Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​ĐẢNG BỘ HUYỆN CẨM MỸ - DẤU ẤN MỘT NHIỆM KỲ

Cẩm Mỹ là 1 huyện nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Đồng Nai, là địa bàn có nhiều đầu mối giao thông thuận lợi như quốc lộ 56 (nối quốc lộ 1 với huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh lộ 764, 765 nối liền huyện Cẩm Mỹ với các huyện trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt khi Sân bay Quốc tế Long Thành xây dựng và đi vào hoạt động, thì tuyến Hương lộ 10 sẽ là trục chính đưa đón khách từ Sân bay đến các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại. Bên cạnh đó, Cẩm Mỹ còn có nguồn tài nguyên đất đai, khí hậu thuận lợi cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp, sản xuất tập trung với nguồn lao động dồi dào. Để khai thác và phát huy lợi thế sẵn có, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Mỹ đã đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Trong 5 năm qua, Cẩm Mỹ đã tập trung thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Kết quả này có ý nghĩa to lớn, là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của huyện nhà trong những năm tiếp theo. 

 207 ly cam huyen csd.jpg
(Hương lộ 10 đoạn qua Trung tâm hành chính huyện)

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Mỹ lần thứ III, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động để sớm đưa Nghị quyết của Đảng bộ huyện vào cuộc sống. Việc triển khai Nghị quyết của Đảng bộ huyện, được các Chi, Đảng bộ cơ sở trong huyện triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo theo điều kiện thực tế, đã giúp cho kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện có bước phát triển đáng ghi nhận. Đến nay, huyện Cẩm Mỹ đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa III, nhiệm kỳ 2015-2020.

 Trong đó, nổi bật kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, thu ngân sách hàng năm vượt chỉ tiêu trên giao, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 66 triệu đồng, tăng 30 triệu đồng so với năm 2015. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cuối năm 2017 hyện đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả đó đã khẳng định sự quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Mỹ. Từ đó, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà.

Đến Cẩm Mỹ hôm nay điều dễ nhận thấy nhất là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kinh tế nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. 5 năm qua, nhiều xã trên địa bàn huyện đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung. Như vùng trồng rau củ 640 ha tại các xã: Xuân Đông, Xuân Tây, Xuân Bảo, vùng trồng lúa trên 1.000 ha tại các xã: Sông Ray, Xuân Tây, Sông Nhạn; trồng sầu riêng tại các xã: Xuân Bảo, Nhân Nghĩa; trồng cà phê tại các xã: Xuân Tây, Xuân Quế; trồng tiêu tại các xã: Sông Ray, Xuân Tây, Bảo Bình, Sông Ray, Lâm San, Xuân Đông.... 

Trong giai đoạn 2015 – 2020 toàn huyện đã có thêm 3 sản phẩm được chứng nhận VietGAP và 1 sản phẩm chứng nhận hữu cơ gồm: sầu riêng; lúa, rau và tiêu hữu cơ. Riêng tại xã Sông Ray, huyện đã triển khai thực hiện mô hình lúa sạch, sản xuất gạo ST24, là một trong những loại gạo được mệnh danh là ngon nhất Việt Nam năm 2019 với diện tích 10 ha.

 207 lua fbgi.jpg
(Mô hình trồng lúa ở Sông Ray)

Giá trị sản xuất bình quân trên 01 ha đất sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 170 triệu đồng/ha/năm tăng gấp 1,55 lần so năm 2015. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp (theo giá so sánh 2010) tăng từ 3.760 tỷ đồng lên 5.146 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 8,55%.  

Tình hình xây dựng và phát triển kinh tế tập thể được quan tâm, chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn huyện Cẩm Mỹ hiện có 25 HTX Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, 173 tổ hợp tác với trên 7.400 thành viên, với diện tích đất sản xuất hơn 4.150 ha.  

 Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhờ lợi thế về điều kiện tự nhiên nên chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện phát triển mạnh theo hướng trang trại, an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đến nay, đã có 155 dự án đầu tư trang trại chăn nuôi và 04 cơ sở giết mổ tập trung thực hiện đúng theo quy mô được quy hoạch phê duyệt. Chăn nuôi công nghiệp, trang trại chiếm trên 70% tổng đàn, trong đó có 06 trang trại chăn nuôi đã được chứng nhận VietGAP và 07 THT chăn nuôi áp dụng quy trình VietGAP, 35 trang trại được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh. 

Mặc dù xác định nông nghiệp vẫn được ưu tiên hàng đầu, nhưng Đảng bộ huyện vẫn chú trọng tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật; đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn công nghiệp chế biến với vùng nguyên liệu và thu hút được nhiều dự án lớn trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện. Theo số liệu ước tính, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng cuối năm 2020 ước đạt 5.300 tỷ đồng, mức tăng bình quân hàng năm đạt 15,12%/năm.  Hoạt động thương mại - dịch vụ chuyển biến tích cực, năm 2020 toàn huyện có 6086 cơ sở, tăng 1100 cơ sở so vưới đầu nhiệm kỳ. Giá trị hoạt động thương mại dịch vụ tăng bình quân 18,3%/ năm. Đây là những kết quả đáng ghi nhận của một huyện thuần nông.

207 dyuong dep.jpg
Với quyết tâm đưa huyện sớm về đích nông thôn mới nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao gắn với thực hiện tốt chương trình, đề án, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là xây dựng huyện nông thôn mới. Đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, sát thực với điều kiện thực tế trên địa bàn huyện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân đã mang lại sự đồng thuận cao. Từ đó, 5 năm qua, huyện Cẩm Mỹ đã huy động trên 8 ngàn tỷ đồng để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật, khu dân cư. 100% các tuyến đường trên địa bàn huyện được nhựa hoá, cứng hóa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cũng như giao lưu trao đổi hàng hóa cho người dân.

 Bên cạnh đó, nhân dân tự hiến đất, đóng góp tiền, vật tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh tạo ra diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện được công nhận huyện nông thôn mới năm 2017; đến hết năm 2020 dự kiến có 05/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 38,5%/tổng số xã toàn huyện; các xã còn lại cơ bản đạt từ 15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao trở lên. Kinh nghiệm cho thấy khi ý Đảng hợp lòng dân, thì mọi khó khăn trở ngại đều có thể vượt qua. 

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 5 năm qua huyện đã chú trọng đầu tư nâng cấp, xây mới nhiều trường học, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy - học không ngừng được cải thiện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học; coi trọng giáo dục nhân cách, lối sống, đạo đức, lý tưởng, kỹ năng sống cho học sinh. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Dự kiến đến cuối năm 2020 toàn huyện sẽ có 51/61 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 83,6%. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện tốt.

Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, các thiết chế văn hóa từ xã đến ấp tiếp tục được đầu tư phát triển phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Tỷ lệ ấp văn hóa và gia đình văn hằng năm đạt trên 98, trên 95% ấp đạt tiêu chuẩn văn hoá, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 

Công tác y tế chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực y tế phục vụ vùng nông thôn được quan tâm đầu tư. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám và chữa bệnh của nhân dân. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87% vượt mục tiêu nghị quyết đề ra là 80%.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, lĩnh vực an sinh xã hội được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc bằng các hoạt động thiết thực như thực hiện việc chi trả trợ cấp hàng tháng đầy đủ, kịp thời cho người có công với cách mạng, hỗ trợ sửa chữa căn nhà bị xuống cấp; xây dựng nhà tình nghĩa, nhận chăm sóc phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.

Công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Nhờ đó đến đầu cuối năm 2019 số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 294 hộ, chiếm tỷ lệ 0,87% so với hộ dân, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong những năm qua luôn được giữ vững ổn định. Hàng năm huyện luôn hoàn thành công tác tuyển quân cả hai cấp, đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng. Công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Công tác cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá của Đảng bộ huyện thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Hàng năm, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn cho cá nhân và tổ chức đạt trên 95%. Tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính ngày càng nâng lên; tỷ lệ chưa hài lòng, nhũng nhiễu giảm xuống dưới 1,3%. Trách nhiệm công vụ, trách nhiệm người đứng đầu với công tác cải cách hành chính ngày càng phát huy tác dụng hơn.

Công tác dân vận của Đảng ngày càng được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Mỗi cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ vì lợi ích của nhân dân, dựa vào dân, phát huy tốt vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và mọi nguồn lực trong nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội trên các lĩnh vực đời sống xã hội, quốc phòng, an ninh.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ngày càng hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng hoạt động về cơ sở, cộng đồng dân cư. 

Với phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. 5 năm qua Đảng bộ huyện không ngừng xây dựng Đảng vũng mạnh toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã tạo sức lan tỏa rộng lớn trong đời sống xã hội. Tỷ lệ kết nạp đảng viên hàng năm đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, đảm bảo về số lượng và chất lượng.

BCH Đảng bộ huyện đã chỉ đạo thực hiện củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng gắn với tinh giản biên chế, đến nay toàn Đảng bộ huyện có 27 chi đảng bộ cơ sở, giảm 04 chi, đảng bộ so với đầu nhiệm kỳ, toàn huyện có 74 ấp, giảm 5 ấp so với đầu nhiệm kỳ. Vai trò trách nhiệm lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục phát huy hiệu quả. 

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, là nền tảng vững chắc, là động lực, đòn bẩy để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Mỹ bước vào nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 với quyết tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mọi nguồn lực để phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn; phát triển nhanh và bền vững; giữ vững ổn định về chính trị xã  hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Mỹ xác định chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, cùng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc, là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Mỹ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, thực hiện đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Cẩm Mỹ ngày càng giàu đẹp, văn minh.


MINH NGUYỆT 


Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​