Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN CỦA MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ Ở HUYỆN CẨM MỸ

Hình ảnh một phụ nữ có dáng người nhỏ, khuôn mặt hiện rõ sự khắc khổ, ngày qua ngày rong ruổi đi làm móng tay dạo dường như đã quá quen thuộc với người dân ấp Suối Nhát, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ mấy năm nay. Chị là Nguyễn Thị Hòe, một người đã có nhiều nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Chúng tôi ghé thăm nhà chị Hòe trong một buổi sáng mùa hè oi ả. Căn nhà nhỏ bé, chật chội, nóng nực, chỉ có 2 mét ngang, không có vật dụng gì quý giá. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, chị Hòe sống cùng hai con trai. Con trai lớn của chị năm nay đã 15 tuổi, nghỉ học giữa chừng, đi làm thuê cho những người trong làng, ai cần việc như cắt cam, hái bưởi thì kêu. Còn cậu con trai nhỏ đảng là học sinh lớp 5.

207 hoe.jpg
Chị Hòe (bên trái) đang làm móng tay cho khách

Cũng như bao người phụ nữ khác, trước đây chị Hòe có một gia đình ấm êm. Hai vợ chồng chị chịu thương chịu khó làm thuê cuốc mướn. Cuộc sống tuy nghèo nhưng vẫn có những nụ cười hạnh phúc. Cuộc sống cứ tưởng rồi sẽ bình yên với chị. Nào ngờ, chồng chị đột đột qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, bỏ lại chị và một đứa con chưa kịp chào đời. Mấy năm sau cha mẹ - chỗ nương tựa còn lại của chị cũng lần lượt qua đời. 

Vượt lên nỗi đau, chị cố gắng làm lụng để nuôi các con ăn học. Nhưng dường như bất hạnh vẫn chưa buông cho chị. Cách đây hai năm, trên đường đi làm về chị bị tại nạn giao thông, gãy hai xuơng đòn tay. Di chứng sau vụ tai nạn để lại khá nặng nề, chị không còn sức khỏe để lao động. Tâm sự với chúng tôi, chị Hòa rươm rướm nước mắt: “ Cuộc sống nói chung vất vả lắm, nhiều lúc buồn lắm. Nhưng mình còn hai con nên phải cố gắng vượt lên. Nguyện vọng cầu mong cho con được đi học, rồi có việc làm.”

Cuộc sống khó khăn chồng chất cả về vật chất lẫn tinh thần khiến chị nhiều lúc muốn buông xuôi. Nhưng nhìn hai đứa con đang còn nhỏ chị lại nuốt nước mắt vào trong, lại rong ruỗi trên những con đường đi làm móng  tay dạo. Không đi được xe đạp, tay không xách được đồ nặng nên chị cứ cho đồ nghề lên xe và đẩy đi. Bây giờ mấy tiệm làm nail ngày càng nhiều nên khách làm móng cũng ít hơn. Ngày có khách thì kiếm được vài ba chục ngàn, nhưng cũng có ngày rong ruổi mà không kiếm được đồng nào. Chị kể, nhiều hôm trở trời, đau nhức người lắm, không đi làm được, chỉ biết nhìn lên bàn thờ, cầu nguyện cho mấy mẹ con được bình an.

Trước hoàn cảnh của chị, UBND xã Xuân Đông, Hội Liên hiệp phụ nữ xã cũ đã quan tâm, thăm hỏi, động viên chia sẻ cùng với chị. Mới đây chương trình Nghị lực sống của Đài Phát thanh truyền hình Đồng Nai vừa về trao tặng chị 10 triệu đồng. Bà Trần Thị Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho hay: “Trường hợp gia đình chị Hòe là hộ nghèo của xã. Thời gian qua, ủy ban xã có vận động tặng quà, hỗ trợ cho gia đình chị. Còn về hỗ trợ xây nhà không được vì chị không có đất. Sắp tới Ủy ban sẽ phối hợp với Hội phụ nữ vận động các mạnh thường quân để sửa chữa lại căn nhà chị đang ở.” 

Sau một buổi đi làm, chị lại trở về căn nhà nhỏ, chuẩn bị bữa cơm cho mẹ con. Bữa cơm đơn sơ đạm bạc, đĩa rau, chén mắm… Khó khăn, vất vả là thế nhưng chị vẫn cố gắng vượt lên hoàn cảnh. 

Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, tạm biệt chúng tôi, chị lại dắt chiếc xe và tiếp tục với nghề đi làm móng tay dạo…


Minh Nguyệt - Đinh Tài


Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​