Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
SẦU RIÊNG CHUỒNG BÒ TRỖI DẬY Ở ĐỒNG NAI

​Sầu riêng Chuồng bò là giống sầu riêng cũ, vốn đã bị khai tử khoảng 7 năm trước. Hiện nay, trỗi dậy và đang trở thành thương hiệu trái cây nổi tiếng ở Miền nam. Tại Đồng Nai, loại sầu riêng này cũng rất hút hàng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
Cách đây 6 năm, mặc dù giống Sầu riêng chuồng bò không được thị trường ưa chuộng nhưng ông Nguyễn Văn Dũng- ở Khu sân bay, ấp 1, xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ vẫn quyết tâm duy trì loại giống này. Từ 1 cây còn sót lại trong vườn ông Dũng đã ghép ra 11 cây mới. Sau 4 năm, cây bắt đầu cho trái. Nay những cây này đã được 6 năm và vào mùa đều cho trái trĩa cành. Gần đây, giống sầu riêng này hút hàng trở lại với giá bán ra cao hơn  giống sầu riêng vốn đang nổi tiếng như: mongthong và ri 6. Với sầu riêng Chuồng bò, năm nay, thương lái tới mua tại vườn 1 ký  có giá từ 80 ngàn trở lên. Trung bình mỗi cây ghép, mùa này cho trên 100 ký trái, riêng cây gốc cho trên 200 ký trái. Với năng suất đó, năm nay, ông Dũng đã có thêm thu nhập trên 100 triệu đồng từ những  cây sầu siêng Chuồng bò ít ỏi trong vườn. Ông Dũng cho biết:
Ông Nguyễn Văn Dũng, nông dân trồng sâu riêng chuồng bò xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ cho biết “Công chăm cũng như sầu riêng kia, nhưng nó đạt hiệu quả là dễ đậu trái, với lại nó kháng được nhiều sâu bệnh. Còn những sầu riêng như j6 nó đậu chùm là dễ có sâu, nhưng sr Chuồng Bò thì không có sâu làm rụng trái. Đầu ra của sầu riêng Chuồng Bò thì ở đây là số 1 rồi chứ không có loại nào qua nó nổi. Hàng kia còn ế chứ hàng này có bao nhiêu thương lái lấy hết”
2019 SAU RIENG CHUONG BO TROI DAY O DONG NAI.jpg

Mới đây, đoàn kiểm tra của tỉnh đã tới kiểm tra và đang làm hồ sơ chứng nhận 1 cây sầu siêng Chuồng bò đầu dòng tại vườn ông Dũng, và đây cũng là cây đầu dòng đầu tiên ở địa phương. Với đặc điểm trái nhỏ, vỏ mỏng, cơm mềm mịn, vị ngọt, béo rất quyến rũ, múi ráo, không chảy nước, hạt lép, sầu riêng Chuồng bò hiện nay được thị trường rất ưa chuộng nên mới đây ông Dũng đã ghép thêm 15 cây. Và hiện có rất nhiều nông dân khác cũng đang muốn phát triển loại giống sầu riêng này.
Anh Nguyễn Văn Thật- Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ cho hay: “Các loại giống sầu riêng hiện nay chiếm đa số là dòng mông thông thái lan và ri 6, mới đây thì có giống Chồng Bò. Trong các tổ hợp tác thì cũng đã liên kết với nhau để láy chồi đầu dòng ghép ở những cái vườn mà có dòng Chuồng bò này để phát triển làm sao thay đổi cơ cấu thay đổi giống nó đảm bảo được nhu cầu trong thời gian tới nhằm phát triển được thu nhập cho bà con trên địa bàn này” 
Anh Nguyễn Công Đạo- một nông dân trồng tiêu lâu năm ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cũng đang loay hoat tìm giống mới để chuyển đổi cây trồng do mấy năm nay tiêu bị rớt giá. Anh Đạo chia sẻ: Tôi ở Sâm San, cũng nghe tin có giống sầu riêng Chuồng Bò ở đây có chất lượng tốt, nên tôi tới để xin của bác chủ nhà đây một ít để về ghép nhân giống”
Hiện nay, mặc dù có một số nông dân khác trong tỉnh vẫn duy trì được loại sầu riêng Chuồng bò. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng cho việc nhân giống thì việc chứng nhận cây đầu dòng mà tỉnh đang thực hiện sẽ giúp nông dân yên tâm hơn để phát triển loại cây này được đảm bảo chất lượng về sau./.
 
Đinh Tài
 
 
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​