Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
​Khi dân gửi niềm tin...

Trong số 4 ấp của xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ), Suối Sóc là ấp có số hộ dân đông nhất với 1.110 hộ. Đây cũng là ấp tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nhất xã với 180 hộ thuộc các dân tộc: Chơro, Khmer, Mường, Hoa, K'ho. Địa bàn ấp rộng, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông, làm công nhân cạo mủ cao su nên đời sống còn nhiều khó khăn.

 2020 khi dan niem tin.jpg
Đại diện Chi bộ ấp Suối Sóc (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) đến thăm, trao tiền do chi bộ vận động được cho bà Nguyễn Thị Tuyết bị mắc bệnh ung thư

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ ấp Suối Sóc, đời sống của bà con nơi đây ngày càng thay đổi theo hướng tích cực.

* Chung tay xây dựng quê hương

Năm 2016, số hộ nghèo A, cận nghèo, hộ nghèo B của ấp thuộc diện cao nhất xã với 13 hộ nghèo A, 28 hộ cận nghèo và 3 hộ nghèo B. Nhiều tuyến đường trong ấp còn là đường đất đỏ, nắng bụi mưa lầy, đường dốc lên xuống rất hiểm trở. Do đó, nông sản của bà con nuôi trồng rất khó chuyên chở, giá bán nông sản cũng rẻ hơn so với những khu vực khác, gây thiệt thòi cho bà con.

Hơn 10 năm qua, Chi bộ ấp Suối Sóc vẫn duy trì mô hình nuôi heo đất giúp dân. Mỗi năm, trung bình đảng viên trong chi bộ đóng góp được 10 triệu đồng. Số tiền này được chi bộ dành riêng trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, học sinh của ấp đoạt giải cao ở cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

Ông Võ Văn Quá, Bí thư Chi bộ ấp Suối Sóc cho biết, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, chi bộ nhận thấy cần có những giải pháp để vận động người dân làm đường giao thông. Nếu làm được điều này thì đây sẽ trở thành “đòn bẩy” tạo nên sức bật thay đổi diện mạo vùng quê, tạo điều kiện cho người dân đi lại, trao đổi mua bán, hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, với một ấp còn khá nhiều khó khăn như Suối Sóc thì việc vận động bà con đóng góp không hề đơn giản.

Để được bà con tin tưởng tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương, Chi bộ ấp Suối Sóc đã triển khai nhiều phần việc, trong đó nổi bật là thực hiện mô hình phân công đảng viên phụ trách tổ nhân dân. Với mô hình này, sau khi có sự thống nhất từ chi bộ, ban ấp, đảng viên phụ trách từng tổ nhân dân tiến hành họp dân trong tổ để thông tin về các dự án làm đường giao thông. Đồng thời, mỗi tổ trưởng tổ nhân dân trực tiếp thu nhận ý kiến, giải thích cho bà con để đi đến thống nhất ý kiến của tổ. Những đảng viên này cũng là những người đầu tiên đóng góp tiền, hiến đất làm đường hay giúp hộ khó khăn đóng góp.

Cũng nhờ cách làm việc này của chi bộ mà từ năm 2016 -2019, bà con đã chung sức cống hiến 600 ngày công lao động để nạo vét kênh mương và bồi đắp 4km đường giao thông hiện hữu, làm mới 3,5km đường giao thông. Ở những điểm có dòng nước chảy qua chia cắt con đường, bà con đã lắp đặt 8 cống ngang mới và xây lại cống bị xuống cấp. Mới đây nhất, vào tháng 1-2020, khi chi bộ phát động thực hiện đường giao thông dẫn vào các khu rẫy xa trong ấp, bà con đã đóng góp hơn 300 triệu đồng cùng hàng ngàn m2 đất, hơn 1 ngàn ngày công lao động để thực hiện cứng hóa hơn 1km đường giao thông với bề rộng 7m.

Nhiều năm liền, Chi bộ ấp Suối Sóc được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vừa qua, chi bộ đã được Tỉnh ủy tuyên dương trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2018.

Ông Lý Trang (ngụ ấp Suối Sóc) cho hay: “Con đường là ước mơ từ rất lâu của bà con ở đây nhưng do các hộ dân sống rất thưa thớt nên đóng góp vượt quá khả năng. Chi bộ đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm kinh phí làm đường cho bà con. Gia đình tôi cùng như những hộ khác rất phấn khởi. Tuy là hộ nghèo, diện tích đất ít nhưng tôi đã chủ động lùi hàng rào nhà mình vào 1m để nhường đất mở rộng đường”.

Sau khi những con đường trong ấp đã trở nên kiên cố, giao thông thuận tiện, bà con ứng có mong muốn kéo điện về thắp sáng ban đêm. Đáp ứng nguyện vọng của bà con, chi bộ lại tham gia vận động người dân thắp sáng ngõ hẻm, trồng cây tạo cảnh quang. Về việc này, Chi bộ ấp Suối Sóc đã triển khai mô hình 7 nhà tự quản một cột đèn chiếu sáng. Theo đó, cứ 7 gia đình chịu trách nhiệm trông coi hoạt động 1 trụ đèn chiếu sáng. Mỗi hộ đóng góp 11 ngàn đồng/tháng. Đến kỳ trả tiền điện hay khi bóng đèn, dây điện hư là 7 hộ trích từ tiền nộp chung để chi trả. Bà con không lo thất thoát tiền đóng góp, lại chủ động trong việc thay mới, sửa chữa đèn chiếu sáng.

* Cầu nối nhân đạo

Cùng với việc xây dựng lòng tin, bắc nhịp cầu nối giữa người dân với Đảng ủy, chính quyền địa phương, Chi bộ ấp Suối Sóc còn đóng vai trò là cầu nối nhân đạo của người khó khăn với tấm lòng hảo tâm. Nhờ đó mà đều đặn mỗi năm, chi bộ vận động được trên 1 tấn gạo để hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình gặp chuyện không may đột xuất.

Đặc biệt, chi bộ cũng là địa chỉ quen thuộc để người dân tìm đến mỗi khi gặp chuyện không may cần giúp đỡ để chữa bệnh. Bà Quang Tú Anh (ngụ ấp Suối Sóc) cho hay, cách đây không lâu bà bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Lúc đó, chồng bà mắc bệnh hiểm nghèo, các con còn nhỏ mà số tiền điều trị lại rất lớn nên bà không biết trông chờ vào đâu. Biết chuyện, chi bộ đã đứng ra vận động được hơn 200 triệu đồng để bà Tú Anh điều trị. Sau khi bà Tú Anh xuất viện trở về nhà, chi bộ ấp tiếp tục sử dụng số tiền mạnh thường quân giúp đỡ hỗ trợ con bà Tú Anh mua máy cày về để tự tạo việc làm nuôi mẹ.   

Mới đây nhất, khi biết tin trong ấp có vợ chồng người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh thực sự khó khăn, neo đơn cùng qua đời một ngày nhưng không người thân lo an táng, chi bộ ấp đã đứng ra vận động được 16 triệu đồng cùng những vật dụng liên quan và lo an táng cho cả hai.

Không chỉ vậy, chi bộ ấp còn mạnh dạn đề xuất đưa những hộ có hoàn cảnh thực sự khó khăn vào diện hộ nghèo dù điều này có làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua của ấp.

“Số hộ nghèo còn sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua của ấp. Nhưng chúng tôi không ngại việc này, bản báo cáo thành tích có tốt nhưng người dân lại khó khăn là điều không nên làm. Bởi lẽ việc đưa người dân tiếp cận với sự hỗ trợ của Nhà nước khi họ thật sự gặp khó khăn là trách nhiệm được Đảng ủy, UBND xã giao và cũng là điều người dân mong muốn ở chúng tôi” - ông Võ Văn Quá bày tỏ.   

Theo Sông Thao - Báo Đồng Nai

 


Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​