Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
NỖ LỰC NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG ĐANG BỊ “ĐE DỌA”

    Thưa quý vị và các bạn! Môi trường sống của chúng ta đang ngày càng bị “đe dọa” một cách nghiêm trọng, không chỉ đơn thuần là ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt mà nghiêm trọng hơn là từ các chất thải nguy hại, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân …đã và đang âm thầm giết hại loài người một cách từ từ. Chính vì vậy mà hành động bảo vệ môi trường của toàn xã hội đang được các cấp, ngành chức năng quan tâm, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện bằng nhiều biện pháp góp phần chung tay làm trong sạch môi trường sống của mỗi người. 
(Người dân huyện Cẩm Mỹ nhặt rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật)
 
(Người dân huyện Cẩm Mỹ nhặt rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào bể chứa)
 
    Hàng ngày chúng ta rất dễ dàng chứng kiến cảnh rác thải sinh hoạt được vức bừa bãi ở những khu vực nông thôn, mặc dù có biển báo cấm nhưng người dân vẫn lén lút vức rác thải sinh hoạt, thậm chí là súc vật chết vào suối gây mất vẻ mỹ quang, gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nguồn nước ngầm ngày càng nghiêm trọng; việc vức các chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi đã sử dụng trong vườn rẫy như thế này gây ảnh hưởng nặng nề đến nguồn đất, nguồn nước ngầm và về lâu về dài sẻ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bà con nông dân, cũng như mọi người sống trong khu vực. “Rác thải nguy hại khi ở ngoài môi trường thì quá trình mưa sẽ cuốn trôi dư lượng ở trong các cái bình chứa xuống nguồn nước thì trước hết là nguồn nước mặt tức là sông suối thì bị ảnh hưởng. Cái thứ hai nữa nó sẽ đi vào đất và sẽ đi vào nước ngầm chúng ta, ảnh hưởng rất lớn”, bà Nguyễn Thị Xuân Viên – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ cho biết.
    Từ thực trạng trên, huyện Cẩm Mỹ trong thời gian qua đã nỗ lực tập trung thực hiện bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng nhằm kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường của người dân từ việc đã xây dựng được 12 câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông bảo vệ môi trường” vận động các chị em sử dụng giỏ khi đi mua sắm; hàng năm ra quân chiến dịch thu gom rác thải nguy hại đổi tập học sinh. Đặc biệt là đã cung cấp 141 bể chứa rác thải nguy hại là các chai thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng của bà con nông dân để thu gom về khu vực xử lý rác tập trung. Mô hình này đang hình thành thói quen thu gom rác bảo vệ thực vật về nơi quy định của nông dân, hạn chế lượng chất thải nguy hại ra môi trường. “Trong quá trình từ khi có bể chứa rác như thế này tôi thấy bà con nhân dân ta cũng rất tiến bộ đã biết thu gom chất thải các loại và phân loại từng loại. Đến nay khi đi ra đường thấy đường làng ngõ xóm sạch đẹp như vậy nó sẽ tạo cho chúng ta môi trường trong sống lành mạnh giúp ít cho sức khỏe con người cũng như là nguồn sinh thái môi trường mỗi ngày một tốt hơn. Tôi cũng thường xuyên căn dặn vợ con tôi làm xong thì gom vào một cái bao để trong một góc vườn ví dụ như một tuần thì mang ra một lần. Phân loại từng loại một ví dụ như rác thải nào thuộc về công nghiệp, cái nào thuộc về bảo vệ thực vật, phân ra từng loại một đề xử lý”, ông Trịnh Văn Sáu – Người dân huyện Cẩm Mỹ bày tỏ.
    Bà Nguyễn Thị Hiệp cũng chia sẻ:“Từ ngày có những cái bể để chứa rác thuốc bảo vệ thực vật thì trong gia đình tôi phân loại ra cái nào cần đốt thì đốt còn cái nào cần rải vôi để tạo nguồn hữu cơ còn những chai thuốc phải đem ra đây bỏ vào để không ảnh hưởng môi trường. Nó chảy ra suối rồi ảnh hưỡng đến con vật và của xung quanh đất của chúng ta. Và trong gia đình chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền đến bạn xung quanh xóm rồi con cái trong gia đình chúng ta phải biết sắp xếp những rác nào chúng ta phân loại ra rồi bỏ vào trong bể đó chứ đường vứt bừa bãi vào trong đó”.
    Nhận xét về nhận thức của người dân sau một thời gian huyện đặt bể chứa rác thải bảo vệ thực vật cho nông dân, bà Nguyễn Thị Xuân Viên – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Ý thức của người dân thì càng ngày càng được nâng cao, nâng cao ở con số ví dụ như trước đây lượng chất thải Phòng tài nguyên tổ chức thu gom rác thải nguy hại đổi tập học lần đầu tiên tổ chức chỉ thu gom được 1 tấn trên 1 đợt, nhưng đến thời điểm này trong các năm triển khai thì năm vừa rồi chúng tôi thu được 5 tấn trên 1 đợt. Bên cạnh đó, các bể chứa rác thải nguy hại cũng vậy, ví dụ như 6 tháng đầu năm rồi chúng tôi chỉ thu gom được khoảng 6 tấn thôi, nhưng 6 tháng đầu năm nay chúng tôi thu gom được 10 tấn.”
    Và một trong những mô hình đang được huyện khuyến khích nông dân thực hiện là trồng rau theo mô hình thủy canh trong nhà màn. Đây là mô hình nói không với thuốc bảo vệ thực vật, như vậy sẽ giúp sức khỏe của người tiêu dùng và môi trường sống của chúng ta sẽ được bảo vệ một cách an toàn tuyệt đối. Anh Nguyễn Anh Dũng , chủ mô hình trồng rau thuỷ canh trong nhà màn cho biết:“Trồng trên hệ thống này không có cỏ thì sẽ không xịt thuốc trừ cỏ là đầu tiên. Thuốc trừ cỏ rất độc hại cho nguồn nước lẫn môi trường thứ hai không xịt thuốc nấm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nói chung vào vườn rau cảm giác như khu rừng nó cực kỳ trong lành, không khí rất thoải mái tạo ra một môi trường rất sạch. Người sản xuất rau sạch thứ nhất bảo vệ được môi trường trong lành thứ hai bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng sử dụng”.
    Có thể nói nếu mỗi người chúng ta ai cũng ý thức giữ sạch môi trường sống xung quanh, thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn để tái sử dụng các chất thải có thể tái chế thì mối “đe dọa” môi trường sống hiện nay mới được thoát hiểm và nguồn tài nguyên thiên nhiên mới được sử dụng lâu dài hơn.
 
THÚY HẰNG – NHẬT THANH – ĐTT

 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​