Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
SẢN XUẤT LÚA SẠCH – HƯỚNG ĐI MỚI CỦA NGƯỜI DÂN CẨM MỸ

​Sản xuất lúa sạch là góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp bền vững, đồng thời nâng cao đời sống cho bà con nông dân và bảo vệ môi trường tự nhiên. Là địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhất huyện Cẩm Mỹ với trên 400ha, trong vụ Hè thu năm 2019, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ đã tuyên truyền vận động bà con nông dân đăng ký sản xuất lúa sạch. Vấn đề này bước đầu đã mang lại tín hiệu khá tích cực.
2019 TRONG LUA SACH HUONG DI MOI CHO NGUOI DAN CAM MY.jpg

Ông Vũ Văn Thùy, xã Sông Ray là người có hơn 30 năm trồng lúa theo cách truyền thống. Theo ông cho biết, trước đây vì chưa ý thức hết tác hại của phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hóa học gây ra với môi trường và con người nên nhiều bà con đã lạm dụng quá nhiều trong canh tác. Chính vì vậy khi được địa phương triển khai thực hiện quy trình sản xuất lúa sạch, ông là một trong những người tiên phong đăng ký. ông Vũ Văn Thùy –tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất lúa sạch xã Sông Ray: “Thứ nhất là mình làm lúa sạch, mình hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo súc khỏe con người, đỡ tốn chi phí cho bà con. Bà con rất phấn khởi, cái thứ nhất là an toàn thực phẩm, là sản phẩm sạch trước hết cho gia đình dùng đã. Sau đó đưa ra thị trường để có hướng đầu ra cho bà con, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành cho bà con.”
Sản xuất theo quy trình lúa sạch đang là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp bền vững. Người nông dân không còn phải tiếp xúc với thuốc hóa học như trước đây nên đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe, góp phần bảo vệ môi trường, sản phẩm giạo làm ra đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cũng ít hơn so với sản xuất lúa truyền thống nên cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. ông NguyễnVăn Toàn –nông dân xã Sông Ray cho biết “Tôi trồng lúa hơn 20 năm. Làm lúa thường thì vất vả hơn, mình sử dụng thuốc quá nhiều, ảnh hưởng sức khỏe. Vụ này làm lúa sạch, lúa chuẩn bị thu hoạch rồi cảm thấy khỏe lắm, không phải dùng thuốc nữa, đảm bảo sức khỏe lâu dài. Làm theo mô hình lúa sạch nó an toàn cho chính mình và con cháu mình.”
“Cây lúa thực hiện chương trình lúa sạch phát triển tốt hơn, người nông dân cũng nhận xét ban đầu cái lợi trước nhất là tiết kiệm chi phí, thứ hai bảo về súc khỏe người trồng lúa, thứ ba bảo vệ môi trường sạch hơn, an toàn hơn.”, ông Nguyễn Văn Hạnh – Chủ tịch UBND xã Sông Ray cho hay.
Để tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận với quy trình sản xuất sạch, huyện đã tổ chức cho các hộ tham gia các buổi tập huấn về quy trình sản xuất lúa sạch, tham quan các mô hình sản xuất lúa sạch, sản xuất lúa hữu cơ, lúa công nghệ cao ở các địa phương khác, tổ chức hội nghị giữa người trồng lúa và hợp tác xã thu mua, đặc biệt thường xuyên có các buổi tuyên truyền chính sách hỗ trợ của UBND huyện. Theo đó, mỗi ha trồng lúa sạch được huyện hỗ trợ 50% chi phí mua giống trong 3 vụ đầu liên tiếp, 30% kinh phí thiết bị, vật tư thiết yếu trong nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong 3 vụ đầu liên tiếp, 100% chi phí tham gia tập huấn. ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Đồng thời với xây dựng vùng này Chúng tôi đang ký kết hợp đồng tiêu thụ đầu ra ngay vụ đầu tiên của cánh đồng mẫu này với giá trị chênh lệch cao hơn từ 15-20% so với giá trị trường. Sản xuất theo quy trình chúng tôi xây dựng hiện nay đạt kết quả rất cao, được người dân đồng tình ủng hộ.”
Bước đầu toàn xã Sông Ray đã thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa sạch có 29 hộ đăng ký tham gia với diện tích 10 ha. Trên cơ sở thành công bước đầu, trong thời gian tới huyện Cẩm Mỹ tiếp tục vận động nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa sạch, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất từ khâu làm đất, gieo sạ, thu hoạch, sấy, xay xát, đóng bao đi tiêu thụ. Đồng thời đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình ra các diện tích trồng lúa còn lại trên địa bàn xã Sông Ray vào năm 2025. Đây là cũng là cơ sở để xã Sông ray xây dựng thương hiệu lúa sạch, đăng ký thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.
 
MINH NGUYỆT – MINH MẪN
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​