Thứ 6 - 26/02/2016
“ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, CHỐNG NHŨNG NHIỄU, TIÊU CỰC”
PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG BỀN VŨNG.

    Hiện nay, đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế lớn – ngành nông nghiệp cũng không ngoại lệ. Và để có thể tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các sản phẩm nông sản làm ra cần phải đảm bảo năng suất, chất lượng cao nhất. Chính vì thế, hiện nay tỉnh Đồng Nai đang quan tâm tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, đầu tư khoa học công nghệ cao vào sản xuất. Ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ.
    Đây là hệ thống chăn nuôi gà đẻ trứng tự động, khép kín Big Dutchman – một công nghệ chăn nuôi hiện đại nhất hiện nay của Cộng hòa Liên Bang Đức. Mới đây, chủ trang trại gà Ngọc Linh, ở xã Xuân Tây đã quyết định chi hơn 3 tỷ đồng để lắp ráp hệ thống này, phục vụ cho trại gà trứng công nghệ cao có quy mô 20 ngàn con của mình. Theo chủ trại, việc đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ cao vào sản xuất là yêu cầu bắt buộc hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp. Bởi chỉ có vậy, mới có thể cho ra những sản phẩm chất lượng và quan trọng là giảm nguy cơ thiệt hại do dịch bệnh gây ra về mức bằng 0.
    Anh Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ trang trại gà công nghệ cao Ngọc Linh, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Chất lượng mình nuôi trong hệ thống hoàn toàn tự động, với số lượng người nhân công rất là ít, can thiệp vào vấn đề lấy phân, thu gom trứng nên kh năng lấy bệnh ngoài vào hạn chế….
    Còn đây là là một trong những vườn tiêu “nổi tiếng ” nhất nhì của huyện Cẩm Mỹ. Năm 2016, sau khi được sự vận động, hỗ trợ vốn liếng từ các dự án khuyến nông huyện, anh Nguyễn Văn Quang đã quyết định đầu tư hệ thống tưới công nghệ cao Netafim của Israel cho toàn bộ vườn tiêu của mình. Đây là một công nghệ tưới hiện đại, có thể kết hợp cả tưới lẫn bón phân cho 1 ngàn cây tiêu chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, tiết kiệm được 70% nước, gần 60% chi phí phục vụ nguyên liệu tưới. Quan trọng hơn, từ khi áp dụng hệ thống này, năng suất vườn tiêu hơn 3ha của anh đã cho năng suất trên 4 tấn/ha, cao gấp đôi so với trước.
    Anh Nguyễn Văn Quang, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Hồi xưa tối tưới suốt ngày suốt đêm, bữa nay tưới ngàn cây trên 1 ngày thôi, lợi nhuận về năng suất cao, lợi nhuận về nước cũng giảm đáng kể. Tiết kiệm được hơn ¾ tiền điện hàng tháng, nsau khi gắn xong tối cũng quảng cáo cho bà con nông dân ở đây nên gắn hệ thống để tiết kiệm nước ngầm về sau bền vững hơn. Mình tưới theo kiểu kia lượng nước rất là hao, sau này sẽ mất lượng nước ngầm.

( Nông dân xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ sử dụng hệ thống tưới công nghệ cao Netafim của Israel)
 
    Thời gian qua, huyện Cẩm Mỹ đã hình thành được nhiều mô hình công nghệ cao, sản xuất sạch trong sản xuất nông nghiệp.Thực tế cho thấy, đa số các mô hình này đều giúp nông dân mang lại thu nhập ổn định, nhờ năng suất, chất lượng của các loại nông sản ứng dụng quy trình công nghệ cao đều  tăng mạnh so với các mô hình nông nghiệp sản xuất theo kiểu truyền thống.
    Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho biết: Nói chung quy trình sản xuất cũ vấn đề sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo. Còn hiện nay sản xuất theo hướng sạch, công nghệ cao, áp dụng các điều kiện khác để làm sao sản phẩm đạt chuẩn tốt hơn và cao hơn các năm trước về sản phẩm của cây trồng hiện nay. Từ đó giữ năng suất và sản lượng được nâng cao lên, chất lượng cũng như giá bán cao hơn thì thu nhập của người dân cũng cao hơn.
 ( Nông dân xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ sản xuất sầu riêng theo hướng VietGap)

 

    Hiện nay, huyện Cẩm Mỹ đã hình thành được một số mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao trên các loại cây con chủ lực như sầu riêng, chôm chôm, Mãng cầu, gà…Từ thành công bước đầu của các mô hình này, hiện huyện Cẩm Mỹ đang tiếp tục khuyến khích, vận động nông dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Kèm theo đó là cam kết hỗ trợ tối đa về thủ tục, vốn và các chương trình hỗ trợ khác theo Nghị định 98 của Chính phủ và quyết định 58 của tỉnh.
    Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho biết thêm: Huyện ngoài cơ chế của tình thì huyện còn xin kế hoạch HĐND để xây dựng thêm cơ chế riêng, xây dựng kế hoạch để nâng cao giá trị từng sản phẩm, trong đó chọn ra một số loại cây chủ lực của huyện, áp dụng kỹ thuật cao từ những mô hình điểm nhỏ của các doanh nghiệp trên địa bàn trước đây, hiện tại để nhân rộng và khuyến cáo bà con xây dựng theo mô hình đó và gắn kết sản xuất nông nghiệp với giá trị cao.
    Với quyết tâm nâng cao giá trị ngành nông nghiệp để phù hợp với giai đoạn phát triển mới, huyện Cẩm Mỹ hiện cũng đang tập trung lồng ghép, tâp trung các mô hình nông nghiệp công nghệ cao vào hoạt động trong các dự án cánh đồng lớn. Đây là điều thực sự cần thiết bởi theo huyện, các mô hình công nghệ cao dù có hiệu quả đến mấy, nhưng chỉ dừng ở mức độ một vài mô hình hoạt động đơn lẽ, thiếu chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ thì cũng khó tồn tại lâu bền.Hiện, toàn huyện đã có 7 dự án cánh đồng lớn đã được thẩm định và phê duyệt, với tổng diện tích gần 5 ngàn ha. Ở một số dự án, các mô hình sản xuất công nghệ cao cũng đã được hình thành và đang cho những tín hiệu hết sức khả quan.
 
Đinh Tài

 

Thi đua-khen thưởng- kỷ luật

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên huyện Cẩm Mỹ hăng hái lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa động viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ lên đường nhập ngũ
Đại diện tân binh bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Lễ giao nhận quân
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẨM MỸ

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng Ban biên tập Trang Thông tin điện tử huyện Cẩm Mỹ 
Địa chỉ: Khu phố Suối Cả, Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại : (0251)3878565 - Fax: (0251)3878708 - Email: pvhtt-cm@dongnai.gov.vn​

® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Cẩm Mỹ" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​