Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
CỰU CHIẾN BINH PHẠM VĂN LỊCH NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU Ở HUYỆN CẨM MỸ

​Thưa quý vị và các bạn! Ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ có một hội viên cựu chiến binh gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học nên người. Đó là tấm gương cựu chiến binh Phạm Văn Lịch. Ông là một trong những gương cựu chiến binh điển hình trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu ở xã Xuân Tây về phát triển sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.
2019 CCB PHAM VAN LICH.jpg
(Hội viên cựu chiến binh xã Xuân Tây tham quan vườn bưởi gia đình ông Phạm Văn Lịch)
 
Có mặt tại khu vườn rộng 4 hecta được cựu chiến binh Phạm Văn Lịch trồng xen canh bưởi da xanh, cam, quýt, sầu riêng và kết hợp chăn nuôi heo.
Tìm hiểu về mô hình nhà ông, ông cho biết ông từng là một chiến sỹ thanh niên xung phong đóng quân tại Đắc Lắc – Buôn Hồ. Sau đó chuyển qua bộ đội thuộc đơn vị C1- Đảo Cồn Cỏ. Năm 1979, ông xuất ngũ về quê với cuộc sống đời thường làm ruộng tại quê hương Thừa Thiên Huế. Sau nhiều năm làm lụng vất vả nhưng kinh tế luôn thiếu trước, hụt sau. Năm 1980, ông quyết định chuyển vào Đồng Nai làm công nhân tại nông trường cao su Cẩm Mỹ. Sau đó ông khai hoang 2 hecta rẫy và trồng tiêu, cà phê. Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm nên cây bị dịch bệnh, giá cả lại bấp bênh. Sau nhiều năm canh tác ông dần rút kinh nghiệm và đưa vườn cây của gia đình ngày càng phát triển.
Đến năm 2015, bằng nguồn vốn tích góp của gia đình, ông vay thêm ngân hàng và mua thêm 2 hecta đất. Qua học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật qua sách, báo, ông xây dựng mô hình trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi heo. Mô hình này đã cho gia đình ông thu nhập sau khi trừ chi phí ông còn lại trên 700 triệu đồng. Ông còn giải quyết việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu rưỡi một tháng. 6 người con ông đều ăn học nên người và có công ăn, việc làm ổn định với 2 người trình độ cao học, 3 người trình độ đại học và 1 người trình độ trung cấp. Nói chuyện cùng chúng tôi, ông cho biết: “Sở dĩ tôi có ngày hôm nay, trông công việc tôi mày mò nghiên cứu học hỏi tài liệu, học hỏi bạn bè học hỏi qua đài tuyền hình. Trong cuộc sống tôi có hai tư tưởng hắn đã lên cao tột đỉnh rồi thì chắc chắn nó sẽ xuống vực thẩm vì trong quy luật tự nhiên đều như vậy cả, nên muốn phát triển chọn cái gì ít nhất và cái gì hạ giá thấp nhất là cái đó mình đầu tư vô, hắn thấp nhất thì có một thời gian nào đó nó sẽ lên đỉnh lại thì mình được hưởng lợi quả đó. Còn con cái tôi, tôi dạy phải kính trên nhường dưới, ăn nói cho có lễ phép”.
Thành công trong sự nghiệp nhưng ông luôn giữ vững bản chất người lính bộ đội cụ Hồ, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng chí, đồng đội và bất kỳ ai muốn tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế của ông. Ông Lê Thành Đượm chia sẻ: “Nói về tình đoàn kết đồng đội thì anh Lịch thực hiện rất tốt, sẵn sàng chia sẻ  những kinh nghiệm học hỏi. Nếu mà đồng chí đồng đội có hỏi thì ảnh tận tình chỉ bảo chứ không giấu kinh nghiệm”.
Ngoài chăm lo gia đình, ông còn tích cực tham gia đóng góp các phong trào do địa phương phát động. Gia đình ông đã đóng góp 40 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn và nhiều khoản đóng góp khác ở địa phương.
Nhận xét về ông, ông Nguyễn Đức Thơm – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Chỗ anh Lịch đây là một hội viên cựu chiến binh xã Xuân Tây của chi hội 10, hội viên làm kinh tế giỏi. Trong những buổi giao lưu sinh hoạt thì anh rất chia sẻ với đồng chí đồng đội của mình trong cựu chiến binh áp dụng khoa học kỷ thuật đối với cây bưởi. Nhiều anh em trong hội viên đã học hỏi nhà anh. Phong trào địa phương thì anh ấy rất tích cực, trong gia đình rất gương mẫu”.
Với sự tích cực trong lao động, gương mẫu trong đời sống, đoàn kết tình làng nghĩa xóm, ông Phạm Văn Lịch - cựu chiến binh xã Xuân Tây đã trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở huyện Cẩm Mỹ, giai đoạn 2014 – 2019.
 
THÚY HẰNG – NHẬT THANH
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​