Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
CÂY NGHỆ MẤT MÙA, MẤT GIÁ, NHÂN CÔNG CAO- NÔNG DÂN GẶP KHÓ.

​    Bắt đầu vào vụ thu hoạch nghệ, nhưng hầu hết người trồng trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đều có tâm trạng không vui. Bởi năm nay nghệ không chỉ mất mùa, giá thấp, đầu ra gặp nhiều khó khăn. Mà giá nhân công cũng đắt đỏ, khiến người trồng nghệ không có lãi, hoặc thua lỗ nếu chi phí tăng cao trong khi thu hoạch.
    Theo bà con nông dân cho biết: Năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều liên tục, lúc cây nghệ ra củ lại hết mưa, gặp nắng hạn nên cây nghệ bị rất nhiều bệnh như nấm, rầy.. cây ít củ đã ảnh hưởng đến năng suất vụ này. Năm nay  năng suất ước đạt khoảng 2 tấn/sào, giảm 1 tấn so với năm ngoái và 3 tấn so với các năm trước. Không chỉ năng suất đạt thấp, hiện giá nghệ đang được thương lái thu mua 1.800 đồng/kg thấp hơn 200 đồng/kg so với năm ngoái. Với giá bán vậy, sau khi trừ chi phí, công cán bà con sẽ huề vốn, thậm chí thua lỗ nếu chi phí thu hoạch, bảo quản tăng cao.
    Ông Phạm Văn Nam nông dân trồng nghệ, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Nói chung năm nay thời tiết khô hạn sớm quá, đâm ra cây nghệ nghệ nó cũng không được đạt, bà con nông dân cũng thất thoát nhiều. Đất này trồng qua rồi trồng lại nên năng suất cũng không bằng đất mới.
    Chị Phạm Thị Nhung nông dân trồng nghệ, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: Tôi thấy trước hết năm nay giá cả trượt giá, thời tiết nhiều cái biển động. Mưa thì nhiều quá, lúc đang cần xuống củ thì hạn hán, chết xong lại mưa lại. Nói chung cây nghệ năm nay mất mùa.

1932019 NGHE MAT MUA MAT GIA.jpg
( Không có người mùa, nông dân luộc nghệ, phơi bảo quản)

     Điều bà con lo lắng nhất là cây nghệ đã bước vào vụ thu hoạch, nhưng năm nay thương lái đến mùa rất ít, nhiều diện tích chuẩn bị thu hoạch, tuy nhiên vẫn chưa thấy ai hỏi mua. Nhiều bà con phải luộc nghệ, phơi khô, đem bảo quản tránh bị hư hỏng. Không chỉ năng suất, giá cả giảm mạnh  mà nhân công thu hoạch cũng rất khó khăn. Do không có người mua, niên vụ này bà con phải trả nhiều công hơn như luộc, phơi khô, tủ bảo quản…. Giá nhân công tăng mạnh, dao dộng từ 220- 330 ngàn đồng/ngày nhưng cũng rất khó kiếm, do lao động trẻ tìm việc tại các công ty, xí nghiệp, còn lại là những lao động lớn tuổi.
    Chị Phạm Thị Nhung nông dân trồng nghệ, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: Tôi thấy mọi năm chúng tôi thu mua đến đâu, thương lái thu mua ầm ầm, năm nay thương lái không thấy chào. Chúng tôi mà bán được tại ruồng có nghĩa nhân công chỉ có đào, rủ, đưa lên xe. Còn bây giờ phải thuê luộc, củi, lưới đệm trải ra.
    Chị Trần Mùi nông dân trồng nghệ, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ thêm: Chị em ở đây có gia đình phụ thôi, không kiếm được nhân công, trẻ vào công ty hết rồi. công thì bà con lượm như vậy thì 200 ngày, đào 300 ngàn phải lo cơm nước đầy đủ. Nói chung không đào sợ nó hư, đào không biết chi phí mà trả nhân công.
    Hiện nay tổng diện tích cây nghệ trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ trên 400 hecta, tập trung tại các xã Xuân Tây, Sông Ray, Bảo Bình….Nhưng năm  trước, giá nghệ củ cao nên bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đổ xô trồng nghệ. Việc sản xuất cây nghệ chủ yếu mang tính tự phát, ồ ạt. Trong khi đó, không có quy hoạch diện tích trồng nghệ, không có liên kết các công ty, xí nghiệp nên đầu ra không ổn định, phụ thuộc vào các thương lái nhỏ lẻ đã gây khó khăn cho người trồng loại cây lấy củ này.

Đinh Tài
 

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​