Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​GIÁ THẤP, NÔNG DÂN CHĂM SÓC “ CẦM CHỪNG” CÂY HỒ TIÊU.

Đầu mùa mưa là giai đoạn người trồng tiêu bắt đầu tích cực chăm sóc, bón phân phòng bệnh để cây tiêu phát triển và cho năng suất cao. Tuy nhiên, hiện nay việc giá tiêu đang rớt chạm đáy, nhiều nông dân ngại bỏ công đầu tư vì sợ cảnh thua lỗ nên chỉ chăm sóc kiểu “cầm chừng”. Điều này có thể làm dịch bệnh xuất hiện, năng suất đạt thấp, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của bà con. Ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ, địa phương có diện tích tiêu lớn nhất tỉnh.

Những cơn mưa đầu mùa, vừa đủ độ ẩm, sẽ giúp cây hồ tiêu hồi sinh sau vụ thu hoạch. Lúc này cây tiêu đòi hỏi được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của giá cả bấp bênh, rớt chạm đáy cùng với đó sau nhiều vụ thất thu, thậm chí thua lỗ nên bà con chỉ dám chăm sóc cầm chừng, giảm chi phí đầu tư, tránh thua lỗ. Chính điều này, khiến nhiều vườn tiêu năng suất bị giảm mạnh và dịch bệnh phát triển mạnh. Theo số liệu thống kê, trong 2 năm gần đây, năng suất tiêu tại huyện Cẩm Mỹ tiếp tục giảm mạnh. Niên vụ 2019-2020 chỉ đạt 1.8-2 tấn/hecta giảm gần 50% sản lượng so với các năm trước.

206 tieu.jpg
( Nông dân chăm sóc cầm chừng cầy Hồ tiêu)

Ông Nguyễn Minh Khanh, hộ trồng tiêu xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Nói chung chăm sóc của bà con không bằng ngày xưa nữa. tại vì giá cả quá rẻ, bà con chăm sóc cầm chừng. Nếu tiêu có chết bà con cưa bỏ chứ không chăm sóc cho sống trỡ lại nữa”

Theo các ngành chức năng, mặc dù giá tiêu đang giảm mạnh, nhưng giai đoạn này việc chăm sóc, phòng bệnh rất quan trọng. Bà con cần tập trung cắt tỉa lại vườn cây,  tạo độ thông thoáng, để ngăn ngừa mầm bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho cây đâm chồi, tạo chuỗi sau này. Để phục hồi sức khỏe cho vườn cây, nông dân cần chú trọng sử dụng các loại phân bón có hàm lượng đạm, kali cao sẽ giúp cây mau lấy lại sức, tăng cường sức khỏe cho bộ rễ và cho năng suất cao trong niên vụ tới. Đồng thời, chú ý một số bệnh hại ở đầu vụ như tuyến trùng, bọ xịt, nhện ..làm rụng hoa, chuỗi bà con cần thường xuyên thăm vườn để có biện pháp phòng trị kịp thời.

Ông Lê Minh Trung, hộ trồng tiêu xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biuết: “Cây tiêu chết hầu hết bị phân là một, hai là thoát nước. Khi thoát nước không tốt bón phân ngập rễ cây tiêu sẽ chết, mà cây tiêu rất mẫn cảm khi chết 1 cây, 2 cây rồi lây lan ra”

Ông Ngô Văn Truyền Lâm- Kỹ sư trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: “Ngay đầu vụ chúng ta cần chú ý cho hoa nó ra nhiều và đậu được nhiều trái, bằng cách bón dưới gốc phân đầy đủ sử dụng phân hữu cơ, tăng cường phân bón kẽm phun trên để hoa ra nhiều chuỗi hoa dài, thứ ba trước khi hoa nở phun lần bo để chống rụng”

Huyện Cẩm Mỹ hiện có trên 6.000 hecta cây hồ tiêu, tập trung tại các xã Lâm San, Sông Ray, Xuân Tây……Trong bối cảnh hiện nay, giá hồ tiêu đã và đang gây khó khăn cho nhiều hộ trồng hồ tiêu. Hiện nay, thay vì chăm sóc kiểu cầm chừng, người dân cần tích cực chăm sóc, nâng cao năng suất, bù giá cả thị trường và trồng theo các tiêu chuẩn sạch, an toàn, liên kết với doanh nghiệp chờ ngày giá hồ  tiêu hồi phục.


Đinh Tài_ Trung tâm văn hóa- thông tin và thể thao huyện Cẩm Mỹ


Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​