Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC DÂN SỐ VÀ SỨC KHỎE SINH SẢN TRONG CÁC CẤP HỘI PHỤ NỮ HUYỆN CẨM MỸ GIAI ĐOẠN 2015-2020

​​Công tác Dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước. Thực hiện tốt công tác dân số, sức khỏe sinh sản là một giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Trong những năm qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, ngay từ đầu giai đoạn thực hiện chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản, Hội LHPN huyện đã không ngừng tích cực chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban ngành liên quan, xây dựng các văn bản chỉ đạo và triển khai đồng bộ trong các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện. Trong 5 năm Hội LHPN các cấp huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đưa công tác truyền thông, giáo dục, cung cấp các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, theo dõi, quản lý đối tượng đến từng hộ gia đình, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Phối hợp với trạm y tế các xã, các cộng tác viên dân số tuyên truyền về công tác Dân số và sức khỏe sinh sản một cách đồng bộ trên địa bàn các xã nhằm thu hút được sự quan tâm và tự nguyện tham gia của người dân. Chỉ đạo các Chi hội trưởng là cộng tác viên dân số đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân được biết về chiến lược dân số, sức khỏe sinh sản và kế hoach hóa gia đình.

Thực hiện Dự án nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh: truyền thông, tham dự lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng cho cán bộ chuyên trách  dân số và cộng tác viên dân số (do huyện tổ chức). Thực hiện Đề án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân: tuyên truyền, tư vấn dưới nhiều hình thức; duy trì câu lạc bộ tiền hôn nhân; tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho ban chủ nhiệm CLB; tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên và vị thành niên. Thực hiện Đề án Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh: tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và trên các phương tiện thông tin đại chúng, duy trì câu lạc bộ không vi phạm chính sách dân số; tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho ban chủ nhiệm CLB.

Qua 5 năm thực hiện, các cấp Hội phụ nữ đã thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi trong các tầng lớp phụ nữ. Tuyên truyền kết hợp nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động với hình ảnh và các câu khẩu hiệu. Tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về dân số, sức khỏe sinh sản, đặc biệt là chính sách pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Thường xuyên cập nhật các thông tin về dân số, giới tính khi sinh, sức khỏe sinh sản để nắm rõ và có các giải pháp thực hiện tốt. Triển khai kịp thời và thường xuyên các hoạt động truyền thông  giáo dục với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng. Mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa HIV, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh và sức khỏe tình dục. Kết hợp tốt truyền thông đại chúng với truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số, tuyên truyền viên của Hội. Sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại như internet, truyền thông đa phương tiện…

2020 suc khoe sinh san phu nu.png 
Hội phụ nữ xã phối hợp với Trung tâm y tế triển khai công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ

Phối hợp với Trạm Y tế, các ban ngành đoàn thể tuyên truyền về chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi về DS – KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản đối các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, vị thành niên và thanh niên, tập trung chủ yếu các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đồng bào dân tộc, đồng bào công giáo. Phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức tốt các đợt chiến dịch truyền thông, lồng ghép dịch vụ KHHGĐ và CSSKSS ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có mức sinh cao, truyền thông nhân các ngày Dân số Thế giới, ngày Dân số Việt Nam ...Phối hợp với Trung tâm Dân số huyện Cẩm Mỹ tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhân dịp 8/3 và 20/10 có hơn 2800 lượt chị tham dự.

Triển khai tuyên truyền trong các buổi hội nghị, hội họp, sinh hoạt chi tổ hội….Trong 5 năm tổng số buổi tuyên truyền được 1295 cuộc. Phối hợp với CHT Phụ nữ  ấp, cộng tác viên dân số tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân được biết, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với Trung tâm Dân số huyện và trạm y tế các xã tổ chức cho chị em hội viên phụ nữ tham gia khám phụ khoa được hơn 5000 lượt chị tham gia. Cử hơn 600 lượt chị tham gia các buổi tập huấn về dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản do các ngành chức năng và Hội LHPN huyện tổ chức. Vận động hơn 2000 trường hợp hội viên đặt vòng tránh thai, khám sức khỏe tiền hôn nhân được 1850 chị tham dự và vận động nhiều chị triệt sản. Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với Trạm y tế xã tuyên truyền cho hơn 4000 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ  sử dụng các biện pháp phòng tránh thai như: đặt vòng, triệt sản, cấy que tránh thai, sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, biện pháp khác,….

Tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ chưa sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT)  nên sử dụng các BPTT để hạn chế việc có con ngoài ý muốn. Cấp phát tài liệu và tờ rơi tuyên truyền vấn đề dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Cộng tác viên dân số tại các ấp tuyên truyền cho nhiều trường hợp trẻ được sàng lọc sơ sinh. Vận động nhiều trường hợp bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và tiêm ngừa phòng bệnh uốn ván. Xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình, CLB như: CLB không vi phạm chính sách dân; CLB phụ nữ nuôi dạy con tốt, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, Chi hội phụ nữ “5 không 3 sạch”, Mô hình “an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. “phụ nữ không sinh con thứ 03”. Thực hiện tốt Đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. 

Phát huy tinh thần tăng cường trách nhiệm của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp và cộng đồng xã hội gia đình cần quan tâm đầu tư cho phụ nữ. Chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình sẽ là cơ sở để người dân có được một cuộc sống tốt hơn. Được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của các ngành cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, sự năng động nhiệt tình của các cộng tác viên dân số cũng góp phần thực hiện công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt kết quả cao.

                                                                                                   Ng​uyễn Thị Bích Hằng


Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​