Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ NHỜ TRỒNG BƯỞI ĐÀO THANH HÀ CỦA NÔNG DÂN XÃ XUÂN ĐÔNG

​    Nhận thấy cây bưởi đào Thanh Hà phù hợp với vùng đất thổ nhưỡng ở ấp Suối Nhát xã Xuân Đông nên bà con nông dân nơi đây trong những năm qua đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng cây bắp sang trồng cây bưởi Thanh Hà. Và giống bưởi này đã từng bước đem lại đời sống kinh tế khá ổn định cho bà con nơi đây. 12032019 LAM GIAU TU BUOI DAO THANH HA.jpg
(Vườn bưởi nhà ông Ngô Bá Bạc)
 
    Vườn bưởi gia đình ông Ngô Bá Bạc đã được 6 năm tuổi và đang cho gia đình ông nguồn thu nhập dồi dào mỗi năm. Trước kia khu vườn này ông trồng chính là bắp, còn chỉ trồng vài cây bưởi đào Thanh Hà này để gia đình ăn nhớ về quê hương Thanh Hà, Hải Dương. Nhưng qua thời gian thấy cây bưởi phát triển tốt và cho trái sum suê, nên ông mạnh dạn chuyển đổi từ trồng bắp sang trồng loại cây này. Cây dễ trồng, dễ chăm sóc phù hợp với nhiều loại đất từ đất đỏ, đất trũng, đất đen, đất đá… Lúc đầu bán với giá không cao lắm, nhưng so với cây bắp bưởi vẫn cho gia đình nguồn thu nhập cao hơn. Sau vài năm, giống bưởi này được thị trường ưa chuộng do trái vừa tầm, trung bình 1,2 kg mỗi trái, vỏ bưởi mỏng, ruột dày. Và 2 năm trở lại đây, cây bưởi này đã đem lại cho người dân khá cao, trung bình mỗi ký có giá 13 ngàn đồng, nhưng dịp Tết giá lên đến 24 ngàn đồng một ký. Và cứ mỗi cây cho từ 2 đến 3 tạ. Với giá hiện nay thì sau khi trừ chi phí mỗi cây bưởi nông thu thu lời 6 triệu đồng, tăng gấp 50 lần so với cây bắp. Ông Ngô Bá Bạc – Nông dân xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho biết:“Trước kia trồng ít thấy nó phát triển được hợp với chất đất ở đây. Cây bưởi đào chăm sóc không có gì cầu kỳ cho lắm. Nếu so cùng một diện tích cách đây 6 đến 7 năm về trước so với trồng bắp thì gấp 50 lần vì một cây bưởi to nhất vườn là có cây thu tới 12 đến 13 triệu đồng nếu so với trồng bắp 5 đến 6 ngàn một cân thì biết bao nhiêu tấn bắp, đậu thì không cây nào so với nó được”.
    Ông Bùi Duy Nam – Nông dân xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cũng bày tỏ:“Cây bưởi đào là cây chủ lực của ấp Suối Nhát chúng tôi, chăm sóc nó thật ra rất dễ, rất đơn giản. Khi ép để bán đa số vào mùa mưa, cây bưởi có cái hay là ép bằng nước chứ không phải ép bằng thuốc. Mấy năm trở lại đây các thương lái người ta biết cây bưởi đào, người ta nắm được thương hiệu các thương lái đến rất đông. Nguyện vọng của tôi đang đưa cây bưởi đào vào Việt Gap sạch vì tôi làm tôi biết rồi không có thuốc gì cả”.
    Hiện toàn xã Xuân Đông có tổng diện tích 60 hecta và người dân đang nhân rộng mô hình trồng bưởi trên địa bàn. Vì vậy để cùng với nông dân phát triển hơn giống bưởi này và có đầu ra ổn định trong thời gian tới, chính quyền địa phương xã Xuân Đông đang hoàn tất thủ tục hồ sơ thành lập tổ hợp tác cây bưởi đào trên địa bàn xã.
Ông Nguyễn Văn Lực – Cán bộ kinh tế tập thể xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ cho biết:“Nói chung người dân tự phát trồng cây bưởi đào. Chính quyền địa phương xác định cây bưởi đào người dân trồng thu nhập khá cao, chính quyền địa phương cũng đang vào cuộc tập hợp các hộ dân thành lập tổ hợp tác. Nói chung mình đã vào tổ hợp tác thì cái quyền lợi của mình là sản phẩm của mình có thương hiệu là một, thứ hai là được hỗ trợ kỷ thuật, có gì thì bà con cứ liên hệ với trạm bảo vệ thực vật thì trạm bảo vệ thực vật xuống trực tiếp hướng dẫn cho bà con. Hiện tại Suối Nhát là vùng đầu tiên phát triển cây bưởi đào mà hiện nay nửa là ấp Suối Lức họ cũng đang phát triển và chúng tôi cũng đang thành lập 2 tổ hợp tác một là ấp Suối Lức hai là ấp Suối Nhát. Chúng tôi cũng đang kết hợp với trạm bảo vệ thực vật và một số kinh nghiệm của người dân Suối Nhát để truyền đạt cho bà con để nhân rông hai ấp thành vùng chuyên canh”.
    Tin tưởng rằng với sự hăng say chăm sóc cây bưởi đào, sự vào cuộc cùng nhà nông của chính quyền xã Xuân Đông sẽ giúp giống bưởi đào Thanh Hà này ngày càng phát triển thương hiệu của mình, có chỗ đứng vững chắc trên các thị trường cả trong và ngoài nước, đưa đời sống nông dân ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

 
THÚY HẰNG – NHẬT THANH
 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​