Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
SÁNG CHẾ MÁY BÓN HẠT- BÓN PHÂN CỦA THẦY GIÁO TRẺ.

​Sau 13 năm tìm tòi, nghiên cứu Thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Anh ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ đã hoàn thiện một sản phẩm rất hữu ích. Một chiếc máy gieo hạt kết hợp với bón phân  được thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, chí phi thấp và có năng suất làm việc cao gấp nhiều lần so với làm việc bằng thủ công đã giúp cho nhiều nông dân tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ giảm bớt chi phí trong sản xuất, tăng năng suất lao động.
Anh Nguyễn Văn Anh sinh ra tại vùng đất với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Thấy được cảnh vất vả của người nông dân chân lấm tay bùn, gieo từng hạt giống tốn nhiều thời gian. Anh đã ấp ủ nghiên cứu từ đó và muốn sáng chế ra một sản phẩm vừa tiện lợi, đơn giản và giá thành thấp. Tốt nghiệp ngành kỷ thuật công nghiệp và xin về công tác tại Trường THCS Trần Phú xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Năm 2000 anh bắt đầu nghiên cứu và dồn từng đồng tiền lương hàng tháng của mình vào sáng chế này. Tuy nhiên, các sản phẩm của anh khi đi vào thực tế còn bộc lộ nhiều khuyết điểm như hao giống, tỷ lệ hạt trên hàng không đều... Với niềm đam mê, không từ bỏ, anh quyết định nghỉ dạy để tập trung cho việc nghiên cứu và phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, sau 13 năm với hằng trăm lần thất bại, anh đã sản xuất ra một sản phẩm gieo hạt-bón phân đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nơi đây.
Anh Nguyễn Văn Anh, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: Trong một mùa bà con gieo rất nhiều loại hạt khác nhau, trong khi đó đất canh tác ở vùng quê diện tích hẹp rất khó khăn cho bà con. Thấy vậy tôi mới mong muốn sao tạo ra một sản phẩm thứ nhất có nguyên lý vận hành đơn giản, dễ sử dụng ai cũng dùng được và đặc biệt giá thành phải rẻ ai cũng mua sử dụng được một cái.
2019 SANG CHE MAY BON HAT BON PHAN CUA THAY GIAO TRE.jpg
( Sản phẩm gieo hat-bón phân giúp bà con nông dân tại xã Xuân Đông giảm bớt rất nhiều nhân công)

Máy gieo hạt-bón phân của anh Nguyễn Văn Anh được thiết kế với nhiều bộ phận lắp ráp với nhau như: bánh dẫn, hộp định hướng hạt và phân, trụ quay được gắn các lẫy mọc hạt, bộ đĩa xích, bộ phận chắn đất, chân chống, cần điều khiển…. máy hoạt động với nguyên tắc: Khi bánh xe lăn trên mặt đất sẽ kéo theo chuyển động cho bộ phận gieo hạt, bộ phận gieo hạt chuyển động thì sẽ kẽo các lẫy ở trên mặt rulo kéo hạt từ bện trong hộp đựng hạt và thả hạt rơi vào rãnh đã cày và bộ phận gạt đất sẽ lấp hạt lại. Máy có thể gieo được các loại hạt có đường kính từ 2 mm trở lên. Bên cạnh gieo hạt, máy còn áp dụng để cày đất, bỏ phân rồi lấp lại giúp cho bà thuận lợi trong quá trình chăm sóc cây sinh trưởng. Với giá dao động từ 2-3 triệu đồng, sản phẩm của anh được nhiều bà con nông dân trên địa bàn tin tưởng sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.
Đánh giá về hiệu quả sản phẩm này Anh Nguyễn Văn Toàn,  xã  Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ nói: Khi chưa mua máy này có nghĩa một mẫu đất cần gia đình tôi cần 13 nhân công làm phổ thông, từ khi mua máy thì tôi chỉ cần 5 công để làm. Nói chung đã giảm rất nhiều chi phí với máy sử dụng rất nhành so với phương pháp thủ công và đặc biệt  tỉa được nhiều loại hạt như đậu xanh, đậu nành, hạt bắp…Nói chung máy này gia đình tôi mua khoảng 2 triệu, một vụ tôi trả xong rồi.
Ông Hồ Văn Dũng, Chủ Tịch nông dân xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Ở Xuân Đông là xã nông nghiệp, công cán rất cao và cũng khó kiếm. Khi có sáng kiến về máy vừa gieo hạt- bón phân của anh Nguyễn Văn Anh thì sẽ giúp bà con giảm bớt công lao động, giảm chi phí trong sản xuất, tăng thu nhập. Có thể khẳng định rằng sản phẩm này rất hiệu ích và có hiệu quả đối với bà con ở địa phương nơi đây.
Với sáng chế hữu ích của mình, Anh Nguyễn Văn Anh đã tạo ra một sản phẩm góp phần nâng cao chất lượng lao động sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Thúc đẩy quá trình cơ giới hóa từ đơn giản đến hiện đại trong sản xuất nông nghiệp tại các vùng nông thôn, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp hiện nay.
 
Đinh Tài
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​