Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
LẠI THÊM MỘT MÙA CÀ PHÊ “ ĐẮNG”

​Tại huyện Cẩm Mỹ, mặc dù mới đầu vụ thu hoạch, nhưng giá cà phê hiện được thương lái thu mua với giá 29-30.00 đồng/kg, giảm 4.000 đồng so với năm ngoái. Bên cạnh nổi lo giá cả, giá nhân công cao khiến người trồng cà phê  khó khăn trong viêc thuê nhân công thu hái. Khó khăn chồng lên khó khăn, dự báo đây lại là một mùa cà phê “đắng” cho bà con. Ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ.
Từ chương trình dự án cà phê 4C triển khai ở các tỉnh Tây Nguyên đến vùng Đồng Nam Bộ. Nhiều bà con ở xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ lặn lội lên các tỉnh Tây Nguyên tìm kiếm giống mới về ghép để cải tạo giống cũng như áp dụng các kỷ thuật chăm sóc mới để tăng năng suất cho vườn cây. Nhiều diện tích cho năng suất cao khoảng 3-4 tấn/hecta. Tuy nhiên, thời gian qua giá cà phê liên tục giảm mạnh trong khi đó giá thuê nhân công ở mức cao từ 200.000-230.000 đồng/người, nhiều gia đình không dám thuê nên đành tự bỏ công hái hoặc trái bạt chờ cà phê rụng rồi thuê công hái một lần, khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn.
Ông Võ Văn Nhanh, xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ nói: Giá cả này, công cán cao, thuê không được, mình làm không nổi. Mình mướn thì đến cuối mùa thì không lời được bao nhiêu..
Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: Cực khổ quá mới được hạt cà phê, mà làm như vậy nông dân thấy không có lãi, sâu bệnh, đất đai ngày cằn cỗi. Tôi thấy giá khoảng trên 40 còn có ăn chút xíu, giờ giá này không có gì.
 2019 LAI THEM 1 MUA CAFE DANG.jpg
( Cà Phê có giá thấp ngay từ đầu vụ thu hoạch)
 
Nếu như trước đây cây cà phê đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương. Vì cà phê là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh gây hại, chỉ cần giá khoảng dao động từ 40.000- 50.000 đồng/ký là nông dân có thu nhập ổn định để gắn bó với cây cà phê. Tuy nhiên, hiện nay giá cả bấp bênh nên nhiều nông dân không dám đầu tư vì sợ cảnh thu lỗ, việc chăm sóc cầm chừng làm cho nhiều vườn không đạt năng suất, cây bị sâu bệnh tấn công. Cùng với thời tiết thất thường không chỉ ảnh hưởng đến chăm sóc, thu hoạch cà phê, mà còn làm ảnh hưởng chất lượng hạt cà phê nên dễ bị thương lái ép giá mạnh hơn.
Ông Ngô Hữu Phụng, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ cho biết: Khuyến cáo bà con ổn định vườn cây cà phê, áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sàn xuất giảm giá thành đem lại lợi nhuận trong quá trình khai thác. Chúng ta đầu tư trong quá trình xây dựng cơ bản giá cà phê cao, tới khi cho năng suất sản lượng giá lại tụt xướng bà con lại chặt bỏ. Rồi lại tiếp tục chu kỳ khác, bà con lại bán trong giá thấp chứ giá cao không bán được. Chúng ta chưa có kế hoạch lâu dài với cây cà phê.
Toàn huyện Cẩm Mỹ hiện có 3.500 ha cây cà phê, tập trung nhiều tại các xã Lâm San, Xuân Quế, Xuân Tây…. Hiện nay, mặc dù rớt giá, nhưng cây cà phê vẫn có đầu ra ổn định và xuất khẩu đi các nước. Do vậy, người dân cần duy trì chuyển sang các hướng sản xuất hữu cơ, giảm chi phí đầu tư. Những vườn già cỗi nên chuyển đổi các loại cây trồng khác phù hợp. Thiết nghĩ, thay vì “chặt trồng, trồng chặt” việc chăm sóc chờ giá sẽ giúp bà con có thu nhập ổn định trong bối cảnh giá cả là vấn đề nhức nhổi trong sản xuất nông nghiệp hiện nay..
 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​