Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
NÔNG DÂN LO LẮNG KHI SÂU KEO PHÁ HOẠI NHIỀU DIỆN TÍCH BẮP.

​Bà con nông dân Đồng Nai đang rất hoang mang lo lắng khi nhiều diện tích cây bắp bị sâu keo mùa thu xuất hiện, cắn phá gây thiệt hại nghiêm trọng. Điều đáng nói, sức cắn phá của loại sâu này rất khỏe, nhanh, phát triển ở nhiều giai đoạn khác nhau. Mặc dù, đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý nhưng hiệu qủa mang lại không cao. Ghi nhận của phóng viên tại huyện Cẩm Mỹ, địa phương có diện tích bắp bị ảnh hưởng nhiều nhất do sâu keo phá hoại.
Theo bà con trông bắp tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Đây là lần đầu tiên loại sâu hại này xâm nhập và xuất hiện ở đây. Với sức cắn phá của sâu keo mùa thu rất khỏe, tốc độ phá rất nhanh. Sâu thường xuất hiện trên các ruộng bắp còn non, khoảng 10 - 35 ngày tuổi. Đặc biệt là những cây ngô đang ở giai đoạn từ 3 - 7 lá và trên mỗi đọt ngô, thường chỉ có một con sâu trưởng thành, nhưng chỉ sau vài ngày xuất hiện, chúng có thể cắn, ăn hết phần lá non ở ngọn và thải lượng phân rất lớn. Khi ăn hết ruộng này, sâu keo lại tiếp tục tấn công các diện tích bắp xum quanh của bà con nông dân.
Anh Nguyễn Bá Hồng, hộ trồng bắp xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ nói: Trồng bắp bao nhiêu năm nay chưa thấy con sâu này nó xuất hiện, chỉ có năm nay thôi, nó phá mọi đám bắp ở xã Xuân Đông này. Nó ăn cụt đọt bắp luôn cây bắp không phát triển được nữa, không ra trái luôn
Anh Nguyễn Minh Thiện, hộ trồng bắp xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Cây bắp này xin qua một lần nó hết, khoảng 1 tuần sau lại sinh sôi trở lại. do mấy con bướm nhỏ nhỏ chỗ nào có con bướm nó sẽ sinh sản sản ra sâu và lây la nhanh lắm.
NONG DAN LO LANG KHI SAU KEO PHA HOAI  2.jpg
( Sâu tàn phá nhiều diện tích bắp của người dân)
 NONG DAN LO LANG KHI SAU KEO PHA HOAI .jpg
( Con sâu keo)

Theo thống kê của Trạm kiểm dịch thực vật tỉnh Đồng Nai, tổng diện tích trồng bắp trên địa bàn tỉnh là hơn 10.000 ha. Tại Cẩm Mỹ, niên vụ này bà con xuống giống trên 5.700 hecta cây bắp tập trung nhiều tại các xã Xuân Đông, Xuân Tây, Bảo Bình..  Đến thời điểm này có 122 hecta bi sâu keo tấn công gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà con. Nhiều người dân trồng bắp lo lắng với tình hình này, sâu bệnh sẽ ngày càng lan rộng với tốc độ rất nhanh, khó có thể khống chế được. Mặc dù đã được cảnh báo, phun các loại thuốc diệt trứng sâu nhưng vẫn không thể khống chế được. sau khi hết thuốc, thời tiết nắng ráo 2-3 ngày sâu lại xuất hiện lại và tàn phá các diện tích ruộng bắp liền kề, khiến bà con rất lo lắng.
Ông Nguyễn Tràng Thịnh, Trưởng Trạm kiểm dịch thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết: Với biện pháp canh tác làm sạch cỏ dại xung quanh để hạn chế nơi sâu non trú ẩn, thứ hai làm đất, phơi đất để diệt nhộng trong đất, thứ 3 là luân canh giữa bắp và lúa nước để diệt nhộng trong đất luôn. Với biện pháp thủ công là bắt sâu, bà con chú ý ra đồng thăm thường xuyên đặc biệt bắp giai đoạn 3 đến 7 lá, nếu phát hiện thì bắt sâu trưởng thành, ngắt ổ trứng, dùng bẫy bã để diệt trưởng thành. Thứ 3 là biện pháp sinh học là hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học để bảo vệ thiên địch
Với khả năng di trú xa, gây hại nặng cho ngô và nhiều loại cây trồng khác. Sâu có thể gây hại trên 300 loài thực vật như ngô, lúa, đậu tương, mía, rau…  Trong đó, thức ăn ưa thích nhất là ngô nếp, ngô ngọt và ngô rau. Sâu keo đang gây thiệt hại nhiều bà con trồng bắp tại Đồng Nai. Nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời, sẽ còn tiềm ẩn nhiểu nguy cơ từ loại sâu bệnh này.
 
Đinh Tài
 
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​