hình mới tại địa phương. Đây cũng những mô hình giaỉ quyết vấn đề môi trường ở trên địa bàn, thứ hai giúp một số hộ có thêm nguồn thức ăn, giảm bớt phụ thuộc thức ăn công nghiệp. Qua mô hình các hộ chăn nuôi hiệu quả, tiến tới đây hội nông dân sẽ nhân rộng, cho các hội viên nông dân tham quan, học hỏi phát triển mô hình này”.
Hiện nay mô hình nuôi ruồi lính đen đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với giá bán dao động 5-6 triệu/kg trứng, 10-15 ngàn đồng/kg ấu trùng trên thị trường. Nuôi ruồi lính đen sẽ giúp việc xử lý tốt các loại rác thải, sản phẩm, phụ thải trong sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, sử dụng ấu trùng ruồi làm thức ăn sẽ tạo ra những sản phẩm thân thiện, chất lượng, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi và góp phần  bảo vệ môi trường hiện nay. 

 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​