Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
THÀNH LẬP THỊ TRẤN LONG GIAO: PHÙ HỢP VỚI TÂM TƯ NGUYỆN VỌNG CỦA NGƯỜI DÂN VÀ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN CỦA HUYỆN CẨM MỸ

​Huyện Cẩm Mỹ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004 theo quyết định 97 ngày 23/8/2003 của Thủ tướng Chính phủ , trên cơ sở sáp nhập 07 xã của huyện Long Khánh cũ và 06 xã của huyện Xuân Lộc. Trải qua hơn 15 năm thành lập và phát triển, đến nay tình hình kinh tế xã hội huyện Cẩm Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi. Cuối năm 2017 huyện được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới, được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động Hạng Ba. Có kết quả đó, là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện và nhân dân huyện Cẩm Mỹ đã đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức đưa huyện Cẩm Mỹ ngày càng phát triển đi lên. Nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững và toàn diện giữa các địa phương trong huyện, đáp ứng nhu cầu đô thị hóa theo quy hoạch thì việc thành lập thị trấn cho huyện là hết sức cần thiết, qua đó thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của huyện Cẩm Mỹ nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

2020 THANH LAP THI TRAN LONG GIAO.jpg 
(Xã Long Giao qua góc nhìn flycam) 

*Sự cần thiết phải thành lập thị trấn thuộc huyện Cẩm Mỹ

Huyện Cẩm Mỹ nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Đồng Nai, có 13 đơn vị hành chính, có diện tích tự nhiên là 464,45 km2, chiếm 7,9% diện tích tự nhiên của tỉnh Đồng Nai, dân số 156.098 người. Là địa bàn có nhiều đầu mối giao thông thuận lợi như quốc lộ 56 (nối quốc lộ 1 với huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh lộ 764, 765 nối liền huyện Cẩm Mỹ với các huyện trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt khi Sân bay Quốc tế Long Thành xây dựng và đi vào hoạt động, thì tuyến Hương lộ 10 sẽ là trục chính đưa đón khách từ Sân bay đến các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại. Đồng thời sẽ tạo điều kiện cho các xã nằm trên trục đường này như Thừa Đức, Xuân Đường, Long Giao có điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại. Ngoài ra, Cẩm Mỹ còn có nguồn tài nguyên đất đai, khí hậu thuận lợi cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp, sản xuất tập trung với nguồn lao động dồi dào. 

Trong khi đó trải qua hơn 15 thành lập, đến nay huyện Cẩm Mỹ vẫn chưa có trung tâm hành chính đô thị trực thuộc, chưa có chức năng đô thị cho việc quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng đáp ứng tốc độ đô thị hóa, phù hợp với xu thế phát triển, tạo tiền đề và định hướng phát triển kinh tế theo đúng quy hoạch cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 1211 ngày 25/5/2016 của UBTVQH về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đối với đơn vị hành chính cấp huyện phải có ít nhất 01 thị trấn. Do đó việc thành lập thị trấn tại huyện Cẩm Mỹ là yêu cầu cần thiết và bắt buộc để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đô thị hóa đang diễn ra trên địa bàn.

Cùng với việc được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận đô thị Long Giao là đô thị loại V tại Quyết định số 2163 ngày 25/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Cho nên việc lựa chọn đô thị Long Giao để thành lập thị trấn trực thuộc huyện trên cơ sở để nguyên hiện trạng là hợp lý.

Xã Long Giao nằm ở vị trí trung tâm của huyện Cẩm Mỹ, có Quốc lộ 56 chạy ngang qua kết nối giao thông vùng phát triển tam giác kinh tế Long Khánh - Long Thành - Bà Rịa, có tuyến giao thông Hương lộ 10 kết nối Quốc lộ 1A với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Long Thành - Phan Thiết (trong tương lai). Xã Long Giao có trụ sở hành chính của huyện đặt trên địa bàn, có khu bến xe, chợ huyện, có trung tâm văn hóa thể thao, trung tâm y tế, trung tâm dạy nghề và giáo dục nghề nghiệp, có chi nhánh ngân hàng nông nghiệp, chi nhánh ngân hàng chính sách, 1 bưu điện và các trung tâm viễn thông... Ngoài ra trên địa bàn xã còn có đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đó là Trung đoàn 88, Sư đoàn BB 302 thuộc Quân Khu 7 và 1 di tích lịch sử cấp quốc gia là nghĩa trang liệt sỹ Campuchia thuộc đoàn 125.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với động lực phát triển kinh tế của vùng phía Đông Nam tỉnh Đồng Nai, xã Long Giao trở thành một vị thế thuận lợi cho trung tâm huyện Cẩm Mỹ và của vùng trong tỉnh, do đó thành lập thị trấn Long Giao là cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện. Việc thành lập thị trấn Long Giao trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của xã Long Giao cũng đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, an ninh đối với khu vực phòng thủ Quân khu 7 và của đất nước. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong địa bàn xã Long Giao nói chung và huyện Cẩm Mỹ nói riêng và tạo ảnh hưởng tích cực đối với các khu vực lân cận.

*Xã Long Giao đáp ứng các điều kiện thành lập thị trấn

Xã Long Giao có diện tích tự nhiên là 3.375,15 ha, trong đó: đất nông nghiệp chiếm tỷ lệ 84,28%; đất phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ 15,72%. Tính đến cuối năm 2019 toàn xã có 10.524 người, lao động phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ 66,34 %. Trên địa bàn xã hiện có 3 ấp và 1 khu với tên gọi ấp Suối Râm, ấp Suối Cả, ấp Hoàn Quân và Khu Đồi 57.

 Trong những năm qua, tình hình kinh tế xã Long Giao có bước tăng trưởng khá, năm 2019 tổng giá trị sản xuất đạt 1.162,15 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,45%, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đông, cao hơn so với mức thu nhập bình quân đầu người của cả nước 1,21 lần. Công tác thu ngân sách luôn đảm bảo và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2019 thu ngân sách nhà nước đạt 10.633 tỷ đồng, tăng 1,17 lần so với năm 2017. Chi ngân sách địa phương năm 2019 đạt 9.054 tỷ đồng, tăng 1,07 lần so với năm 2017. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Cụ thể tỷ trọng giá trị ngành nông - lâm - ngư nghiệp giảm từ 26,43% năm 2017 còn 24,58% năm 2019. Tỷ trọng giá trị của ngành tiểu thủ công nghiệp giảm từ 35,5% năm 2017 còn 33,04% năm 2019. Tỷ trọng giá trị của ngành dịch vụ tăng từ 38,35% năm 2017 lên 42,38% năm 2019. 

Hiện nay, trên địa bàn xã có 71 cơ sở sản xuất tiêu thủ công nghiệp và 191 cơ sở thương mại dịch vụ. Có cụm công nghiệp Long Giao với diện tích 56 ha và Trung tâm công nghệ sinh học thu hút đầu tư trong và ngoài nước đồng thời tạo ra cơ hội việc làm cho người dân trên địa bàn. Do đó, mô hình chính quyền xã không còn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa xã hội từng bước chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục trên địa bàn xã được chú trọng đầu tư, cơ sở vật chất các trường cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học; Trên địa bàn xã có 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia. 

Các cơ sở y tế được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. 

Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, các thiết chế văn hóa từ xã đến ấp tiếp tục được đầu tư phát triển phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh ” xây dựng nếp sống văn minh  từng bước đi vào chiều sâu. Toàn xã có 99,6% hộ đạt gia đình văn hóa và 100 % ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, 100% cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm được triển khai thực hiện có kết quả. Đời sống của đại bộ phận nhân dân  được ổn định. Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố đạt 99,23%, tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh  đạt 100 %, hộ dùng điện đạt 100%, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 giảm xuống còn 0,36%  theo chuẩn nghèo mới. 

Cùng với phát triển kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng Long Giao từng bước được đầu tư nâng cấp. Hiện mạng lưới giao thông chính của xã bao gồm các tuyến đường Quốc lộ 56, tuyến Hương lộ 10, tuyến Hoàn Quân - Xuân Mỹ, tuyến Long Giao - Bảo Bình là các tuyến giao thông huyết mạch nối liền xã Long Giao với các xã khác trong và ngoài huyện. Tổng chiều dài mạng đường bộ trên địa bàn xã Long Giao là 34,68 km. Qua đó, đáp ứng nhu cầu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Theo dự kiến, Thị trấn Long Giao được thành lập sẽ giữ nguyên hiện trạng với diện tích tự nhiên 33,75 km2, dân số 10.524 người, bao gồm 4 khu phố: Khu phố Suối Cả, Khu phố Suối Râm, Khu phố Hoàn Quân, Khu phố Đồi 57. Trụ sở UBND thị trấn đặt tại trụ sở UBND xã Long Giao hiện tại. Địa giới hành chính: Đông giáp xã Bảo Bình và xã Xuân Mỹ; Tây giáp xã Xuân Đường và xã Xuân Quế; Nam giáp xã Xuân Mỹ và xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Bắc giáp xã Xuân Quế và xã Nhân Nghĩa.

Sau khi thành lập thị trấn Long Giao, Huyện Cẩm Mỹ không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc. Chỉ giảm 01 xã và tăng 01 thị trấn, cụ thể có 12 xã và 01 thị trấn. Bên cạnh đó, quy mô tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, cơ quản Đảng, đoàn thể theo mô hình thị trấn cơ bản không thay đổi nên không gây xáo trộn lớn trong việc kiện toàn và củng cố bộ máy chính quyền.

Đối chiếu tiêu chuẩn quy định tại Điều 9 Nghị quyết số 1211 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì xã Long Giao đáp ứng 4/4 tiêu chuẩn về  quy mô dân số, diện tích tự nhiên, được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận là đô thị loại V, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội như cân đối thu chi ngân sách, tỷ lệ độ nghèo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp.

* Tác động của việc thành lập thị trấn Long Giao đối với sự phát triển chung của huyện Cẩm Mỹ

Thị trấn Long Giao sau khi thành lập sẽ phát huy được vai trò, lợi thế, giá trị, động lực của một đô thị vệ tinh kết nối giao thương giữa vùng tam giác kinh tế Long Khánh - Long Thành - Bà Rịa và là trung tâm huyện lỵ của huyện Cẩm Mỹ. Do đó, nơi đây sẽ được ưu tiên tập trung phát triển các công trình hạ tầng đô thị và các khu chức năng đô thị ngày càng hoàn chỉnh, đồng bộ, nâng cao chất lượng, điều kiện cuộc sống đô thị cho Nhân dân trong khu vực, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để phát triển và tăng trưởng nhanh các ngành kinh tế phi nông nghiệp.

Việc thành lập thị trấn Long Giao tạo cơ sở và động lực thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy được hết vai trò, lợi thế tiềm năng là cửa ngõ chính đi vào huyện Cẩm Mỹ và các trục giao thông đối ngoại của huyện. Có chính quyền quản lý theo mô hình đô thị, đáp ứng nhu cầu quản lý và phát triển trên địa bàn và tại các khu công nghiệp nơi có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động.   

Sau khi thị trấn được thành lập, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhiều thiết bị, máy móc hiện đại được đầu tư, tăng cường để quản lý và thu gom, xử lý rác thải, chất thải, nước thải được triệt để, từ đó tạo môi trường xanh - sạch - đẹp của đô thị, hạn chế các hiện tượng xấu ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, việc thành lập thị trấn Long Giao tại huyện Cẩm Mỹ cũng phù hợp quy hoạch định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo Quyết định số 734 ngày 27/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Giúp tạo sự ổn định trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch phát triển và quản lý, tăng khả năng thu hút đầu tư, tạo cơ hội việc làm cho lao động địa phương. 

Theo định hướng phát triển, thị trấn Long Giao sẽ phát triển thành thị trấn đô thị công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên và cân bằng sinh thái hiệu quả và bền vững, gắn chặt với xây dựng và tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh Nhân dân. Phát triển kinh tế đi liền với xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, trước hết là ở cơ sở. Chú trọng tới công bằng xã hội, giảm bớt sự chênh lệch mức sống giữa các tầng lớp dân cư.

Do vậy sau khi thành lập thị trấn, xã Long Giao tiếp tục được tập trung nguồn lực ưu tiên cho đầu tư phát triển mạng lưới dịch vụ - thương mại, phát triển các khu công nghiệp sẵn có tại địa phương. Phát huy lợi thế vị trí vai trò cầu nối giao thông huyết mạnh để tận dụng tối đa cơ hội cho phát triển thương mại và dịch vụ. Phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư và phát triển. Đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển đô thị để tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển, ưu tiên đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính tín dụng, cơ khí sửa chữa, nhà hàng, khách sạn...; xây dựng chợ trung tâm vùng và có mô hình quản lý chợ phù hợp nhằm xã hội hoá đầu tư phát triển để chợ Long Giao là trung tâm hoạt động thương mại của huyện, tạo điều kiện giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển sản xuất. Qua đó, góp phần cùng các địa phương trong huyện thực hiện tốt các mục tiêu chung của huyện nhà.

Như vậy có thể thấy, việc thành lập thị trấn Long Giao thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, đáp ứng lòng mong đợi của Đảng bộ và Nhân dân xã Long Giao sau nỗ lực phấn đấu trong thời gian qua. 

Đề án thành lập thị trấn Long Giao đã được tổ chức lấy ý kiến cử tri, kết quả có 99,8% cử tri xã Long Giao tán thành việc thành lập thị trấn Long Giao. Do đó, việc thành lập thị trấn Long Giao là cần thiết và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Chính vì vậy, tại kỳ họp chuyên đề thứ 17, Hội đồng nhân dân huyện Cẩm Mỹ khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021, 100% đại biểu hội đồng nhân dân huyện nhnhất đã biểu quyết tán thành thông qua đề án thành lập thị trấn Long Giao.

MINH NGUYỆT


Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​