Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
HUYỆN CẨM MỸ: LAN TỎA CÁC MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO

​Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.  Thực hiện chỉ thị số 30 ngày 14/2/2015 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Cẩm Mỹ đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận, coi đây là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Do đó, công tác dân vận trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” xuất hiện, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng địa phương,  đưa huyện Cẩm Mỹ đạt huyện nông thôn mới  2017 và đến nay có 4/13 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao.
Nét nổi bật trong những giải pháp quan trọng để huyện cẩm Mỹ triển khai thực hiện đó là phát động và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ vào tình hình thực tế và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, chính quyền , Mặt trận, các đoàn thể đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận chính quyền”; “Năm dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Nhờ đó, trong những năm qua trên địa bàn huyện đã xây dựng được 572 mô hình, điển hình dân vận khéo. Trong giai đoạn 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy biểu dương 98 tập thể và 216 cá nhân đạt danh hiệu điển hình “Dân vận khéo”. 2020 HUYEN CAM MY LAN TOA CAC MO HINH DAN VAN KHEO.jpg
(Ông Vũ Thanh Tùng – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy tặng giấy khen cho các điển hình dân vận khéo)
 
Để thực hiện tốt công tác dân vận khéo các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động thực hiện phong trào Dân vận khéo. Tổ chức triển khai học tập, quán triệt về phong trào dân vận khéo sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Với phương châm trọng dân, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, đã kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.
Trên lĩnh vực kinh tế Các mô hình “Dân vận khéo” trong sản xuất, kinh doanh ở địa bàn nông thôn đã bắt đầu đi vào các lĩnh vực mới, đòi hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, có hiệu quả kinh tế, thực hiện liên doanh, liên kết, trao đổi, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm. Hỗ trợ và định hướng nhân dân phát huy các thế mạnh trong phát triển kinh tế, kết hợp hài hòa giữa lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân với lợi ích của đất nước. Từ đó, Giá trị sản xuất bình quân trên 01 ha đất sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 170 triệu đồng/ha/năm tăng gấp 1,55 lần so năm 2015. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp (theo giá so sánh 2010) tăng từ 3.760 tỷ đồng lên 5.146 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 8,55%. 
Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng trang trại, phát triển ngành, nghề, tổ hợp tác, hợp tác xã. Như mô hình "trồng rau sạch" của thanh niên ở xã Xuân Tây, Sông Ray giúp nông dân có nguồn thu nhập khá từ việc tăng năng suất, chất lượng và đầu ra ổn định hơn so với các mô hình sản xuất theo truyền thống.
Mô hình lúa sạch, sản xuất gạo ST24, là một trong những loại gạo được mệnh danh là ngon nhất Việt Nam năm 2019 với diện tích 10 ha tại xã Sông Ray. Tổ hợp tác trồng cây sầu riêng đạt năng xuất cao của ấp Lò than, xã Bảo Bình.
Mô hình "phát triển cây đinh lăng hữu cơ, theo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ" của Hợp tác xã Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp với Công ty Domilk giúp nông dân tăng năng suất, chất lượng cây trồng và từng bước nâng cao thu nhập.
Trong 5 năm qua, công tác dân vận của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức hội luôn hướng về cơ sở, gắn với các phong trào thi đua yêu nước như thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thanh niên lập nghiệp, phụ nữ hai giỏi, cựu chiến binh gương mẫu, người cao tuổi nêu gương sáng, công nhân viên chức lao động sáng tạo, đảng viên gương mẫu…
Nổi bật, 5 năm qua, phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Hàng năm tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 99,2%; tỷ lệ ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa đạt 97,3%, trong đó có 25 ấp đạt ấp văn hóa trên 10 năm liên tục và 16 ấp đạt ấp văn hóa trên 15 năm liên tục.
Phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”  của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện được các cơ sở Hội triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Mô hình "phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo" bằng nhiều giải pháp như tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ vốn sản xuất, xây dựng các mô hình tiết kiệm… đã giúp đỡ cho các hội viên từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo,
Bên cạnh đó, các cấp hội còn triển khai thực hiện các mô hình như “Tuyến đường tự quản”, “tuyến đường sáng xanh, sạch đẹp”, mỗi hội viên tiết kiệm mỗi ngày một ngàn đồng để lắp camera anh ninh trong khu dân cư, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu…
 Hội LHPN huyện còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện triển khai thực hiện mô hình Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” , “Chống rác thải nhựa” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động.
Bên cạnh đó, phòng  Tài nguyên và môi trường huyện còn triển khai thực hiện mô hình "Đổi rác thải nguy hại lấy quà". Với hoạt động ý nghĩa này, người dân đã mang đến 18 tấn rác thải nguy hại để đổi hơn 18.000 cuốn vở học sinh. Những hoạt động này đã góp phần giúp nâng cao nhận thức của người dân về rác thải nguy hại, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ huyện đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.000 lượt người nghèo, người khuyết tật; mổ mắt nhân đạo cho 14 trường hợp; vận động 28 địa chỉ nhân đạo giúp đỡ cho người nghèo 30 triệu đồng/tháng; vận động 10.800 suất cơm chay, gạo, thực phẩm chay; hỗ trợ khó khăn cho 04 hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Sông Nhạn, với tổng số tiền 450 triệu đồng.
Công tác dân vận của các Cấp ủy Đảng, chính quyền được chú trọng, nhận thức về công tác dân vận khéo của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. Nhiều cơ quan đã kết hợp giữa việc nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật về đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, điều hành, coi trọng tuyên truyền, vận động, thuyết phục giải quyết tốt những mâu thuẫn, bức xúc ngay từ cơ sở.
Dân vận khéo trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị được thể hiện thông qua các hoạt động: giám sát về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân, duy trì, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính… Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", các cấp ủy đảng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, xây dựng các nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời các vấn đề mới nảy sinh, các vấn đề phát sinh liên quan đến đời sống dân sinh, công tác Tôn giáo và công tác giải phóng, đền bù đất đai trên địa bàn huyện.
Theo chỉ đạo của Huyện ủy, trong 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 195 đợt ra quân làm dân vận với các việc làm thiết thực, hiệu quả, với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng và có 45.179 lượt người tham gia. Để các đợt ra quân có hiệu quả, nhiều mô hình được xây dựng như mỗi CBCNVC đóng góp 1 ngày lương hỗ trợ địa phương thực hiện các tuyến đường tại các xã điểm nông thôn mới được gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, tại các đợt ra quân dân vận do huyện tổ chức hàng năm, các cơ quan, đơn vị còn đăng ký tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao học bổng, tặng quà, xây dựng nhà tình thương, chung sức làm đường giao thông…
Trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng Ban Chỉ huy Quân sự và Công an từ huyện đến cơ sở duy trì việc ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận với cơ quan Dân vận ở các cấp. Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, công tác dân vận của lực lượng vũ trang ở huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động và đa dạng hơn từ cơ chế đến nội dung hoạt động.
Hàng năm Ban chỉ huy quân sự huyện làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân thực hiện tốt công tác quốc phòng toàn dân, từ đó giúp nhân dân thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với công tác quốc phòng - an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Hàng năm tỷ lệ thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ tổ quốc đạt 100% chỉ tiêu hai cấp.
Thể hiện rõ nét nhất trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an huyện đã có nhiều mô hình hoạt động thiết thực, được nhân rộng như mô hình "giữ gìn an ninh trật tự" tại cơ sở, mô hình “cho vay vốn quỹ doanh nhân với an ninh trật tự" cho các đối tượng hoàn lương ổn định cuộc sống trên địa bàn huyện...Từ triển khai mô hình, đến nay, các xã đã xây dựng được các hòm thư tố giác tội phạm, lắp đặt được 149 Camara an ninh trên các tuyến đường; người dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị giúp cho các cơ quan chức năng trong phòng ngừa và điều tra phá án, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong công tác quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Phối hợp chặt chẽ các tổ chức chính trị xã hội với già làng, người có uy tín tiêu biểu giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư nên đã hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, tạo sự đồng thuận trong mỗi gia đình, địa bàn dân cư xóm, ấp.
Có thể thấy, trong 5 năm qua, từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”  trong cộng đồng, nhân dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện đóng góp trên trên 90 tỷ đồng thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn được 309 km láng nhựa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã, liên ấp; nạo vét, phát quang được 80 km đường, mương thoát nước; thực hiện 12 km đường điện hạ thế; làm mới và sửa chữa 70 cầu, cống. Nhiều người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền để làm các công trình xây dựng nông thôn mới, vật tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh tạo ra diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Nhờ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2017 toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện vinh dự được công nhận huyện nông thôn mới; Chủ tịch nước tặng Huân Chương lao động hạng Ba. Theo dự kiến đến cuối năm 2020 toàn huyện có 05/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại cơ bản đạt từ 15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao trở lên. Những kết quả đáng ghi nhận này tiếp tục khẳng định  khi ý Đảng hợp lòng dân, thì mọi khó khăn trở ngại đều có thể vượt qua, như lời Bác từng căn dặn:
Dễ trăm lần không dân cũng chịu
Khó vạn lần dân liệu cũng xong
Nhìn lại những  kết quả nổi bật trong phong trào dân vận khéo trong 5 năm qua, có thể thấy, từ việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào dân vận khéo, các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trên địa bàn huyện đã từng bước đi vào cuộc sống, nhân dân chung tay, góp sức cũng Đảng và Nhà nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Đây là động lực, tiền đề để các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể tạo nên chuyển biến tích cực, tiếp tục thi đua, sáng tạo trong công tác vận động quần chúng, động viên nhân dân đồng lòng thực hiện thành công phong trào dân vận khéo trong thời gian tới.

MINH NGUYỆT
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​