Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​CẨN TRỌNG KHI CHƠI “ HỤI”.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều vụi vỡ “hụi” hàng tỷ đồng khiến cho người dân điêu đứng, mất sạch tiền bạc. Đây là cách chơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao, do không có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Những vụ việc vỡ “hụi”, thời gian qua là hồi chuông cảnh báo cho người dân đã và đang tham gia huy động vốn, hay ăn lãi suất từ hình thức này.

Không chỉ ở thành thị, các vùng nông thôn, rất nhiều người dân tham gia chơi hụi. Đặc biệt tại các khu kinh doanh, buôn bán, chợ. Theo một số bà con tiểu thương ở huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, việc chơi hụi chú yếu thống nhất với nhau, không có giấy tờ pháp lý, tùy khả năng mỗi người số hụi có thể nộp hàng tháng từ 1.5 triệu đồng-20 triệu đồng và có thể lớn hơn . Hụi lớn hay nhỏ tùy vào số người tham gia và đóng tiền. Sau khi đóng cho một người chủ hụi, người chơi sẽ được tiền lãi hàng thàng nhiều hay ít tuy vào số tiền mình chơi. Khi được hỏi về các giao dịch, giấy tờ mang tính pháp lý, người dân đều không nắm rõ, chỉ là sự tin tưởng giữa những người chơi và chủ hụi. 

Bà Chế Thị Giàu, tiểu thương huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Giống như bây giờ buôn bán như vậy cần số tiền nhiều không có. Cứ góp góp mỗi ngày để giải quyết công việc. Chứ còn việc hên xui mình không lường được”

Bà Hoàng Thị Hồng, tiểu thương huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: “Lo thì mình phauỉ lo, vì mình làm đồng tiền cũng khó khăn vì mình cần vốn lớn mình chơi. Mình cũng phải lo nhưng mình cũng phải chơi. Nhưng vì chỗ chơi quen biết nên mình cũng có sự tự tin”

207 giat hui.jpg
( Nhiều tiểu thương tại huyện Cẩm Mỹ tham gia chơi hụi hiện nay)

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều trường hợp vỡ hụi hàng chục tỷ đồng. Năm 2018 người dân xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc lao đao  khi chủ hụi tiền tỷ đột ngột tử vong . Mới đây nhất là vụ giật hụi trên 20 tỷ đồng tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Theo các ngành chức năng, hiện nay việc chơi hụi do người chơi tự thỏa thuận, giao dịch với nhau không được pháp luật thông qua. Sau khi gặp sự cố vỡ hụi, chủ hụi không có khả năng chi trả, người dân phải nhờ đến sự can thiệp pháp luật nhưng rất khó xử lý, vì không có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Do vậy, các ngành chức năng khuyến cao người dân cần cẩn trọng khi tham gia hình thức này để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Thiếu tá Phạm Đăng Tuấn, Đội trưởng đội hình sự công an huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Việc chơi hụi với nhau cần có giấy tờ ký vào đó, xem bao nhiều người chơi hoặc cách chơi như thế nào đó cảm thấy phù hợp. Khi có sự cố lỡ vỡ hụi hay xui xẽo xảy ra thì mình có cái chứng mình bao nhiều người tham gia. Khi đưa ra pháp luật còn có cái để xử lý. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên tham gia chơi hình thức này để bảo vệ tài sản của mình”

Hiện này việc chơi “hụi” đang gây nhiều hệ quả khó lường. Vì vậy, khi chơi hụi, tích lũy tiền từ đây, người dân cần hiểu rõ các quy định pháp luật để bảo vệ tài sản của mình. Có như vậy, mới có thể tránh hoặc chế  hạn chế tối đa những rủi ro, hậu quả vỡ hụi “tiền mất, tật mang” cho mình.


Đinh Tài- Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Cẩm Mỹ.



Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​