Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
SÁNG KIẾN THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC- GIÚP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.

​Hiện nay vấn đề lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật như thuốc diệt cỏ, trừ sâu…. đang là vấn đề nhức nhối trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Trước thực trạng đó, 2 em học sinh Nguyễn Thị Ngọc Bích và Nguyễn Thị Mỹ Lệ Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ đã nghiên cứu và chiết xuất thành công dịch chiết là cây Hoa Sữa trong phòng trừ Sâu tơ  hại rau ăn lá.  Đây là một sáng chế rất hữu ích, thân thiện người dùng  và  góp phần bảo vệ  môi trường sống.
Bằng những kiến thức đã được học trong sách vở cùng với sự giúp đỡ của Thầy cô, gia đình, 2 em học sinh Trường THPT Võ Trường Toản đã tìm hiểu và nhận thấy rằng cây Hoa Sữa ít bị sâu bọ tấn công. Hiện nay, ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về cây Hoa Sữa trong việc phòng trừ Sâu tơ.Từ những lý do trên và hướng đến sản xuất những chế phẩm phòng trừ sinh học Sâu tơ có nguồn gốc từ một số thực vật ở Việt Nam với nhiều lợi ích như thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe con người sử dụng và góp phần xây dựng nền sản xuất nông nghiệp sạch bền vững. Các em đã  tiến hành nghiên cứu “Khảo sát hiệu lực phòng trừ sinh học Sâu tơ hại rau ăn lá từ dịch chiết lá cây Hoa Sữa.
Em Nguyễn Thị Mỹ Lệ, học sinh lớp 12C11, Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ cho hay: “Trên thực tế các loại cây trồng bị sâu tơ tấn công và gây hại, người dân đang sử dụng thuốc trừ sâu hóa học một cách lạm dụng gây ảnh hưởng môi trường và sức khỏe con người. và theo quan sát chúng em thấy cây hoa sữa không bị sâu bệnh gây hại, vì thế chúng em suy nghĩ sao cây hoa sữa có hoạt chất gì phòng ngừa sâu tơ hay không”
2019 SANG KIEN THUOC TRU SAU SINH HOC GIUP BV MOI TRUONG.jpg
( Sáng kiến thuốc trừ sâu sinh học- giúp 2 em học sinh đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tao thanh thiếu niên nhi đồng Đồng Nai năm 2019)
Để nghiên cứu đi vào thực tiễn 2 em học sinh đã xuống tận vườn các hộ nông dân sản xuất các loại ra như cải bắp, cà chua, cải ngọt…tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ và tìm hiểu về các biện pháp phòng ngừa, đa số người dân thường rất lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, một số ít sử dụng các biện pháp sinh học nhưng hiệu quả chưa cao. Để thực hiện nghiên cứu, 2 em đã tổ chức thí nghiệm đơn giản. Cho 10 lá non cây Hoa Sữa vào 1 hộp nhựa đường kính 10 cm thoáng khí, sau đó thả 20 ấu trùng Sâu tơ vào trong hộp nhựa. Quan sát biểu hiện tính ngán ăn và tỉ lệ chết của Sâu tơ trong vòng 24 giờ. Dịch chiết lá cây Hoa sữa cùng với thức ăn đi vào cơ thể Sâu tơ. Bằng cách thẩm thấu hoặc phá hủy vách ruột giữa, chất độc từ ruột chuyển vào huyết dịch. Cùng với huyết dịch, chất độc vận chuyển đi khắp cơ thể, xâm nhập và tác động váo các trung tâm sống quan trọng làm con sâu bị chết từ từ.
Em Nguyễn Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 12C11, Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ:  “Theo em được biết nguồn nguyên liệu này khả phổ biến và dễ tìm ở các vùng nông thôn. Có thể trồng nhiều ở đầy, mình tìm được một nguồn nguyên liệu mới và nó chiết xuất được hạt Alkaloid không gây ô nhiễm môi trường”.
Để điều chế thuốc trừ sâu sinh học, 2 em học sinh tiếp tục tiến hành chiết xuất được hợp chất Alkaloid từ lá và vỏ thân cây Hoa Sữa bằng phương pháp chiết soxhlet dưới dạng muối. Qua thời gian nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng Alkaloid từ lá cây Hoa Sữa có chứa thành phần các chất diệt côn trùng, có khả năng sử dụng làm chất bảo vệ cây trồng chống lại ấu trùng Sâu tơ. Bên cạnh đó, việc thí nghiệm hiệu lực sâu tơ là Ethanol thay vì sử dụng dung môi Methanol như các đề tài trước đã nghiên cứu. Ethanol ít độc, ít gây nguy hiểm cho người hơn là khi sử dụng dung môi methanol, không sợ gây ngộ độc. Khi sử dụng nguyên liệu là lá cây Hoa Sữa có nguồn gốc thiên nhiên nên rất thân thiện với môi trường.
Cô Nguyễn Thị Kim Kiều , Giáo viên hướng dẫn của 2 em học sinh Nguyễn Thị Ngọc Bích và Nguyễn Thị Mỹ Lệ cho biết: “Người dân ở huyện Cẩm Mỹ thông thường phát triển nông nghiệp, thì như vậy  các em đã quan sát thực tế, đáp ứng nhu cầu của người dân về một loại thuốc bảo vệ sức khỏe và bmôi trường. Thêm một lần nữa các em hiểu được công sức lao động của người nông dân. Hiểu và trân trọng các em sẽ tìm kiếm các đề tài giúp cho người nông dân tăng năng suất, giảm chí phí sản xuất”
Với đề tài nghiên cứu em học sinh thực hiện, hi vọng sẽ mang lại những lợi ích cho con người, cung cấp được thêm một nguồn nguyên liệu mới, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp có thêm một dự án nghiên cứu đối tượng là lá cây Hoa Sữa để điều chế thuốc sinh học diệt trừ Sâu tơ hại rau ăn lá nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cho bà con, góp phần ngăn ngừa hiện tượng Sâu tơ kháng thuốc hay vấn sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu hóa học làm ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp hiện nay
 
                Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​