Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
XÁCH GIỎ ĐI CHỢ: HÀNH ĐỘNG NHỎ, Ý NGHĨA LỚN

​Ngày xưa, khi đi chợ thì mọi người thường xách giỏ theo để đựng các loại thực phẩm sau khi mua. Nhưng khi túi nilon xuất hiện và trở nên phổ biến, thì các hình ảnh xách giỏ nhựa, giỏ cói…vv, đi chợ ngày càng ít dần. Cũng chính vì sử dụng đại trà như vậy nên túi nilon đã ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống. Và nhận thức được điều đó nên mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ đã phát động phong trào “Xách giỏ đi chợ”. Hành động này tuy mới phát động trong 1 tháng, nhưng đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của người dân.
Thời gian gần đây, hễ đi chợ là bà Lê Thị Huệ, ở xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ xách theo giỏ cói để làm bạn đồng hành. Trong lúc lựa chọn thực phẩm, nếu người bán đưa bao nilon để bọc các loại rau, củ…vv, chị Huệ sẽ yêu cầu họ thu hồi lại. Không chỉ chị Huệ, nhiều người dân khác ở xã Long Giao cũng rất hào hứng với phong trào “xách giỏ đi chợ”.
Bà Lê Thị Huệ, người dân xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, cho biết: Túi ni lông phân hủy rất lâu, mình đốt rất độc hại. cho nên mình sử dụng túi cói, túi nhựa đi chở cho nó đep và bảo bảo vệ môi trường.
2019 XACH GIO DI CHO HANH DONG NHO Y NGHIA LON.jpg
( Sử dụng túi cói đi chợ góp phần bảo vệ môi trường)
Không chỉ bà Huệ, nhiều chị em phụ nữ ở xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ còn trang bị cả hộp nhựa để đựng các loại thịt cá tươi nhằm tránh vây bẩn ra giỏ cói đồng thời cũng là biện pháp hữu hiệu để hạn chế sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần.
Bà Ngô Thị Tuyết Sương, người dân xã Nhân Nghĩa huyện Cẩm Mỹ, cho biết: Mình sử dụng túi cỏi bảo vệ môi trường. Túi ni lông dúng 1 lần vứt bỏ rất nguy hiểm môi trường. Còn túi cói sử dụng được nhiều lần.
Thực tế, từ năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ đã kêu gọi người dân hạn chế sử dụng túi nilon và các loại nhựa sử dụng 1 lần để bảo vệ môi trường sống. Nhưng thời điểm này, do việc tuyên truyền chưa sâu rộng nên người dân vẫn chưa mặn mà với việc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa. Từ năm 2018 trở đi, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cẩm Mỹ đã có nhiều hành động thiết thực hơn, từ đó, nhận thức của người dân về việc này đã bắt đầu có sự chuyển biến. Thừa thắng xông lên nên mới đây, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tổ chức tuyên truyền và trao giỏ cói đi chợ cho người dân ở 5 xã: Xuân Đông, Xuân Tây, Long Giao…vv, với tổng kinh phí 70 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Xuân Viên, Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Mỹ, cho hay: Phòng tài nguyên tuyên truyền đến từng ấp, chi hội phụ nữ các ấp sử dụng để giảm thải rác thải nhựa. tuyên truyền sử dụng túi cỏi để khi đi chợ hạn chế sử dụng túi ni lông gây ôn nhiễm môi trường.
Không chỉ “đánh mạnh” vào hạn chế túi nilon, dự kiến cuối năm nay, huyện Cẩm Mỹ sẽ kết hợp với một số đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài huyện để thực hiện chương trình “đổi giỏ cói” để thu hút đông đảo mọi người dân trong huyện tham gia. Cụ thể, khi triển khai, chương trình” đổi giỏ cói” sẽ làm theo mô típ: 30 ngàn đồng cộng với 2 kg rác thải nhựa sẽ đổi được 1 giỏ đệm đi chợ.
Bà Nguyễn Thị Xuân Viên, Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Mỹ, nói thêm: sắp tới đây chúng tôi thực hiện nhiều chương trình như dự các buổi sinh hoạt đầu giờ tuyên truyền các em hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại rác thải tại nguồn. Thu 30 ngàn để mua túi cói phát cho mọi người để giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông khi đi chợ hạn chế ô nhiễm môi trường.
Với cách làm thiết thực như trên, huyện Cẩm Mỹ đã và đang góp phần vào việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là cách làm rất ý nghĩa, cần được nhân rộng trong thời gian tới.
 
Đinh Tài
   
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​